Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp đang diễn ra khá sôi động. Theo đó, các doanh nghiệp nước ngoài muốn nhanh chân tham gia sâu vào thị trường nội đã tìm kiếm và thực hiện các cuộc giao dịch mua bán lại những doanh nghiệp Việt có thương hiệu lâu đời và thị phần sâu rộng tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc mua bán và sáp thường chỉ diễn ra một phía là doanh nghiệp nước ngoài mua lại doanh nghiệp Việt. Còn chiều ngược lại thì rất ít và khó khả thi. Thế nhưng, với Vinamilk thì ngược lại. Công ty đã tham gia vào thị trường Mỹ và mua lại doanh nghiệp sản xuất sữa vốn đã tồn tại từ rất lâu đời tại nước này.
Đưa sản phẩm Việt vào siêu thị Mỹ
Cuối tháng 6, ở Hội chợ Summer Fancy Food Show (New York, Mỹ), Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã giới thiệu hai sản phẩm sữa sản xuất tại VN là sữa đặc và creamer đặc ở thị trường Mỹ. Ngay sau hội chợ, hai sản phẩm này đã có mặt tại các siêu thị ở bang Arizona và California, đánh dấu bước tiến mới trong kế hoạch đưa sản phẩm sữa “made in Vietnam” ra thế giới.
Trước đó, để chuẩn bị cho sản phẩm sữa Việt thâm nhập và đứng chân trên thị trường Mỹ, năm 2013, Vinamilk mua lại một nhà máy sữa tại Mỹ là công ty Driftwood. Đây là nhãn hiệu sữa có lịch sử lâu đời và đang là một trong những đơn vị cung cấp sữa học đường chính ở vùng bắc California. Thời điểm Vinamilk mua 70% cổ phần của Công ty Driftwood Dairy là lúc công ty này đang gặp khó khăn về tài chính và bán với giá 7 triệu USD. Thực tế này khiến nhiều người bất ngờ, bởi Mỹ là cường quốc về sản xuất và chế biến sữa với hàng ngàn thương hiệu khác nhau cùng mức độ cạnh tranh khốc liệt. Một công ty của VN mua lại một thương hiệu có hàng trăm năm tuổi của Mỹ, lại đang trong quá trình làm ăn thua lỗ là một khoản đầu tư có phần mạo hiểm.
Bên cạnh Mỹ, sản phẩm sữa sản xuất tại VN của Vinamilk đã có mặt ở trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Chắc chân thị trường nội, vững bước thị trường ngoại
Có thể thấy, sau thành công tại thị trường nội địa, những năm qua Vinamilk đã có những bước đi cụ thể trong đầu tư ra nước ngoài với các dự án đến nay đều đem lại thành công. Không chỉ đầu tư trực tiếp tại nước ngoài, công ty cũng đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm sản xuất tại VN ra thế giới. Hiện sản phẩm của công ty đã có mặt ở trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với doanh số 250-270 triệu USD/năm và không ngừng tăng qua mỗi năm.
Đầu năm 2016, Vinamilk đã ký hợp đồng xuất khẩu các sản phẩm sữa bột cho trẻ em trị giá 12,5 triệu USD sang thị trường Trung Đông ngay trong ngày đầu tiên Hội chợ Gulfood 2016
Được biết, vào ngày 20-8, nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày thành lập, Vinamilk tổ chức chương trình “Giấc Mơ Sữa Việt” tại Trung Tâm Hội nghị Quốc Gia Mỹ Đình, Hà Nội lúc 20 giờ và được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam, kênh VTV1. Cùng với tên gọi “Giấc Mơ Sữa Việt”, chương trình sẽ là sự tóm lượt xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển của Vinamilk từ năm 1976 cho đến nay. Chương trình sẽ đưa người xem ngược hành trình lịch sử của giấc mơ sữa Việt. Trải qua những thăng trầm của đất nước: nghèo đói, khó khăn sau giải phóng năm 1976; chủ động cùng đổi mới năm 1986 và hội nhập ngày nay, người dân Việt Nam vẫn hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, trong đó có ước mơ sữa là thứ thường trực trên bàn ăn mọi gia đình Việt, để thể lực và trí tuệ Việt cải thiện và để một thương hiệu Việt vươn tầm thế giới. Thêm vào đó, nội dung chương trình cho thấy, sự nổ lực, bản lĩnh của những nhân viên, lãnh đạo Vinamilk trong việc giữ vững một thương hiệu Việt và khát vọng vươn cao hơn.
Khánh Chi