Bà Huỳnh Tuân Phương Mai - Tổng Giám Đốc Công Ty Cổ Phần Dầu Thực Vật Tường An

Giữ vững vị thế hàng đầu

Giữ vững vị thế hàng đầu

Thương hiệu Tường An của Công ty Cổ phần Dầu thực vật Tường An từ lâu đã gắn bó thân thiết với người tiêu dùng cả nước. Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, trước cũng như sau quá trình cổ phần hóa, Tường An vẫn là một trong những thương hiệu uy tín, tiêu biểu cho các doanh nghiệp Việt Nam thành công. Chúng tôi đã có dịp trao đổi với Tổng Giám đốc Huỳnh Tuân Phương Mai – người phụ nữ đang vững tin đưa “con tàu” Tường An ra “biển lớn”.

* PV: Là một trong những đơn vị quốc doanh sớm cổ phần hóa, niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam. Hoạt động kinh doanh của Tường An luôn được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Theo bà, trong thời gian qua Tường An đã thành công với chiến lược đặt ra trước đây của mình?

Giữ vững vị thế hàng đầu ảnh 1

Tổng Giám đốc Huỳnh Tuân Phương Mai. Ảnh: T.Minh

- Bà Huỳnh Tuân Phương Mai: Nói về vấn đề chiến lược, từ khi cổ phiếu Tường An chính thức niêm yết trên TTCK, hoạt động sản xuất kinh doanh của chúng tôi rõ ràng có thuận lợi và tăng trưởng cao hơn trước rất nhiều. Chỉ tính riêng kết quả sản xuất 6 tháng đầu năm 2007, so với cùng kỳ năm trước, chúng tôi đã thành công khi sản lượng đạt trên 74 ngàn tấn, tăng 16%; doanh thu đạt hơn 1.035 tỷ đồng, tăng hơn 56%. Nhờ đó, Tường An đã đạt mức lợi nhuận là 68,8 tỷ đồng. Mức lợi nhuận này thực sự cũng đã tăng gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2006. Về giá trị của cổ phần Tường An (mã niêm yết TAC), ngày đầu tiên TAC lên sàn niêm yết có giá 75.000 đồng/ 1 CP, cho đến nay giá trị giao dịch của chúng tôi vẫn dao động ở mức 110.000 - 126.000 đồng/ 1 CP. Cũng cần nhấn mạnh, sau khi nghiên cứu hoạt động sản xuất kinh doanh của Tường An, các cổ đông đại chúng cũng như một số nhà đầu tư nước ngoài đã tập trung mua CP của Tường An. Tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài tại Tường An đã chiếm đến 30%, riêng J.P. Morgan Whitefriars INC đã nắm giữ trên 5% tỷ lệ cổ phần TAC, khẳng định chiến lược kinh doanh của chúng tôi thực sự hiệu quả và đáp ứng kỳ vọng của cổ đông.

Ngoài ra, theo đúng lộ trình kế hoạch, Nhà máy Dầu Phú Mỹ sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2007 nâng công suất của Tường An lên gần gấp 3 lần. Đây là nhà máy công suất rất lớn nên tiêu hao giảm hơn nhiều so với nhà máy có công suất nhỏ, nằm sát cảng biển nên nguyên liệu nhập về sẽ được bơm trực tiếp vào khu vực sản xuất, không như qui trình hiện nay là nguyên liệu được nhập về Cảng Nhà Bè rồi mới được đưa về công ty. Như vậy, hoạt động của Nhà máy Phú Mỹ sẽ hạn chế tối đa chi phí vận chuyển và chi phí hao hụt phát sinh trong qui trình sản xuất hiện tại. Đây cũng sẽ là công trình khẳng định vị thế của Tường An - đơn vị giữ vị trí hàng đầu về ngành dầu thực vật ở Việt Nam.

* Đến thời điểm hiện tại, theo Tổng Giám đốc “giá trị tài sản” lớn nhất của Tường An là gì?

- Thương hiệu Tường An được gầy dựng vững chắc trong tâm trí người tiêu dùng ngày nay cũng phần lớn nhờ vào sự nỗ lực chung của mọi thành viên Công ty. Tuy nhiên, chính lực lượng bán hàng và hệ thống phân phối là một trong những tài sản lớn nhất, nền tảng cơ bản nhất giúp Tường An phát triển sản xuất kinh doanh của mình theo định hướng bền vững. Vì điều này, trong chiến lược sắp tới, Tường An đã và đang tập trung nâng cấp hệ thống phân phối cũng như nâng cao chất lượng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp. Hiện nay, hệ thống phân phối của Tường An đã phát triển rộng khắp các tỉnh thành trong cả nước. Đội ngũ giám sát bán hàng cũng thường xuyên tiếp xúc, hỗ trợ đại lý tháo gỡ những khó khăn trong cạnh tranh trên thị trường cũng như hỗ trợ cho hệ thống phân phối tăng trưởng doanh số. Đặc biệt đối với thị phần khách hàng công nghiệp, chúng tôi tự tin rằng Tường An sẽ tiếp tục đóng vai trò là nhà sản xuất cung cấp nguyên liệu đầu vào chính yếu cho các khách hàng sản xuất công nghiệp như các công ty chế biến thực phẩm, bánh kẹo, mì ăn liền, sản phẩm sấy khô xuất khẩu, đồ hộp xuất khẩu v.v...

*Có một thực tế, năng suất thu hoạch các loại hạt nông nghiệp phục vụ cho nhu cầu ngành dầu thực vật tại nước ta vẫn rất thấp. Bà nghĩ suy về vấn đề này như thế nào?

-  Đó cũng là một trăn trở chung đối với cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực dầu thực vật. Hiện tại, so với thế giới, ngành công nghệ sinh học ở nước ta vẫn còn phát triển với quy mô và kỹ thuật tương đối hạn hẹp. Do đó, năng suất thu hoạch các loại hạt mè, hạt phộng, hạt nành trong nước vẫn còn thấp. Theo Viện Nghiên cứu Dầu thực vật Việt Nam, hàm lượng dầu của các loại hạt trên thế giới như hạt mè là 48-50%, hạt phộng 48-50%, hạt nành 21-22%. Trong khi tại Việt Nam, hàm lượng dầu của hạt mè chỉ đạt 42 -47%, hạt phộng 40-44%, hạt nành 17-18%. Chúng tôi hy vọng rằng trong giai đoạn sắp tới, Nhà nước sẽ tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho người dân nhằm gia tăng năng suất cây trồng, diện tích đất trồng cũng như nâng cao chất lượng hạt giống. Đây cũng là một trong những biện pháp căn cơ giúp ngành dầu thực vật trong nước phát triển mạnh, ổn định hơn.

*Xin cảm ơn bà !

Thời gian qua, Tường An cũng đã thành công khi đưa ra thị trường 2 sản phẩm dầu mới đó là Vio và Omax. Sản phẩm dầu Vio sau thời gian thử nghiệm thị trường đã dường như trở thành loại dầu ăn thực vật không thể thiếu trong nhiều bữa ăn của trẻ nhỏ. Đối với sản phẩm Omax, được phối hợp từ nhiều thành phần dầu như dầu nành, dầu phộng, dầu ôliu cao cấp, dầu hạt cải. Đây là một dòng sản phẩm được các chuyên gia về dinh dưỡng đánh giá cao bởi tỉ lệ phối trộn đảm bảo nhiều axít béo thiết yếu không no, giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, tạo độ giòn, hương vị thơm ngon cho món ăn.

Tường Minh thực hiện

Tin cùng chuyên mục