Đồng chí Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Tổng Bí thư BCH TW Đảng khóa XI

(SGGPO).- Sáng nay, 19-1, thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, đồng chí Trương Tấn Sang đã thông báo kết quả phiên họp thứ nhất của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI. Theo đó, trong chiều 18-1, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI đã bầu 14 đồng chí vào Bộ Chính trị khóa XI.

Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc Đại hội Đảng XI. Ảnh: Minh Điền

Trong số 14 Ủy viên Bộ Chính trị khóa XI có 9 đồng chí là Ủy viên Bộ Chính trị khóa X tái đắc cử và 5 đồng chí mới tham gia Bộ Chính trị lần đầu: Trần Đại Quang (Thứ trưởng Bộ Công an), Tòng Thị Phóng (Phó Chủ tịch Quốc hội); Ngô Văn Dụ (Chánh Văn phòng Trung ương Đảng), Đinh Thế Huynh (Tổng biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam) và Nguyễn Xuân Phúc (Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ).

Tổng Bí thư: Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành TW Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XI
Bộ Chính trị gồm 14 đồng chí:
1.Đồng chí Trương Tấn Sang, Thường trực Ban Bí thư; Uỷ viên Bộ Chính trị khoá VIII, IX, X.
2. Đồng chí Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc Phòng; Ủy viên Bộ Chính trị khóa X.
3. Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng, Uỷ viên Bộ Chính trị khoá VIII, IX, X.
4. Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Phó thủ tướng, Ủy viên Bộ Chính trị khóa X.
5. Đồng chí Lê Hồng Anh, Bộ trưởng Công an, Ủy viên Bộ Chính trị khóa IX, X.
6. Đồng chí Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy TP HCM, Uỷ viên Bộ Chính trị khoá X.
7. Đồng chí Tô Huy Rứa, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Uỷ viên Bộ Chính trị khoá X.
8.Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội, Uỷ viên Bộ Chính trị khoá VIII, IX, X;
9. Đồng chí Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị khóa X.
10. Đồng chí Trần Đại Quang, Thứ trưởng Bộ Công an.
11. Đồng chí Tòng Thị Phóng, Phó Chủ tịch Quốc hội.
12. Đồng chí Ngô Văn Dụ, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.
13. Đồng chí Đinh Thế Huynh, Tổng biên tập báo Nhân dân, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam.
14. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã bầu 4 đồng chí vào Ban Bí thư Trung ương Đảng. Ngoài đồng chí Hà Thị Khiết tái đắc cử, có 3 đồng chí tham gia Ban Bí thư lần đầu là: Trương Hòa Bình, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Ngô Xuân Lịch, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Ngòai ra, Bộ Chính trị sẽ cử một số đồng chí trong Bộ Chính trị tham gia Ban Bí thư.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã bầu Ủy ban Kiểm tra Trung ương gồm 21 đồng chí do đồng chí Ngô Văn Dụ làm Chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm tra Trung ương.

Cũng trong sáng nay, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI gồm 175 ủy viên chính thức và 25 ủy viên dự khuyết đã ra mắt Đại hội. Đại hội cũng nghe báo kết quả biểu quyết một số vấn đề thuộc nội dung các văn kiện Đại hội; thông qua toàn văn Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XI và thông qua Nghị quyết Đại hội XI.

Tổng Bí thư Ban chấp hành TW Đảng khóa X Nông Đức Mạnh đã tặng hoa chúc mừng đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương khóa XI. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, đã phát biểu bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và chủ trì cuộc họp báo quốc tế sau sau khi Đại hội kết thúc.

