Facebook bị phạt vì để nhà quảng cáo truy cập dữ liệu người dùng

Ủy ban Quốc gia về Công nghệ Thông tin và Tự do Dân sự (CNIL) của Pháp cho biết, phạt Facebook do không ngăn chặn dữ liệu người dùng bị các nhà quảng cáo truy cập.
Pháp phạt Facebook 150.000 EUR vì để nhà quảng cáo truy cập dữ liệu người dùng. Ảnh minh họa: REUTERS
Pháp phạt Facebook 150.000 EUR vì để nhà quảng cáo truy cập dữ liệu người dùng. Ảnh minh họa: REUTERS

Khoản phạt 150.000 EUR (165.645 USD) được áp đặt cho cả Tập đoàn Facebook và Facebook Ireland, trong cuộc điều tra một số hoạt động của Facebook ở châu Âu đang được tiến hành tại Bỉ, Hà Lan, Tây Ban Nha và Đức.

Theo Reuters, mức phạt 150.000 EUR là thấp trong bối cảnh Facebook có doanh thu khoảng 8 tỷ USD mỗi quý và vốn hóa thị trường đến 435 tỷ USD.

Trước đó, cơ quan giám sát chống độc quyền Italia ngày 12-5 cho biết đã áp đặt mức phạt 3 triệu EUR với dịch vụ nhắn tin WhatsApp vì buộc người dùng đồng ý chia sẻ dữ liệu cá nhân của họ với Facebook, công ty mẹ WhatsApp.

WhatsApp đã khiến người dùng tin rằng họ không thể tiếp tục sử dụng dịch vụ trừ khi đồng ý các điều khoản, gồm chia sẻ dữ liệu cá nhân.

Mức phạt 3 triệu EUR thấp hơn mức tối đa 5 triệu EUR mà cơ quan giám sát chống độc quyền Italia có thể phạt.

Cơ quan này cho biết cũng đã phát hiện các mặt khác trong điều khoản sử dụng WhatsApp là không công bằng, gồm việc cho phép dịch vụ bị gián đoạn không cần giải thích và chỉ nhà cung cấp có quyền chấm dứt thỏa thuận.

Năm ngoái, tất cả 28 cơ quan bảo vệ dữ liệu Liên minh Châu Âu đã yêu cầu WhatsApp ngừng chia sẻ dữ liệu người dùng với Facebook do nghi ngờ về tính hợp lệ của sự đồng ý của người dùng.

Tin cùng chuyên mục