Dự án cầu và đường Tạ Quang Bửu (Q8 TPHCM)

Dự án dài hơi, dân chờ... và chờ !

Dự án dài hơi, dân chờ... và chờ !

“Từ khi thành lập vào năm 2001 đến nay, hơn 400 học sinh của Trường PTTH Tạ Quang Bửu cư ngụ tại các phường 1, 2, 3, 4 quận 8 đều hết sức vất vả trên đường đến lớp. Hàng ngày các em phải đi trên đường Phạm Thế Hiển vừa xa, vừa đông xe với nhiều tai nạn rình rập. Giá như dự án xây dựng cầu Tạ Quang Bửu và cầu Sông Xáng xong sớm, có lẽ việc đi học của các em đỡ nhọc nhằn hơn”. Thạc sĩ Nguyễn Văn Vân, hiệu trưởng nhà trường, đã cho biết như thế khi chúng tôi có dịp ghé thăm trường.

  • Từ chuyện con đường

Dự án đường Tạ Quang Bửu được phê duyệt năm 1995, với tổng kinh phí khoảng 500 tỷ đồng. Dự án gồm 5 gói thầu chia con đường dài 5.500m thành 5 đoạn để thi công, trong đó có 2 đoạn phải làm cầu là đoạn Âu Dương Lân – Phạm Hùng, bắc ngang qua kênh với cây cầu Sông Xáng và đoạn Phạm Hùng – rạch Hiệp Ân với cầu Tạ Quang Bửu.

Dự án dài hơi, dân chờ... và chờ ! ảnh 1
Đường Tạ Quang Bửu, gói thầu đoạn QL 50-kênh Bà Tàng khởi công vào năm 1996 đến nay đã xuống cấp.

Trải qua nhiều năm, đường Tạ Quang Bửu đến nay cơ bản đã hình thành nhưng chưa có một đoạn nào hoàn chỉnh. Đây là con đường xương sống và huyết mạch của quận 8, song song với đường Phạm Thế Hiển – vốn quá hẹp lại quá tải và xuống cấp nhưng lại là độc đạo ra vào quận. Đường Tạ quang Bửu - theo dự kiến sẽ đi ngang các khu dân cư mới thành lập, ngang qua khu vực hành chính trung tâm của quận và nhờ đó rút ngắn cự ly rất nhiều, giảm lãng phí thời giờ và tiền bạc của người dân đồng thời giảm áp lực giao thông đáng kể trên đường Phạm Thế Hiển.

Từ rạch Bà Tàng, điểm cuối cùng của đường Tạ Quang Bửu, chúng tôi đã khảo sát hết tuyến đường. Toàn tuyến đang trong tình trạng nham nhở. Trên suốt tuyến đường, dường như công trình đã ngưng hẳn, không một bóng công nhân. Tất cả đều yên ắng trước những bức xúc của người dân.

  • Đến những cây cầu... chờ

Dự án cầu Sông Xáng có quyết định đầu tư từ cuối năm 1999 nhưng phải đến năm 2001 mới khởi công xây dựng. Sau khi thi công xong 2 nhịp chính, đơn vị thi công lặng lẽ rút lui. Hiện nay, dây leo và cỏ dại trùm kín những hạng mục đã xây dựng xong của cây cầu. Trong khi đó, phía phường 5, dự án cầu Tạ Quang Bửu bắt ngang kênh Hiệp Ân hiện vẫn còn trên giấy. Nhiều khu dân cư mới đã mọc lên nhưng vẫn chưa có người ở do chưa có cầu. Đoạn đường Tạ Quang Bửu ngang qua khu vực này trở thành đường cụt. Trong lúc nhu cầu đi lại của người dân rất bức thiết thì những người có trách nhiệm dường như vẫn đủng đỉnh!

Kỹ sư Lê Quỳnh Đại, Giám đốc ban quản lý dự án cho biết hiện nay tất cả các bước thủ tục để thi công cầu Tạ Quang Bửu đã xong. Hiện còn công đoạn cuối là trình thành phố phê duyệt đơn giá là có thể gọi thầu. Riêng cầu Sông Xáng do trước đây thi công bằng búa diesel làm ảnh hưởng tới nhà dân nên phải tạm ngưng để thay đổi biện pháp thi công. Ông đã cho chúng tôi xem tờ trình gởi UBND TP và Sở Kế hoạch Đầu tư xin chủ trương cho phép thay đổi giải pháp thi công. Thật bất ngờ công văn đó lại đề ngày 7-8-2006 tức sau nhiều năm cầu Sông Xáng “trùm mền”, đến nay BQLDA mới có tờ trình xin thay đổi giải pháp!

Kiến nghị của người dân là mong cho hai cây cầu Sông Xáng và Tạ Quang Bửu sớm hoàn thành để thông tuyến, giúp người dân thuận tiện trong việc đi lại, tránh được những phiền hà khi phải sử dụng đường Phạm Thế Hiển vừa xa, vừa xuống cấp. Chuyển ý kiến này tới ông Lê Quỳnh Đại, chúng tôi rất bất ngờ khi được ông cho biết dự án này thuộc dự án... dài hơi, cần rất nhiều kinh phí, trong khi thành phố không thể cấp ngay một lần, vì thế cần phải chờ. Thực ra người dân đã phải chờ đợi từ hơn 10 năm qua. Liệu sự chờ đợi này còn kéo dài đến chừng nào nữa. 

LÊ DU AN

Tin cùng chuyên mục