>>Nghị quyết Đại hội XI

>>Diễn văn bế mạc Đại hội Đảng XI

Tổng Bí thư BCH TW Đảng khóa X Nông Đức Mạnh (phải) tặng hoa Tổng Bí thư BCH TW khóa XI Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Minh Điền

Tiểu sử tóm tắt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày sinh: 14-4-1944
Quê quán: Xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội.
Tôn giáo: không
Trình độ học vấn: Ngữ văn. Giáo sư, Tiến sĩ (chính trị học).
Ngày vào Đảng: 19-12-1967; chính thức 19/12/1968
Lý luận chính trị: Cao cấp
Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương khoá VII, VIII, IX, X
Uỷ viên Bộ Chính trị khoá VIII (từ tháng 12-1997), IX, X, XI
Đại biểu Quốc hội khoá XI, XII

Quá trình công tác:

- 1963 - 1967: Học khoa Ngữ văn Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội
- 12/1967 - 8/1973: Cán bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản
- 9/1973 - 4/1976: Nghiên cứu sinh Khoa Kinh tế Chính trị Trường Đảng cao cấp Nguyễn Ái Quốc (nay là Học viện Chính trị- Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh), Chi ủy viên.
- 5/1976 - 8/1981: Cán bộ biên tập Tạp chí Cộng sản, Phó Bí thư Chi bộ
- 9/1981 - 8/1983: Thực tập sinh, tốt nghiệp Phó tiến sĩ khoa học lịch sử, chuyên ngành xây dựng Đảng tại Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Liên Xô.
- 8/1983 - 8/1987: Phó ban Xây dựng Đảng, Tạp chí Cộng sản
- 9/1987 - 2/1989: Trưởng ban Xây dựng Đảng, Tạp chí Cộng sản
- 7/1985 - 12/1991: Phó Bí thư rồi Bí thư Đảng ủy cơ quan Tạp chí Cộng sản
- 3/1989 - 4/1990: Ủy viên Ban Biên tập Tạp chí Cộng sản
- 5/1990 - 7/1991: Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản
- 8/1991 - 8/1996: Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản
- 8/1996 - 2/1998: Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiêm Trưởng ban Cán sự Đại học Thành ủy Hà Nội.
- 2/1998 - 1/2000: Phụ trách công tác Tư tưởng Văn hóa và Khoa giáo của Đảng.
- 3/1998 - 11/2001: Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương
- 8/1999 - 4/2001: Tham gia Thường trực Bộ Chính trị
- 1/2000: Bí thư Thành ủy Hà Nội khóa XII, XIII và XIV
- 1/2001 đến 2006: Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, phụ trách công tác lý luận của Đảng.
- 5/2002 đến nay: Đại biểu Quốc hội khóa XI, Chủ tịch Quốc hội khoá XII.

(theo CPV.org.vn

Nhóm PV

Bạn đọc báo SGGP nói về Đại hội Đảng lần thứ XI

Ông Đoàn Văn Ninh, Giám đốc Công ty Địa ốc Vạn Xuân (quận 12): Sớm đưa Nghị quyết Đại hội XI vào cuộc sống

Là doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản, chúng tôi rất kỳ vọng vào nghị quyết đại hội lần này sẽ tạo môi trường thuận lợi cho các thành phần kinh tế trong xã hội phát triển. Trong đó, tôi thấy Đảng chủ trương tái cơ cấu lại nền kinh tế và thực hiện đổi mới mô hình tăng trưởng là một quyết sách lớn, đúng xu thế hội nhập phát triển, nhất là  trong tình hình nền kinh tế thế giới luôn có những bất ổn như thời gian qua. Để quyết sách lớn này đi vào cuộc sống và phát huy được nguồn lực to lớn trong xã hội, chúng tôi mong muốn việc triển khai thực hiện cũng phải quyết liệt và sáng tạo hơn trong thực tế tại mỗi ngành và mỗi địa phương.

Các cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp cần sớm đưa nghị quyết Đại hội Đảng XI vào cuộc sống ngay sau khi đại hội kết thúc. Trong đó, cần chú trọng đến việc đẩy nhanh tiến trình cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đô thị, xây dựng, nhằm tạo điều kiện để mỗi doanh nghiệp có được môi trường phát triển tốt nhất, đóng góp nhiều nhất cho xã hội. 

