Đồng Nai lo vụ heo tết

Theo thông lệ, thời điểm này, người nuôi heo trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang bắt đầu tăng đàn, tái đàn để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Thế nhưng, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dịch tả heo châu Phi và giá thức ăn tăng cao, nên nhiều hộ chăn nuôi heo đang rất dè dặt, thấp thỏm.
Đồng Nai lo vụ heo tết

Anh Trương Ngọc Ẩn (xã Xuân Hiệp, huyện Xuân Lộc) cho biết, hiện trong trại chỉ nuôi khoảng 100 con heo, giảm hơn 50% so với năm ngoái; nguyên nhân là giá cám tăng khoảng 100.000 đồng/bao 25kg so với đầu năm, trong khi giá heo hơi xuống quá thấp, chỉ 36.000-38.000 đồng/kg. Trung bình nuôi mỗi con heo đang lỗ khoảng 1,5 triệu đồng. Để duy trì chăn nuôi trong thời điểm này, anh Ẩn buộc phải thay thế cám thực phẩm bằng cháo bắp trộn với rau. 

Với những trang trại lớn, tình cảnh cũng hết sức khó khăn. Ông Tạ Duy Thăng, Tổ trưởng Tổ chăn nuôi heo VietGAP (xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc), cho hay, đây là năm ngành chăn nuôi khó khăn nhất do ảnh hưởng của tình hình dịch tả heo châu Phi và dịch Covid-19. Hiện tại có 4/10 hộ chăn nuôi tạm ngưng hoạt động; 6 hộ còn lại cũng giảm đàn vì chi phí đầu tư chăn nuôi cao, trong khi giá heo hơi xuống quá thấp. 

Cũng theo ông Thăng, hiện tại nhóm chăn nuôi heo VietGAP của xã Xuân Thọ ký kết bán heo thương phẩm cho siêu thị tại TPHCM với giá 45.000 đồng/kg, cao hơn giá thị trường 7.000-8.000 đồng/kg, tuy nhiên vẫn thấp hơn gần 30.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù giá cả heo hơi xuống thấp, nhưng nhờ có nguồn cung ứng thức ăn ổn định nên các thành viên trong nhóm mạnh dạn tái đàn để phục vụ cho thị trường tết.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết, người chăn nuôi heo cả nước nói chung, tỉnh Đồng Nai nói riêng đang gặp rất nhiều khó khăn vì chi phí đầu vào tăng cao, trong khi giá sản phẩm bán ra rất thấp, thậm chí thấp hơn nhiều so với giá thành sản xuất. Cụ thể, giá heo hơi hiện đang ở mức 39.000 đồng/kg, trong khi đó muốn được 1kg heo hơi, doanh nghiệp sản xuất quy mô lớn và chuyên nghiệp mất khoảng 45.000-48.000 đồng, còn nông dân chăn nuôi quy mô nhỏ mất khoảng 60.000-65.000 đồng, nghĩa là ngành nuôi heo đang chịu lỗ 16.000-36.000 đồng/kg heo hơi. Trong khi đó, giá thức ăn chăn nuôi đang chiếm khoảng 70% giá thành sản xuất. Giá cám giữ mức “đỉnh” trong nhiều tháng gần đây và tăng khoảng 40% so với thời điểm cuối tháng 10 năm ngoái với trung bình khoảng 300.000 đồng/bao 25kg. 

Ngoài ra, các chi phí vận chuyển, nhân công... cũng tăng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tình trạng này nếu kéo dài mà không có cách tháo gỡ kịp thời thì các trang trại hộ chăn nuôi nhỏ lẻ có thể dần bị “xóa sổ” vì không còn vốn để hoạt động chăn nuôi, đầu tư tái đàn.

Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai cho biết, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 30 hộ chăn nuôi ở 14 xã thuộc 6 huyện xuất hiện dịch tả heo châu Phi, với tổng số heo bị tiêu hủy là 877 con. Đến nay, dù 11/14 xã có dịch đã qua 21 ngày không còn dịch, nhưng nguy cơ tái phát dịch vẫn rất cao. Theo ông Nguyễn Kim Đoán, với tình hình dịch tả heo châu Phi phức tạp như hiện nay, cùng với giá heo rẻ, giá thức ăn cao, nếu không có những biện pháp hỗ trợ người chăn nuôi tái đàn thì dự báo sẽ khan hiếm thịt heo vào dịp Tết Nguyên đán.

Tin cùng chuyên mục