Để đến Đà Lạt du lịch, ngoài đường hàng không (đáp ứng lượng khách không nhiều), du khách vẫn chủ yếu đi bằng đường bộ. Vậy nhưng, hiện các tuyến đường bộ từ đồng bằng lên Đà Lạt đều gặp phải “chướng ngại vật” là các công trình đang thi công dang dở.
Trong đó, quốc lộ 27 nối Phan Rang, Nha Trang với Đà Lạt giống như một “đại công trường”. Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến quốc lộ này (đoạn từ Ngã ba Phinom, tỉnh Lâm Đồng đến TP Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) khởi công từ tháng 7-2008, đến nay vẫn chưa hoàn thành. Hai gói thầu thi công đoạn đi qua tỉnh Lâm Đồng đã triển khai một khối lượng khá lớn nhưng thi công “bầy hầy”, chậm chạp, đất đá ngổn ngang, bụi bay mù mịt, không chỉ gây ách tắc giao thông mà còn ảnh hưởng đến đời sống người dân trong vùng. Các gói thầu thi công đoạn qua đèo Ngoạn Mục (tỉnh Ninh Thuận), cũng đang được triển khai đồng loạt. Đường đèo vốn chật hẹp nay càng hiểm trở hơn bởi một đại công trường ngổn ngang từ hầm hố đến vật liệu xây dựng.
Cùng với quốc lộ 27, tuyến đường mới Nha Trang – Đà Lạt cũng đang thi công đoạn từ Cầu Lùng (huyện Diên Khánh) đến Liên Sang (huyện Khánh Vĩnh). Còn đèo Bảo Lộc (quốc lộ 20) sau một thời gian nổ mìn mở rộng, vẫn còn một đoạn dài chưa trải nhựa, khiến xe cộ qua đây phải “tắm bụi”.
Nhiều du khách dù yêu thành phố hoa nhưng nghĩ đến những “con đường đau khổ” rất dễ nản lòng.
NAM VIÊN - BÍCH HIỀN