Europol lập Lực lượng đặc nhiệm chống tội phạm mạng

Trung tâm tội phạm mạng châu Âu, được gọi là EC3 thuộc Cảnh sát Liên minh châu Âu (Europol), nhận định vụ tấn công mạng quy mô toàn cầu lần này có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, do đó đòi hỏi phải có một cuộc điều tra quốc tế để xác định thủ phạm.
Europol phối hợp với các nước điều tra vụ tấn công mạng toàn cầu. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Europol phối hợp với các nước điều tra vụ tấn công mạng toàn cầu. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
EC3 cho biết, đơn vị này đã thành lập Lực lượng đặc nhiệm chống tội phạm mạng quy tụ các chuyên gia chống tội phạm công nghệ cao có vai trò chính và hỗ trợ công tác điều tra. 

Danh sách nạn nhân của vụ tấn công mạng này vẫn tiếp tục dài thêm. Mới đây nhất, Renault - hãng sản xuất xe hơi lớn thứ 2 của Pháp, đã buộc ngừng hoạt động sản xuất tại nhà máy của hãng ở Pháp, Slovenia và Romania do hệ thống máy tính của hãng bị tấn công.

Trước đó, hãng sản xuất xe hơi Nissan của Nhật Bản thông báo nhà máy của hãng ở TP Sunderland, Anh đã bị tấn công. Theo giới chức công ty an ninh mạng F-Secure có trụ sở ở Helsinki, tổng cộng 130.000 hệ thống mạng ở hơn 150 nước và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới đã bị tấn công, trong đó Nga, Ấn Độ bị  tấn công đặc biệt nghiêm trọng.

Tin cùng chuyên mục