Em trai ông Đinh La Thăng được xem xét giảm nhẹ hình phạt về tội tham ô

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đề nghị HĐXX phúc thẩm chấp nhận kháng cáo, xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Đinh Mạnh Thắng (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà, em trai ông Đinh La Thăng). 

Ngày 6-6, tại phiên tòa phúc thẩm xét xử 4 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án tham ô tài sản xảy ra tại PVP Land, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao ở Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội các bị cáo sau khi Hội đồng xét xử (HĐXX) kết thúc xét hỏi các bị cáo.

Theo đó, đại diện cơ quan tố tụng nêu rõ, xét kháng cáo của các bị cáo:  Đinh Mạnh Thắng (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà, em trai ông Đinh La Thăng), Thái Kiều Hương (nguyên Phó tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Vietsan), Nguyễn Thị Kim Thoa (nguyên Kế toán trưởng Công ty cổ phần Xây dựng và dịch vụ 1/5 và Công ty cổ phần Minh Ngân) và Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (ở phường 10, quận 3, TP HCM, làm nghề kinh doanh tự do) cho thấy, lời khai của các bị cáo trong vụ án ở giai đoạn điều tra, lời khai tại hai cấp toà sơ thẩm và phúc thẩm phù hợp các tài liệu liên quan tới vụ án. Vì thế có đủ căn cứ xác định, hành vi phạm tội của các bị cáo đúng như bản án sơ thẩm đã tuyên.

Em trai ông Đinh La Thăng được xem xét giảm nhẹ hình phạt về tội tham ô ảnh 1 4 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án tham ô tài sản ở PVP Land

Đại diện Viện kiểm sát chỉ rõ, đầu năm 2010, trong quá trình mua bán chuyển nhượng 12 triệu cổ phần của PVP Land tại dự án Nam Đàn Plaza, Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty xây lắp Dầu khí Việt Nam) và Lê Hoà Bình (nguyên Chủ tịch Công ty cổ phần Xây dựng và dịch vụ 1/5) đã móc nối chỉ đạo thực hiện việc mua bán cổ phần với giá trị 34 triệu đồng/m², thấp hơn giá trị thực tế để tạo ra số tiền chênh lệch hơn 87 tỷ đồng và chia nhau chiếm hưởng. Trong số tiền trên có 49 tỷ đồng là tiền của Nhà nước, các bị cáo: Trịnh Xuân Thanh chiếm đoạt 14 tỷ đồng, Đào Duy Phong (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị PVP Land) chiếm hưởng 3 tỷ đồng, Nguyễn Ngọc Sinh (nguyên Tổng Giám đốc PVP Land) chiếm hưởng 2 tỷ đồng và Đinh Mạnh Thắng chiếm hưởng 5 tỷ đồng.

Đại diện cơ quan tố tụng cũng cho biết, xét kháng cáo của bị cáo Thoa cho thấy rằng, quá trình điều tra cũng như tại phiên toà sơ thẩm, bị cáo Thoa thừa nhận đã làm theo chỉ đạo của Lê Hoà Bình, Thoa đã rút tiền từ ngân hàng sau khi việc chuyển nhượng 12 triệu cổ phần của PVP Land được thực hiện để chuyển cho Đào Duy Phong 10 tỷ đồng, Đặng Sỹ Hùng  (nguyên Trưởng phòng Kinh tế PVP Land) (đã mất) 20 tỷ đồng, Công ty cổ phần Vietsan 19 tỷ đồng để Thái Kiều Hương chuyển cho Trịnh Xuân Thanh 14 tỷ đồng và Đinh Mạnh Thắng 5 tỷ đồng. Khi chuyển số tiền này, Thoa mới biết đây là tiền chênh lệch giá trong việc ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với PVP Land được ký với mức giá thấp hơn để chuyển số tiền chênh lệch cho một số cá nhân tại PVP Land.

Dù biết việc làm theo chỉ đạo của Bình là hành vi sai phạm, nhưng Thoa vẫn thực hiện đến cùng. Hành vi của Thoa đã thoả mãn yếu tố cấu thành tội tham ô tài sản với vai trò giúp sức cho các bị cáo khác. Do đó, tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Thoa và đồng phạm về tội tham ô là có căn cứ, đúng pháp luật.

Đối với bị cáo Thái Thị Kiều Hương và bị cáo Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, sau khi phân tích tính chất, mức độ phạm tội của từng bị cáo, đại diện Viện kiểm sát nhận định, không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bởi tội danh cũng như những mức án cụ thể đối từng bị cáo đã được tòa án sơ thẩm áp dụng đúng và phù hợp với quy định của pháp luật.

Em trai ông Đinh La Thăng được xem xét giảm nhẹ hình phạt về tội tham ô ảnh 2 Bị cáo Đinh Mạnh Thắng được xem xét giảm nhẹ hình phạt

Đáng chú ý, đối với bị cáo Đinh Mạnh Thắng, đại diện Viện kiểm sát cho rằng, bị cáo Thắng không biết rõ giá cả mua bán cổ phần giữa PVP Land và bị cáo Lê Hòa Bình. Việc hưởng lợi của bị cáo là bất hợp pháp. Tuy nhiên sau khi bị cáo Hương đề nghị chuyển trả lại 19 tỷ đồng vì mục đích cuối cùng của sự việc không như thoả thuận thì bị cáo Thắng đã khắc phục ngay bằng cách trả lại số tiền 5 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong quá trình xét xử, bị cáo khai báo thành khẩn, bày tỏ ăn năn hối cải, quá trình công tác có nhiều thành tích, gia đình có công với cách mạng.

Trước quan điểm nêu trên, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX phúc thẩm chấp nhận kháng cáo, xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Đinh Mạnh Thắng. Tuy nhiên 3 bị cáo còn lại có đơn kháng cáo đã không được đại diện cơ quan tố tụng chấp thuận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Trước đó trong bản án sơ thẩm, bị cáo Thắng bị phạt 9 năm tù, bị cáo Thoa bị phạt 6 năm tù, còn 2 bị cáo Hương và Duy cùng bị phạt 10 năm tù.

Tin cùng chuyên mục