Hoài Nam (ghi)

Hòa thượng Thích Trí Quảng, Trưởng Ban Trị sự Thành hội Phật giáo TPHCM: Kết quả đại hội thể hiện tính quần chúng và thời đại

Theo dõi đại hội kỳ này tôi thấy có nhiều nét mới thể hiện tính công khai, dân chủ và lắng nghe, tiếp thu một cách có chọn lọc những ý kiến đóng góp tâm huyết của các giới đồng bào, các tôn giáo trong xã hội.

Trong các phiên thảo luận tại đại hội, chúng tôi thấy những vấn đề dân sinh, những bức xúc, trăn trở về sự phát triển của đất nước trong những năm tới được các đại biểu thảo luận một cách thẳng thắn, dân chủ và đã đưa ra được nhiều quyết sách mang tính trọng đại, được người dân rất đồng tình. Điều này thể hiện tính quần chúng, tính thời đại và tôi tin tưởng nghị quyết mà đại hội vừa thông qua sẽ đi vào cuộc sống một cách nhanh nhất.

Một vấn đề nữa mà tôi cũng muốn nói đó là việc bầu chọn ban lãnh đạo mới của Đảng được thực hiện tại đại hội rất dân chủ. Qua đó đã lực chọn được những người có đủ đức tài gánh vác trọng trách đưa đất nước ta đi lên giàu mạnh trong những năm tới.

Hoài Nam (ghi)

Trần Quang Tuấn - Bí thư chi bộ 6B-phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM: Đại hội lần thứ XI của Đảng khơi mọi nguồn lực phát triển kinh tế xã hội

Là những đảng viên ở cơ sở, chúng tôi theo dõi sát sao diễn biến Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và ghi nhận những thành tựu quan trọng đã đạt được.

Chúng tôi cho rằng điểm nổi bật thành công của Đại hội XI là giữ vững những nội dung chủ yếu của Cương lĩnh năm 1991 của Đảng như : Xác định chế độ công hữu về tư liệu sản xuất chủ yếu, kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo… Suy cho cùng, đó là những nội dung khẳng định giữ vững nền tảng chủ nghĩa Mác-Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giữ vững luận điểm Độc lập dân tộc gắn liền với CNXH. Đây là những nội dung chiến lược trong suốt chặng đường dài quá độ lên CNXH.

Còn có những ý kiến băn khoăn – Cương lĩnh nêu như thế làm sao thu hút đầu tư nước ngoài, làm sao hội nhập kinh tế quốc tế ? Thực chất đó chỉ là những vấn đề xử lý kỹ thuật, chiến thuật, cần được ghi nhận trong chủ trương, chính sách phát triển kinh tế-xã hội của Chính phủ.

Một điểm sáng nữa là Đại hội đã thống nhất đưa tiêu chí “dân chủ” lên trên “công bằng” trong cụm từ mục tiêu – Xây dựng một xã hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Dân chủ là bản chất của chế độ xã hội XHCN mà chúng ta đang xây dựng và hướng tới. Hiện trong xã hội còn có những hiện tượng mất dân chủ, trong Đảng còn có lúc, có nơi vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, cho nên phải “phát huy dân chủ” mạnh mẽ hơn nữa, là điều tất yếu.

Bên cạnh đó, về công tác nhân sự, chúng tôi cũng ghi nhận những ý kiến khá thẳng thắn của nhiều đại biểu dự Đại hội. Có đại biểu lần đầu tiên chỉ thẳng một dạng tiêu cực trong các loại “chạy” – đó là “chạy tuổi”. Có đại biểu đã phát biểu rất tâm huyết : “Chúng tôi mong muốn Đại hội lần  này sẽ tìm cho được những con người trước hết phải có một khát vọng, khát vọng vươn lên tầm cao mới, khát vọng được cống hiến.

