
Đồng phục không chỉ mang lại giá trị tinh thần mà còn mang lại giá trị vật chất rất cụ thể cho doanh nghiệp.
Đồng phục không chỉ mang lại giá trị tinh thần mà còn mang lại giá trị vật chất rất cụ thể. Chiếc áo dài màu boọc đô trở thành biểu tượng nồng nhiệt và ấm áp của các nữ tiếp viên hàng không Vietnam Airlines. Nhiều hành khách cho biết, trong các chuyến đi công tác nước ngoài dài ngày, khi trở về trên các chuyến bay của Vietnam Airlines, chỉ cần vừa nhìn thấy tà áo dài màu tím đỏ thì cảm xúc lâng lâng, vui sướng cứ dâng trào. Khi định giá thương hiệu Vietnam Airlines, giá trị bộ đồng phục áo dài của các nữ tiếp viên sẽ không nhỏ.

Tiếp viên Hàng không Việt Nam duyên dáng trong đồng phục áo dài màu đỏ.
Ở nhiều nơi làm việc như ngân hàng, văn phòng các doanh nghiệp, khách sạn, công nhân trực tiếp làm việc… bộ đồng phục không chỉ là bảo hộ lao động mà còn mang nét văn hóa riêng của doanh nghiệp, thể hiện chuyên nghiệp trong công việc, nên có thể dễ dàng thuyết phục khách hàng. Một bộ đồng phục đẹp, phù hợp với tính chất công việc sẽ giúp nhân viên tự tin, thái độ làm việc chăm chỉ hơn, có tinh thần trách nhiệm với công việc được giao phó. Điều đó không ai phủ nhận.
Ý thức điều này, nhiều doanh nghiệp đã rất chú trọng nghiên cứu thời trang đồng phục cho các bộ phận của mình. Chỉ mới đây thôi, Saigon Co-op kỷ niệm 10 năm ngày thành lập đã tổ chức cuộc thi tuyển thiết kế thời trang cho các bộ phận trong hệ thống Co-opMart. Yêu cầu của cuộc thi là phù hợp với từng loại công việc, chất lượng tốt, có tính thẩm mỹ cao.
Bà Phương Ngọc, Phó Giám đốc Hãng Thời trang Sanding cho biết, Sanding tham gia cuộc thi và trúng giải thiết kế trang phục văn phòng. Có thể nói, thiết kế thời trang đồng phục văn phòng là một thế mạnh của Sanding. Theo bà Ngọc thông thường với những doanh nghiệp mạnh thì họ chọn màu sắc (thường đi theo màu logo hay những màu chủ đạo biểu trưng đã thành công của doanh nghiệp), còn nhà thiết kế thì chỉ tập trung kiểu dáng và tư vấn chất liệu vải. Thường thì thời trang dành cho văn phòng đòi hỏi sự thông thoáng, nhẹ nhàng, gọn ghẽ nên Sanding chọn các chất liệu vải cao cấp, có thun nhẹ để ôm sát người nhưng việc di chuyển và làm việc vẫn cứ nhẹ nhàng, không bị gò bó.
Cũng theo bà Ngọc, Sanding trúng thầu cung cấp nhiều đồng phục cho các hãng điện thoại đông, khách sạn Đồng Khởi… Làm đồng phục cho khách sạn Đồng khởi là khó nhất nhưng thú vị nhất vì có nhiều bộ phận khác nhau nên kiểu dáng, size vóc khác nhau. Đặc biệt, mảng đồng phục phục vụ học sinh cũng được đặc biệt chú ý. Ngay từ giữa mùa hè năm nay, Sanding đã chú ý thiết kế và chào hàng các kiểu đồng phục học sinh với các họa tiết nhẹ nhàng như nẹp, bèo, các mẫu thêu nhẹ phù hợp với đối tượng là học sinh.
Ấn tượng nhất trên thị trường hàng đồng phục là thời trang Việt Tiến, thực tế cho thấy Công ty May Việt Tiến có lẽ là đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp hàng đồng phục cho các trường. Công ty rất công phu trong việc tìm kiếm chất liệu vải cao cấp để đồng phục của các em bền so với tuổi tinh nghịch của mình. Không tập trung nhiều vào chi tiết, Việt Tiến chú ý vào đường nét chung nhất và chất lượng cao nhất để phù hợp với các đối tượng là học sinh vừa nghịch ngợm, vừa đáng yêu.
Việt Tiến cũng đã mạnh dạn đầu tư và giới thiệu bộ đồng phục dành cho các bệnh viện. Xuất phát điểm từ việc nhìn thấy các bộ quần áo trong bệnh viện sau một thời gian sử dụng bẩn và trông nhiều khi nhếch nhác, có thể mất vệ sinh trên chính những bộ đồng phục bảo hộ này. Việt Tiến đã làm việc với nhà cung cấp vải đặc biệt khử trùng, vải tự kháng khuẩn để may đồng phục cho các bệnh viện. Công ty đã đầu tư khá nhiều tiền để thiết kế từng loại thời trang đồng phục phù hợp với từng bộ phận trong bệnh viện, từ bác sĩ đến y tá, điều dưỡng và bệnh nhân.
Tổng Giám đốc Việt Tiến Nguyễn Đình Trường cho biết, tiêu chí trang phục y tế phải đảm bảo sự thuận tiện như dễ mặc, dễ cởi, khi làm việc không bị kích ứng và vướng víu; kiểu đáng phải đẹp, gọn gàng, hiện đại không cầu kỳ nhưng phải khỏe mạnh và năng động; thuận lợi cho thao tác chuyên môn kỹ thuật cao cho từng ngành, có thể mang theo các dụng cụ chuyên ngành cần thiết, dễ nhận biết nghề nghiệp và khu vực làm việc nhờ màu sắc… Tất cả những điều này đã được Việt Tiến đáp ứng và hiện nay một số bệnh viện đã sử dụng đồng phục của Việt Tiến.
Ông Trường thừa nhận, thiết kế thời trang đồng phục không đơn giản vì đây còn hàm ý văn hóa doanh nghiệp trong từng màu sắc, đường nét của bộ đồng phục. Chính vì vậy, một bộ đồng phục đẹp không chỉ mang lại giá trị thẩm mỹ cao mà còn giúp cho nhân viên thêm tự hào về doanh nghiệp của mình, thêm yêu doanh nghiệp và nỗ lực ngày càng nhiều hơn vì “màu cờ sắc áo” chung.
VĂN THIÊN LỘC