Dừng xây dựng nghị định “lạ” về quản lý siêu thị

Sau khi dư luận phản ứng với dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối, trong đó có các nội dung quy định về quản lý hoạt động của các siêu thị (bắt buộc phải mở cửa đến 22 giờ, 1 năm chỉ khuyến mại 3 lần), ngày 28-6 Bộ Công thương cho biết đã có chỉ đạo dừng việc xây dựng nghị định này.  
Dừng xây dựng nghị định “lạ” về quản lý siêu thị
Trước đó, Bộ Công thương đã đề xuất xây dựng dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối. Dự thảo quy định siêu thị, trung tâm thương mại phải mở cửa tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ lễ, tối thiểu từ 10 giờ đến 22 giờ. Mỗi năm, các siêu thị, trung tâm thương mại chỉ được tổ chức 3 đợt bán hàng giảm giá được chấp thuận bởi cơ quan có thẩm quyền, mỗi đợt giảm giá diễn ra trong tối thiểu 30 ngày, kèm theo đó là có các dịch vụ giao hàng tận nhà, bán hàng qua Internet, qua bưu điện, điện thoại...

Tuy nhiên, Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, quy định như vậy là đang can thiệp sâu vào quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp. Còn theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), quy định này không phù hợp thực tế bởi thị trường Việt Nam không ở bối cảnh khan hiếm hàng hóa tiêu dùng đến mức bắt buộc phải duy trì các siêu thị, trung tâm thương mại tất cả các ngày. Nhiều ý kiến cũng cho rằng dự thảo này giống như đang vẽ thêm một loại giấy phép con trong khi hiện nay Bộ Công thương đang cam kết đi đầu về cải cách thủ tục hành chính. 

Tin cùng chuyên mục