Trận chung kết EURO 2008 (1 giờ 45 sáng 30-6):

Đức – Tây Ban Nha 0-1: Matador lên ngôi sau 44 năm chờ đợi

Đội hình xuất phát hai đội:
Đức – Tây Ban Nha 0-1: Matador lên ngôi sau 44 năm chờ đợi

Đội hình xuất phát hai đội:

- Tuyển Đức (áo trắng, quần đen, vớ trắng): Thủ môn Jens Lehmann (1); Hậu vệ Arme Friedrich (3), Per Mertersacker (17), Christoph Metzelder (21), Philipp Lahm (16); Tiền vệ Michael Ballack (13, đội trưởng), Torsten Frings (8), Bastian Schweisteinger (7), Hitlzsberger (15); Tiền đạo Podolski (20), Miroslav Klose (11). HLV trưởng Joachim Loew.

- Tuyển Tây Ban Nha (áo đỏ, quần xanh sậm, vớ xanh sậm): Thủ môn Iker Casillas (1); Hậu vệ Marchena (4), Puyol (5), Capdde Villa (11), Segio Ramos (15); Tiền vệ Iniesta (6), Xavi Hernandez (8), Senna (19), Silva (21), Fabregas (10); Tiền đạo Fernando Torres (9). HLV trưởng Luis Aragones.

- Trọng tài chính: Roberto Rosetti (Ý).

Thông tin Michael Ballack không thể ra sân đúng là “hỏa mù” mà ban huấn luyện Đức tung ra, nhằm làm cho đối sách khống chế Ballack của phía Tây Ban Nha bị phá sản. Vì khi trận đấu chỉ còn 2 giờ đồng hồ nữa khai cuộc thì trên website của tờ Bild (Đức) dẫn nguồn tin “Ballack sẽ có mặt trong đội hình xuất phát”. Lập tức, các hãng tin lớn trích lại thông tin này và không quên bình luận “Ballack đau cơ đùi hay là đòn “hỏa mù” của Joachim Loew?”.

Hai đội vào sân với đội hình mạnh nhất hiện có. TBN thiếu tiền đạo David Villa bị chấn thương, nhưng sự có mặt của “siêu dự bị” Fabregas chơi tự do phía sau Fernando Torres và án ngữ trước hàng tứ vệ Xavi – Silva – Senna – Iniesta, tỏ ra rất lợi hại.

Ngay sau tiếng còi của trọng tài từng điều khiển trận khai mạc Roberto Rosetti (Ý), người Đức đẩy cao đội hình muốn áp đặt lối chơi lên đối phương. Trong 20 phút đầu, các Matador Tây Ban Nha chịu đựng sức ép lớn, nhưng thế trận của họ không bị phá vỡ. Chỉ lần duy nhất ở phút 4, Sergio Ramos mắc sai lầm khi chuyền bóng về thiếu đà, tiền đạo Miroslav Klose đoạt được thoát qua trung vệ Marchena, nhưng đi bóng quá dài và thủ môn Iker Casillas cản phá kịp thời.

Sóng gió bắt đầu nổi lên trước khung thành Đức sau đường chuyền của Iniesta làm trung vệ Metzelder lúng túng phá bóng ngược về phía sau, mà nếu Jens Lehmann không xuất sắc bay người cứu thua thì lưới Đức đã rung lên phút 14. Dù Đức tiếp tục vây ép, nhưng TBN càng lúc càng tỏ ra nguy hiểm ở các pha sút xa và các miếng phản công.

- Phút 20, Torres đón đường chuyền bổng của đồng đội đã bật cao đánh đầu cao khỏi xà ngang.

- 3 phút sau, Capde Villa tạt bóng từ cánh phải cho Torres nhảy cao hơn cả “hộ pháp” Per Metersacker đánh đầu chạm trụ thành dội ra.

Đức – Tây Ban Nha 0-1: Matador lên ngôi sau 44 năm chờ đợi ảnh 1

Torres ghi bàn 1-0

- Phút 33, trong pha phản công xuất phát từ đường chuyền trung lộ của Xavi, Fernando Torres mở hết tốc độ vượt qua Philipp Lahm bên cánh phải và hất bóng qua người Jens Lehmann đang lao ra tuyệt vọng. TBN dẫn trước 1-0.

Càng về cuối hiệp, người Đức càng gây sức ép mạnh, nhưng tuyến phòng ngự của TBN vẫn vững chắc.

Vào hiệp hai, ông Joachim Loew lấp chổ thủng nơi hành lang trái, khi rút người hùng trận bán kết là Philipp Lahm ra nghỉ và thay bằng Jansen (2). Rõ ràng ý đồ của Đức là ngăn không cho thủng lưới thêm, trước khi tăng cường sức tấn công tìm bàn gỡ hòa.

Hoàn toàn đúng như vậy, khi ông Joachim Loew tiếp tục tung trung phong Kevin Kuranyi (22) vào thay tiền vệ trung tâm Hitlzberger. Tuyển Đức quay về sơ đồ chiến thuật 4-4-2, với hai trung phong Klose – Kuranyi.

Diễn biến trận đấu ở thời điểm này vẫn có lợi cho phía dẫn bàn, bởi lối chơi kỹ thuật cao của hàng tiền vệ và tốc độ bứt phá của Torres.

Phút 60, Podolski chuyền bóng từ cánh trái cho Bastian Schweinsteiger nhả bóng nhẹ lại cho Ballack tung cú volley chân trái, nhưng bóng bay sát cột dọc ra ngoài. Sự có mặt của Kuranyi bắt đầu làm hàng hậu vệ TBN “bận rộn. Nhiều đường chuyền cắt mặt, nhiều cú tạt bóng bổng tận dụng chiều cao vào các pha “không chiến” của tuyển Đức gây chao đảo hàng thủ TBN.

Phút 63, Xabi Alonso (14) vào thay Fabregas. Ông Luis Aragones muốn gia cố tuyến giữa, nhưng thiên về phòng ngự tự xa hơn. Ba phút sau, Santi Carzola (12) thay Silva.

Liên tục trong vòng 2 phút, TBN có 3 cơ hội ghi bàn từ các cú đánh đầu và sút bóng cận thành. Lối chơi kỹ thuật của TBN dường như làm tê liệt hàng thủ nặng nề của Đức.

Sau đó, hai HLV sử dụng hết quyền thay người và cùng đưa vào sân những tiền đạo dự bị. Guiza (17) thay Torre (TBN) phút và Gomez (9) thay Klose phút 79.

Phút 81, Carzola lật bóng từ biên phải cho Guiza đánh đầu đặt bóng vào chân Senna, nhưng cầu thủ này lại đón hụt.

Những phút còn lại, người Đức tiếp tục lúng túng như húc đầu vào tường đá. TBN giành chiến thắng khít khao, nhưng thuyết phục, xứng đáng lên ngôi vô địch châu Âu năm 2008.

Phan Công

Tin cùng chuyên mục