Sau kỳ nghỉ tết khá dài, không ít học sinh có biểu hiện uể oải, chán nản, mất hứng thú với việc học tập. Đặc biệt với các cháu đang độ tuổi mầm non và tiểu học, hoạt động vui chơi ngày tết quá đà đã làm cho các cháu cảm thấy chuyện học tập như bị ép buộc, nặng nề, dẫn đến khó bảo, thích chơi hơn thích học. Tình trạng học sinh bỏ học sau tết trên cả nước năm nào cũng tăng đáng kể.
Đối với gia đình, cha mẹ cần phải thường xuyên quan tâm nhiều hơn đến trẻ, chia sẻ cảm xúc, động viên khích lệ để con trẻ nhận thức việc học tập là niềm vui, chứ không phải sự ép buộc. Cha mẹ nên tạo điều kiện tốt nhất để các con có thể hòa nhập và thích ứng nhanh với các hoạt động trường lớp. Cần nhắc nhở các con hiểu rằng, ngày tết đã kết thúc và việc học tập là rất cần thiết để trở thành một học sinh ngoan. Cha mẹ cũng dần dần đưa các con vào nền nếp trong chế độ ngủ nghỉ, vui chơi, ăn uống điều độ. Tránh tình trạng ép buộc quá mức, có thể làm cho các con cảm thấy bị áp lực, chán nản. Có thể cùng các con tham gia các hoạt động lễ hội đầu xuân, nhưng cần có điểm dừng và hướng các hoạt động vui chơi vào học tập (như tham quan bảo tàng, siêu thị sách, các di tích lịch sử văn hóa…).
Nhà trường cần phải thực hiện nghiêm chế độ giờ giấc cũng như các hoạt động vui chơi tích cực để từng bước giúp học sinh học tập tự giác. Thầy cô giáo cần thường xuyên hơn nữa trong việc khích lệ, tổ chức thi đua đầu xuân để tạo động lực giúp học sinh hứng thú với việc học tập.
Có thể nói, hướng vào hoạt động học tập có ý nghĩa rất quan trọng sau tết. Đó là trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội. Hãy làm cho trẻ thêm nhiều niềm vui mới nhưng không quên nhiệm vụ.
Thạc sĩ tâm lý NGUYỄN VĂN CÔNG
(Giảng viên ĐH Nguyễn Huệ)