Hiểm họa từ bóng cười

“Hãy để lại những khoảnh khắc đẹp và vui vẻ bên bạn bè cùng funky ball”, “dân chơi thứ thiệt mới chơi loại này nhá”... Đó là những dòng chữ xuất hiện nhan nhản trên các trang mạng giới thiệu về bóng cười (funky ball) - một loại khí mang lại “sự hứng khởi” cho người trẻ. Khi các chất kích thích thuộc hàng cấm như ma túy, cỏ Mỹ, thuốc lắc khiến dân chơi è dè sử dụng, thì nay họ tìm đến bóng cười để tìm cảm giác khoái cảm mà không phải lén lút.
Hiểm họa từ bóng cười

“Hãy để lại những khoảnh khắc đẹp và vui vẻ bên bạn bè cùng funky ball”, “dân chơi thứ thiệt mới chơi loại này nhá”... Đó là những dòng chữ xuất hiện nhan nhản trên các trang mạng giới thiệu về bóng cười (funky ball) - một loại khí mang lại “sự hứng khởi” cho người trẻ. Khi các chất kích thích thuộc hàng cấm như ma túy, cỏ Mỹ, thuốc lắc khiến dân chơi è dè sử dụng, thì nay họ tìm đến bóng cười để tìm cảm giác khoái cảm mà không phải lén lút.

Bán tràn lan, giao hàng tận nơi

Trong vai người mở quán karaoke muốn kinh doanh bóng cười trong mùa Halloween và Noel sắp tới, chúng tôi được một số người quen làm tại quán bar trên địa bàn quận 1 (TPHCM) giới thiệu liên hệ với C. (quản lý Công ty TNHH Khí công nghiệp PT, đặt cơ sở tại xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn) để mua khí N2­O, thứ được bơm vào bóng cười.

Một người bán hàng đang dùng thử bóng cười giới thiệu cho người tìm mua

Thấy chúng tôi tới, C. niềm nở: “Trò này ở Hà Nội và các tỉnh họ chơi rất rầm rộ, thành phố mình thì chơi khoảng hơn 1 năm trở lại đây. Thời gian qua, chúng tôi phân phối cho rất nhiều quán bar ở quận 1. Gần đây, các quán cà phê shisha, karaoke cũng liên hệ với chúng tôi để phân phối. Kinh doanh loại này ngon ăn lắm, cứ 30.000 - 50.000 đồng/quả, lại hút khách. Khí này không bị cấm như các chất kích thích khác nên cứ kinh doanh vô tư, chẳng ai làm gì được mình”.

Vừa dẫn chúng tôi đi xem các loại bình khí N2­O có trong kho, C. vừa giới thiệu: “Tụi mình có nhiều kích cỡ bình, loại 10 lít giá 2,5 triệu đồng, có thể bơm được khoảng 200 - 250 quả bóng; còn loại 40 lít giá 6 triệu bơm được trung bình 1.000 quả bóng. Các quán bar hiện nay toàn lấy loại 40 lít, chỉ vài hôm là hết một bình, bỏ ra 6 triệu đồng mà thu được khoảng 30 triệu đồng là lời lớn. Mới làm thì nên lấy loại 10 lít chào hàng, quen khách rồi thì chuyển sang bình lớn. Nếu lấy, bên mình sẽ giao hàng tận nơi có kèm theo dụng cụ hỗ trợ bơm bóng là đồng hồ và vòi xịt, bên đó thanh toán và thêm tiền đặt cọc vỏ bình 1,5 triệu đồng cho loại bình 10 lít, 2 triệu đồng cho loại bình 40 lít, sau này không xài sẽ trả lại tiền cọc”.

Thấy chúng tôi hỏi về cách thức bơm bóng, C. liền lấy mấy quả bóng bay ra bơm rồi vừa hít vừa hướng dẫn chúng tôi cách hít. C. cho biết, loại khí này không độc hại, người chơi chỉ việc hít khí vào miệng rồi nhả lại quả bóng, làm thế vài lần sẽ có cảm giác tê tê, sau vài phút thì cảm thấy hưng phấn. “Loại bóng cười này sẽ khiến người chơi thăng hoa, nhất là khi kết hợp với âm nhạc trong quán bar hay karaoke. Một nhóm bạn ngồi cùng thổi, cùng cười sảng khoái, cùng nhảy múa giữa tiếng nhạc xập xình đang là kiểu chơi rất phổ biến. Cảm giác như đang lướt sóng vậy, không thua gì với các chất kích thích khác nhưng không quá căng thẳng. Loại khí này xả stress rất tốt, có người một đêm hít cả 10 quả bóng”, C. kể.

Ngoài Công ty TNHH Khí công nghiệp PT, giới trẻ còn chuyền tay nhau nhiều địa chỉ khác như Công ty TNHH Khí CNSG (phường Thới An, quận 12) hay Shop Khí (Thoại Ngọc Hầu, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú) đều kinh doanh khí bơm bóng cười.

