Hà Nội dự kiến làm thêm 1 sân bay quốc tế, đưa từ 3-5 huyện lên quận

Hà Nội tập trung phát triển các huyện lên quận, phấn đấu đến năm 2025 có từ 3 - 5 huyện phát triển thành quận, đồng thời nghiên cứu mở rộng, nâng cấp Sân bay quốc tế Nội Bài và xây dựng thêm 1 sân bay quốc tế dự kiến tại phía Nam của Thủ đô. 

Ngày 18-5, tham luận tại Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW, ngày 24-1-2022, của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, đến nay, Hà Nội đã cơ bản phủ kín quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc. Cùng với đó, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành đã phê duyệt 8 đồ án quy hoạch hạ tầng kỹ thuật chuyên ngành trên địa bàn thành phố. Trên cơ sở quan điểm chỉ đạo, mục tiêu và định hướng phát triển cho Thủ đô Hà Nội đã được đề ra tại Nghị quyết số 06-NQ/TW của Bộ Chính trị: “Xây dựng Thủ đô là một trong các cực tăng trưởng của cả nước; phát triển trở thành đô thị hiện đại, thông minh, dẫn dắt và tạo hiệu ứng lan tỏa, liên kết vùng đô thị”, Hà Nội sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy những thành tựu đã đạt được, tập trung, nỗ lực phát triển Thủ đô Hà Nội trở thành đô thị, thông minh, hiện đại, đặt trong mối quan hệ chặt chẽ với phát triển hệ thống đô thị Vùng Thủ đô và toàn quốc, xây dựng Hà Nội trở thành động lực thúc đẩy phát triển Vùng và cả nước.

Hà Nội dự kiến làm thêm 1 sân bay quốc tế, đưa từ 3-5 huyện lên quận ảnh 1 Hà Nội dự kiến xây dựng thêm 1 xây bay quốc tế nữa ở phía Nam thành phố

Để đạt được mục tiêu này, Hà Nội sẽ tập trung bám sát Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; tập trung sửa đổi, bổ sung cơ bản, toàn diện Luật Thủ đô nhằm tăng cường phân cấp, phân quyền, tạo sự chủ động cho Thủ đô Hà Nội trong việc xử lý các vấn đề liên ngành, liên vùng, có chính sách đột phá và phân cấp triệt để để giải quyết các vấn đề liên quan tới kinh tế, xã hội, quy hoạch, phát triển đô thị... Đẩy nhanh việc thực hiện các quy hoạch, kế hoạch liên quan đến phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.

Đáng chú ý, ông Dương Đức Tuấn cũng cho biết, Hà Nội sẽ tập trung nguồn lực phát triển, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội một các tổng thể, hiện đại. Phát triển các tuyến đường có tính kết nối với các đô thị vệ tinh và kết nối vùng nội vùng và liên vùng (như xây dựng cải tạo, nâng cấp, hoàn thiện các tuyến đường xuyên tâm, vành đai: quốc lộ 1A, quốc lộ 6, vành đai 1, vành đai 2, vành đai 2,5, vành đai 3, vành đai 3,5... xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, các cầu qua sông Hồng). Đặc biệt, Hà Nội tập trung phát triển các huyện lên quận, phấn đấu đến năm 2025 có từ 3 - 5 huyện phát triển thành quận; đến năm 2030 có thêm 1 - 2 huyện phát triển thành quận.

Nghiên cứu mở rộng, nâng cấp Sân bay quốc tế Nội Bài và xây dựng thêm 1 sân bay quốc tế dự kiến tại khu vực phía Nam của Thủ đô đáp ứng yêu cầu giao thông cửa ngõ, phát triển vùng Thủ đô.

Đồng thời, Hà Nội cũng sẽ tập trung đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm cần ưu tiên tập trung, tạo động lực mới để phát triển đô thị trung tâm, các đô thị vệ tinh; mở rộng không gian phát triển cho thành phố Hà Nội, tạo sức hút giãn mật độ dân cư ra ngoài khu vực trung tâm đô thị.

Tin cùng chuyên mục