Dự án khách sạn Hilton Saigon: Không có chủ trương đầu tư?

Dự án khách sạn Hilton Saigon (11 Mê Linh, phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM) có tổng diện tích sàn xây dựng gần 32.000m² với chiều cao 34 tầng (tương đương 171m) đang trong giai đoạn hoàn thiện. Nhưng từ chỉ đạo của UBND TPHCM rà soát về nguồn gốc pháp lý của khu đất, mới đây Sở KHĐT TPHCM có công văn phúc đáp: Sở KHĐT không cấp Quyết định chủ trương đầu tư/ Giấy chứng nhận đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án nói trên.
Nội dung
Khách sạn Hilton Saigon đang trong giai đoạn hoàn thiện 

Liên quan đến dự án nói trên, ngày 8-6-2020 Văn phòng UBND TPHCM có Thông báo số 456/TB-VP truyền đạt ý kiến kết luận chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức “Giao Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT) chủ trì phối hợp Sở Kế hoạch - Đầu tư (KHĐT) rà soát pháp lý đất và pháp lý dự án của Công ty CP Đầu tư Sản xuất Cửu Long”.

Trên cở sở đó, ngày 29-6-2020 Sở TNMT có công văn số 5188/STNMT-QLĐ có ý kiến gửi một số cơ quan, đơn vị liên quan với nội dung: “Sở TNMT đề nghị Chi cục Tài chính doanh nghiệp, Tổng Công ty Công nghiệp in – Bao bì Liksin- TNHH và Công ty CP Đầu tư sản xuất kinh doanh  Sài Gòn Cửu Long báo cáo kèm hồ sơ, tài liệu có liên quan gửi  trực tiếp về Sở KHĐT và Sở TNMT để rà soát pháp lý đất và dự án, trên cơ sở hồ sơ, tài liệu các đơn vị cung cấp; Sở TNMT đề nghị Sở KHĐT có ý kiến rà soát pháp lý dự án gửi Sở TNMT tổng hợp, báo cáo đề xuất trình UBND TP xem xét quyết định”.

Đến ngày ngày 4-9-2020 Sở KHĐT TPHCM có công văn số  văn 6699/SKHĐT-KTĐN  do Phó Giám đốc Nguyễn Trung Anh ký, phúc đáp: “Qua rà soát hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư nước ngoài và hồ sơ lưu trữ, Sở KHĐT không cấp Quyết định chủ trương đầu tư /Giấy chứng nhận đầu tư /Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với khách sạn tại số 11 Công trình Mê Linh, phường Bến Nghé Quận 1, TPHCM của CTCP Đầu tư và Sản Xuất Kinh doanh Sài Gòn Cửu Long. Do đó đề nghị Sở TNMT phối hợp với Sở Xây dựng để rà soát pháp lý theo quy định”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tiền thân CTCP Đầu tư Sản xuất kinh doanh Sài Gòn Cửu Long là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước với tên gọi là Công ty Sản xuất dịch vụ Thương mại Đay Sài Gòn. Năm 2000 Công ty tiến hành cổ phần hóa, tài sản gồm  trụ sở chính tại 11 Công trường Mê Linh (Quận 1) diện 2.237m², và nhà máy sản xuất tại Quận 4 diên tích 24.000m²; khi cổ phần hóa toàn bộ tài sản của công ty định giá là 16 tỷ đồng qua quá trình tăng vốn điều lệ đến nay vốn điều lệ công ty lên đến 1.081,6 tỷ đồng.

Theo phản ánh của một số cổ đông công ty, tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 đã có quyết định thông qua phương án tăng vốn điều lệ từ 1.081,6 tỷ đồng lên 1.460,16 tỷ đồng với mục đích đầu tư xây dựng khách sạn Hilton tại số 11 Công trường Mê Linh. Các cổ đông này phản đối và cho rằng  dự án trên thực hiện chưa đúng quy trình thủ tục đầu tư và vấn đề này đã được đề cập tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2020 nhưng không được Hội đồng Quản trị lưu ý.

Ngoài ra, mặc dù công ty có dự án là khách sạn Hilton và chung cư Cửu Long tại số 1 Tôn Thất Thuyết, phường 1, Quận 4 TPHCM (giai đoạn 2) nhưng tại văn bản  22/CV/SGCL -2020 ngày 6-7-2020 công ty chỉ báo cáo 1 dự án là khách sạn Hilton gây rủi ro pháp lý cho công ty. Từ đó các cổ đông này có đơn gửi các cơ quan chức năng: Thanh tra Chính phủ và các cơ quan chức năng của TPHCM đề nghị  làm rõ tính pháp lý của dự án nói trên cũng như vấn đề tăng vốn để thực hiện dự án nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của cổ đông.

Được biết dự án khách sạn Hilton Saigon do CTCP Đầu  tư Sản Xuất Sài Gòn Cửu Long làm chủ đầu tư trên khu đất số 11 Mê Linh phường Bến Nghé, Quận 1 có diện tích 2.208m² hệ số sử dụng đất 14,4 tổng diện tích sàn xây dựng 31.849m² chiều cao 171m với chiều cao 34 tầng không kể tháp trang trí sân thượng.

Tin cùng chuyên mục