Chúng tôi mong muốn, để đưa đất nước “vượt vũ môn”, Ban chấp hành TW khóa XI cần tiếp tục đề cử những đồng chí có tri thức, có học hàm, học vị cao để đảm nhận những vị trí điều hành nền kinh tế, trong bối cảnh đất nước mới vừa vượt qua khủng hoảng,  bước vào cạnh tranh gay gắt trong thời đại kinh tế tri thức. Chúc Tổng bí thư – GS.TS Nguyễn Phú Trọng và đội ngũ đảng viên kiên trung của mình giữ vững bản lĩnh, trí tuệ chèo lái con thuyền Việt Nam.

Trần Thanh (ghi)

Bà Ngụy Thị Phương Thảo, ngụ phường 13 (quận Phú Nhuận): Một kỳ đại hội thành công tốt đẹp

Theo dõi Đại hội Đảng XI lần này, chúng tôi thấy nhiều vấn đề hệ trọng của đất nước được đưa ra thảo luận, quyết định một cách công khai, dân chủ. Tinh thần và trách nhiệm của mỗi đại biểu được thể hiện không chỉ qua lá phiếu bầu ra Ban Chấp hành mới của Đảng, mà còn đại diện cho tiếng nói  tâm huyết của toàn Đảng, toàn dân khi tham gia giải quyết các vấn đề lớn của đất nước trong 5, 10 năm tới.

Chúng tôi nghĩ, khi nghị quyết Đảng đã thể hiện được ý chí và lòng dân rồi, sẽ không chỉ tạo sự đồng thuận trong Đảng, mà còn tạo thành sức mạnh to lớn của các tầng lớp nhân dân trong xã hội. Cái còn lại là mỗi cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp phải làm sao cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng XI bằng các chương trình hành động gắn với từng địa phương, từng ngành và từng lĩnh vực một cách thiết thực và đi vào cuộc sống nhanh nhất.

Minh Đức (ghi)

Điểu Phi Ơn - Chánh án Tòa án Nhân dân huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông: Đại hội đã tập trung trí tuệ, đưa đất nước lên tầm cao mới

Trong suốt những ngày diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc XI, chúng tôi-những người dân tộc thiểu số ở cao nguyên nhận thấy Đại hội làm việc khẩn trương, nghiêm túc và đã thông qua cương lĩnh của Đảng với đường hướng tiếp tục đổi mới, tăng cường đoàn kết, thống nhất tư tưởng, thống nhất hành động, luôn luôn vững vàng về bản lĩnh chính trị... để đạt mục tiêu trước mắt là đến năm 2020 Việt Nam trở thành nước công nghiệp hiện đại.

Đại hội cũng đã sàng lọc và bầu chọn những gương mặt sáng giá, vừa có đức, có tài vào Ban chấp hành trung ương Đảng và vào Bộ Chính trị. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Tổng Bí thư là hoàn toàn xứng đáng với nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân. Đại hội Đảng lần này vẫn tiếp tục đường lối đổi mới từ Đại hội Đảng lần thứ VI liên tục gặt hái được nhiều thành công, đưa đất nước từ đói nghèo lạc hậu trở thành nước xuất khẩu gạo chủ lực của thế giới, kinh tế phát triển mạnh, thu nhập bình quân đầu người tăng liên tục qua các năm.

Tôi là người dân tộc thiểu số ở vùng cao nguyên, tin tưởng rằng đồng chí tân Tổng Bí thư là người có học hàm, học vị cao, từng giữ nhiều chức vụ quan trọng: Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản, Chủ tịch Hội đồng Lý luận TW, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội, là người tài đức vẹn toàn sẽ tiếp tục đóng góp có hiệu quả cao vào công cuộc đưa đất nước tiến nhanh và xa hơn.

Trần Thanh (ghi)

Tin cùng chuyên mục