Đưa hàng hóa miền núi, vùng sâu, hải đảo ra thị trường

SGGPO
Sáng 5-10 tại Hà Nội, Bộ Công thương tổ chức Diễn đàn kinh tế kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo năm 2022. 
Đưa hàng hóa miền núi, vùng sâu, hải đảo ra thị trường ảnh 1 Đại diện các doanh nghiệp sản xuất và phân phối tham gia diễn đàn

Đây là diễn đàn nằm trong chuỗi hoạt động triển khai Quyết định số 1162/QĐ-TTg về phát triển thương mại miền núi và hải đảo giai đoạn 2021-2025. Với hai phiên thảo luận chuyên sâu về bài học từ thực tiễn và vai trò hỗ trợ của chính sách, diễn đàn là cơ hội để các nhà quản lý, doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp khai thác hiệu quả yếu tố đặc trưng văn hoá, dân tộc, đặc sản vùng miền, tinh hoa sản phẩm của mỗi địa phương ở Việt Nam để đưa vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhận định, diễn đàn góp phần tăng cường kết nối cung cầu, bảo đảm nguồn lực duy trì chuỗi cung ứng liên tục, đa dạng ở thị trường trong và ngoài nước, nâng cao khả năng thích ứng, sức chống chịu trong một thế giới đầy biến động.
Đưa hàng hóa miền núi, vùng sâu, hải đảo ra thị trường ảnh 2 Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải

Cũng tại diễn đàn, ông Y Thông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đánh giá, báo cáo tình hình hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo của Bộ Công thương là bản kế hoạch tổng thể, thể hiện quyết tâm và bước đi phù hợp với tinh thần phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, ủy ban, các địa phương, doanh nghiệp, nhằm tạo sự thống nhất, đồng thuận của cả hệ thống chính trị trong thực hiện Quyết định số 1162/QĐ-TTg trong thời gian tới.

Tại diễn đàn, nhiều doanh nghiệp sản xuất và phân phối đã chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng trong xây dựng thương hiệu sản phẩm của địa phương để chinh phục thị trường trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp phân phối lớn cũng chỉ ra những điểm vướng mắc trong quá trình doanh nghiệp miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo khi đưa hàng hóa đặc sản của Việt Nam thành hàng hóa thế mạnh và tham gia xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử toàn cầu.
Đưa hàng hóa miền núi, vùng sâu, hải đảo ra thị trường ảnh 3 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông

Mặc dù vậy, các doanh nghiệp tham gia diễn đàn cho rằng, Chương trình Phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015-2020 không chỉ kết nối và thu hút được các thương nhân, doanh nghiệp đầu tư, phát triển hoạt động thu mua, quảng bá sản phẩm hàng hóa nông lâm thủy sản của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, mà thông qua các hội nghị, hội thảo còn hình thành được những chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hiện đại, bền vững. 

Nhiều đặc sản vùng, miền như xoài Sơn La, sâm Ngọc Linh, bơ sáp Đắk Lắk, cá hồi Sa Pa, rượu sim Phú Quốc… đã mở được đường vào hệ thống phân phối có uy tín trên cả nước và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Chương trình Phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều điểm mới, với những nội dung, yêu cầu cao hơn so với giai đoạn trước, nhất là huy động nguồn lực để hỗ trợ sản xuất - tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu đặc sản, kết nối tiêu thụ, thúc đẩy chuyển đổi số, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa khu vực miền núi, hải đảo qua sàn thương mại điện tử quốc tế…

VĂN PHÚC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Các đơn vị giới thiệu dự án, kết quả nghiên cứu khoa học

Thúc đẩy thương mại hóa các kết quả nghiên cứu khoa học

Chiều 29-11, tại TP.HCM, Ban Quản lý dự án Hỗ trợ kỹ thuật Trung tâm Đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam (VCIC) thuộc Bộ Khoa học - Công nghệ, Trường Đại học Bách Khoa (ĐHQG TPHCM) và Tạp chí Nông thôn Việt phối hợp tổ chức Chương trình “Chuyển giao công nghệ, kết nối đầu tư và xúc tiến thị trường”.


Địa ốc

Những yếu tố cốt lõi nâng tầm giá trị bất động sản

Hiện nay, TPHCM có hơn 100 dự án đang giậm chân tại chỗ vì các thủ tục pháp lý vẫn còn nhiều vướng mắc. Trong bối cảnh đó, việc tìm kiếm một dự án minh bạch về pháp lý, số lượng căn hộ giới hạn cùng hệ tiện ích mang phong cách nghỉ dưỡng tại trung tâm thành phố được ví như “đãi cát tìm vàng”.

Ngân hàng - Chứng khoán

NHNN cảnh báo cá độ mùa World Cup

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có công văn yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn; chủ động phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ lợi dụng các dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán để đánh bạc, tổ chức đánh bạc, cá độ bất hợp pháp trong mùa Word Cup.

Nông nghiệp

Đầu tư

Phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài

Mộc Bài là khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) trên bộ lớn nhất cả nước, nằm trên trục đường xuyên Á nối với Vương quốc Campuchia, các nước ASEAN và là tuyến hành lang phía Nam quan trọng của tiểu vùng Mê Công, kết nối TPHCM - Phnom Penh - Bangkok nên có độ mở giao thương lớn. Do đó, Mộc Bài có thể trở thành điểm trung chuyển quan trọng kết nối chuỗi sản xuất - giao thương giữa vùng Đông Nam bộ với hạt nhân là TPHCM với các nước ASEAN, là một cực tăng trưởng trong khu tam giác với Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế