Hà Nội chưa tổ chức hoạt động đông người, vẫn đóng cửa bar, karaoke, massage...

Huyện Mê Linh và Thường Tín của Hà Nội tiếp tục kiểm soát chặt chẽ ở các thôn cách ly, đảm bảo tốt nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân. Tại các quận, huyện khác, hoạt động kinh tế sẽ được nới lỏng dần nhưng các quán bar, karaoke, massage, trò chơi điện tử… vẫn phải đóng cửa ít nhất đến ngày 30-4.

Chiều tối 22-4, ngay sau khi Thủ tướng đồng ý với việc đưa Hà Nội vào nhóm có nguy cơ thay vì nhóm nguy cơ cao, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã tổ chức phiên họp trực tuyến với các quận huyện, phường xã dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo.

Kết luận tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ rõ, dịch bệnh trên thế giới đang hết sức phức tạp với số ca nhiễm và tử vong gia tăng. Từ thực tiễn, Hà Nội là địa bàn có nguy cơ, còn lại một số nơi như huyện Mê Linh, Thường Tín có ổ dịch mà chưa đủ 14 ngày, có nguy cơ cao… Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu từ 0 giờ ngày 23-4, 2 huyện Mê Linh và Thường Tín cần tiếp tục kiểm soát chặt chẽ ở các thôn cách ly, đảm bảo tốt nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân. Các cửa hàng không thiết yếu không được mở cửa và tuyên truyền động viên người dân tiếp tục thực hiện cách ly tốt 8 ngày nữa đến 30-4. Đối với các quận huyện khác, hoạt động kinh tế sẽ được nới lỏng dần nhưng các quán bar, karaoke, massage, trò chơi điện tử… vẫn phải đóng cửa ít nhất đến ngày 30-4.

Hà Nội chưa tổ chức hoạt động đông người, vẫn đóng cửa bar, karaoke, massage... ảnh 1 Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu tại phiên họp

Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ chưa tổ chức các hoạt động tập trung đông người, lễ hội văn hóa, thể thao. Hà Nội cũng chưa tiếp nhận khách nước ngoài.

“Vẫn phải xử phạt những người không đeo khẩu trang, tập trung đông người” -  Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ rõ. Đồng thời yêu cầu các bệnh viện được nhận bệnh nhân để điều trị và phải thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Các trường hợp những bệnh nhân nặng chỉ cho phép một người nhà vào chăm nom.

Hà Nội chưa tổ chức hoạt động đông người, vẫn đóng cửa bar, karaoke, massage... ảnh 2 Hà Nội chưa cho phép các quán bar được mở lại, các hàng ăn uống mở lại phải bảo đảm phòng chống dịch

Đối với các chủ cửa hàng ăn khi mở cửa trở lại phải sắp xếp các bàn ăn đảm bảo khoảng cách an toàn, có tấm chắn bằng mika hoặc giấy bóng để tránh lây nhiễm. Các trung tâm thương mại, siêu thị cũng thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách, đo thân nhiệt, có nước sát khuẩn.

Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị người dân khi tham gia giao thông, nhất là người đi xe máy cần giữ khoảng cách khi dừng đèn đỏ bởi có nút giao thông có những thời điểm lên tới hàng trăm người. Ở các bếp ăn cơ quan phải thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Chủ xí nghiệp, chủ công trình xây dựng phải chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch, khuyến khích công nhân ghi nhật ký lịch trình để truy xuất nhanh lịch trình trong trường hợp cần thiết.

Đáng chú ý, thành phố nghiêm cấm hoạt động quán nước chè và quán bán trà chanh vỉa hè vì những quán nước này có ghế ngồi thấp, nguy cơ lây nhiễm cao. Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đề nghị Chủ tịch UBND các phường, xã phải coi dịp này để làm nghiêm trật tự đô thị, xử phạt các cơ sở lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Về hoạt động vận tải, từ ngày 23 đến 30-4, thành phố cho phép Tổng công ty vận tải và các đơn vị làm dịch vụ vận chuyển được hoạt động lại với công suất từ 20-30% đối với xe taxi và xe grab và phải đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch.

Tin cùng chuyên mục