Sau 6 đêm diễn ra, vòng chung kết giải thưởng Trần Hữu Trang lần thứ 11 đã khép lại và dư âm của giải thưởng là những cung bậc cảm xúc cho tất cả ai quan tâm đến cải lương. Vắng bóng 4 năm, giờ tái ngộ, giải thưởng đã thật sự tạo nên sự tươi mới, lung linh cho sân khấu cải lương tương lai…
Ở vòng chung kết lần này, hai cái tên hoàn toàn mới là Ngọc Quyền và Nguyễn Hoài Thanh đã mang lại cho giới chuyên môn nghệ thuật, báo chí lẫn công chúng những giây phút thật sự ấn tượng về khả năng ca diễn. Trước đêm thi của Ngọc Quyền, không ai có thể tin rằng cô gái tuổi đôi mươi đến từ Đoàn Văn công Quân khu 9 có thể đủ bản lĩnh sân khấu để chuyển tải nổi nhân vật lịch sử Nguyễn Thị Minh Khai của trích đoạn Sáng mãi niềm tin.
Thế nhưng, khi thể hiện vai diễn này, Ngọc Quyền đã đưa người xem đi từ ngạc nhiên này đến bất ngờ khác. Ngọc Quyền vào vai Nguyễn Thị Minh Khai đã tái hiện lại những hình ảnh của nhà lãnh đạo này cùng người yêu - Lê Hồng Phong trong những ngày tháng học tập, yêu nhau ở đất nước Nga thật tinh khôi, hạnh phúc và cảnh hai người nhớ về con gái Hồng Minh cũng tràn đầy cảm xúc. Giọng ca, cách diễn của Ngọc Quyền thật ngọt ngào trong từng câu ca, nét diễn. Nói như một số nghệ sĩ, nhà chuyên môn thì cô gái này đã đạt được trình độ “ca trong diễn, diễn trong ca”.
Khi Ngọc Quyền có được thành công này, phải nhìn nhận rằng, vai trò của tác giả và đạo diễn khá quan trọng. Ở Sáng mãi niềm tin, lần đầu tiên cải lương hay nói đúng hơn là tác giả Lê Duy Hạnh đã đưa âm nhạc Nga (bài Chiều Mátxcơva) vào cải lương rất tinh tế, làm sang thêm cho cải lương. Sáng mãi niềm tin của Ngọc Quyền thật sự là một dấu son của Giải thưởng Trần Hữu Trang lần thứ 11 này. Phần thể hiện của Ngọc Quyền còn đánh bật được suy nghĩ “diễn cải lương về nhân vật lịch sử khó hấp dẫn người xem” mà bao lâu nay nhiều người cứ nghĩ thế!
Còn Nguyễn Hoài Thanh, một cô gái đến từ Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh TPHCM thì mang lại giải thưởng một trích đoạn tuy không mới - Người cáo (tác giả Lê Duy Hạnh, đạo diễn Nguyên Đạt), nhưng bằng tài năng ca diễn của cô, cùng việc xử lý khéo léo, tinh tế của đạo diễn đã hoàn toàn chinh phục người xem.
Ở trích đoạn này, Nguyễn Hoài Thanh thể hiện vai Đông Nhựt, một vai diễn đòi hỏi trình diễn vũ đạo và kỹ thuật ca diễn rất nhiều, ấy vậy mà khi xuất hiện trên sân khấu, cô đã ca - diễn thật “nhẹ nhàng” đi vào lòng người và tạo được những điểm nhấn cần thiết để làm bật lên được tài năng của mình. Đó là cảnh Nguyễn Hoài Thanh thể hiện sự dồn nén, kiềm chế cơn ghiền thuốc của mình bằng cách xử lý mái tóc dài trói tay mình lại hay trình diễn vũ đạo, lộn người qua lại trên một chiếc bục nhỏ dựng đứng hết sức nguy hiểm. Ở màn trình diễn này, chỉ cần thí sinh không tập trung, điêu luyện, có chút sơ hở, lơ là cũng dễ dàng làm hỏng cả trích đoạn.
Có thể nói, từ Giải thưởng Trần Hữu Trang lần thứ 11 này đã gợi mở ra rất nhiều điều cho sân khấu cải lương tương lai. Mùa giải năm nay có thể được xem là mùa gặt hái của những gương mặt trẻ triển vọng. Bởi các đoàn hát, nhà hát đã có sự đầu tư, chăm chút cho các tài năng trẻ của sân khấu cải lương tương lai. Ở nhiều đơn vị đã không ngần ngại mở lớp đào tạo - truyền nghề ca diễn để các diễn viên trẻ ca đúng nhịp, diễn đúng cách và hơn hết là những thế hệ nghệ sĩ đi trước đã truyền dạy cho thế hệ diễn viên trẻ hôm nay một ngọn lửa đam mê cải lương cháy bỗng, cùng đạo đức nghề nghiệp luôn được đặt lên hàng đầu.
Qua các đêm thi, các thí sinh chẳng những thể hiện tài ca diễn của mình mà còn cho người xem thấy được cái tình nghệ sĩ, sự hỗ trợ, tương tác cùng nhau phát triển nghề nghiệp, chứ không hề ganh tị, so kè thiệt hơn. Nhìn lại chặng đường đã qua của giải thưởng, ai nấy đều dễ dàng chia sẻ và ngợi khen cho tinh thần đồng đội của Nguyễn Thanh Nhường - người đã hỗ trợ cho Ngọc Quyền dự thi trích đoạn Sáng mãi niềm tin. Chính phần phụ diễn “ăn ý” của anh đã mang về cho Ngọc Quyền chiếc huy chương vàng hoàn toàn xứng đáng.
Tác giả Lê Duy Hạnh, Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM nhìn nhận: “Giải thưởng năm nay gợi mở rất nhiều điều. Từ cách thức tổ chức đến việc chọn lựa tiết mục dự thi của thí sinh, rồi việc đầu tư của các đơn vị”.
| |
ĐỖ HẠNH