Phục vụ 24/24 giờ

Theo quảng cáo trên internet về shop khí N2­O tinh khiết, chúng tôi liên hệ số điện thoại 0911443xxx. Nghe tôi nói cần mua bóng cười để đem lại niềm hứng khởi cho bạn bè dự buổi sinh nhật sắp tới, anh H. - chủ số điện thoại - tận tình hướng dẫn cách sử dụng. Với số khách mời 20 người, anh H. tư vấn nên mua loại bình 10 lít, chứa 5kg khí sẽ bơm được 250 quả bóng, riêng bóng thì gia chủ tự ra khu vực chợ Bình Tây mua để tự chọn loại bóng to hay nhỏ theo ý thích. Giá một bình khí N2­O 10 lít là 2,7 triệu đồng, thêm tiền đặt cọc vỏ bình 1 triệu đồng thành 3,7 triệu đồng, khi trả bình sẽ nhận lại tiền cọc. Thấy chúng tôi còn do dự, anh H. tiếp thị: “Bên anh sẽ khuyến mãi, bơm 5 trái cho em sử dụng thử. Tụi anh phục vụ 24/24 giờ, nếu đang chơi mà xài hết bình, cần dùng thêm thì cứ alô, sẽ có người mang tới để em và các bạn chơi tiếp”.

Với việc mua bán dễ dàng, công khai, các bạn trẻ truyền tai nhau về bóng cười như một thú vui thời thượng, đem lại cảm giác hưng phấn, sảng khoái. Tại các quán cà phê, trà sữa, quán bar, quán nhậu lề đường, không khó để nhìn thấy các bạn trẻ ngậm quả bóng để hít vào thở ra “khí thần thánh”, sau đó cười sằng sặc. Và để tăng tác dụng, các bạn còn sử dụng shisha mùi bạc hà và rượu trước khi dùng bóng cười. Thế nhưng, người dùng không biết rằng chất kích thích này không vô hại như vẫn tưởng.

Theo ý kiến của một số chuyên gia, thành phần chính trong bóng cười là N2­O - khí Nitrous Oxide. Khi hít N2­O, cơ thể sẽ trải qua cảm giác hưng phấn và khi hít nhiều thì sẽ cười ngặt nghẽo, không dứt ra được. Vậy nhưng sau những trận cười chốc lát là tác hại cả đời. N2­O trong bóng cười sẽ khiến người dùng mắc một số bệnh như loạn thần, ảo giác, hoang tưởng, không làm chủ hành vi, trầm cảm. Chưa kể việc hít N2­O trực tiếp vào phổi có thể gây ngạt, ngộ độc khí và có thể dẫn đến ung thư. Đối với phụ nữ trẻ và phụ nữ mang thai không nên tiếp xúc với N2­O vì dễ dẫn đến hiện tượng khó mang thai hoặc ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi.

Do N2­O không nằm trong danh mục hóa chất đặc biệt cần quản lý nghiêm ngặt nên vẫn được bán tràn lan, công khai. Nhưng với những tác hại có thể xảy ra đối với sức khỏe con người, cơ quan chức năng cần sớm thẩm định, kết luận về độ nguy hại khi hít bóng cười để có thể quản lý chặt chẽ và quy định hạn chế sử dụng.

NHÓM PHÓNG VIÊN

Những tràng cười hóa chất!

Khí N2O thực chất không nằm trong danh mục hóa chất đặc biệt cần quản lý nghiêm ngặt. N2O cũng không phải chất ma túy hay nguy hiểm như các chất kích thích khác. Tuy nhiên, những tác hại của nó đối với sức khỏe của con người, đặc biệt là giới trẻ hoàn toàn có thật, dù chưa có trường hợp nào tử vong vì chơi bóng cười. Phóng viên Báo SGGP đã ghi nhận các ý kiến xung quanh trào lưu nguy hiểm này.

Thạc sĩ - Bác sĩ LÊ MINH PHƯƠNG (Phòng Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Nhân dân Gia Định): Thú chơi tai hại

Chất khí trong các quả bóng cười là hợp chất hóa học Nitrous Oxide (N2O) không màu, không mùi, có vị ngọt, kích thích niêm mạc đường hô hấp. Chất khí này có tác dụng gây tê, gây mê, đặc biệt hay được dùng để giảm đau trong nha khoa.

Khí N2O khi vào cơ thể sẽ gây ra sự phấn khích, tiếng cười và ảo giác tức thời. Nhiều bạn trẻ cho rằng, hợp chất này không nằm trong danh sách cấm sử dụng nên sẽ an toàn, nhưng thật sự N2O khuếch tán rất nhanh vào phế nang gây nên tình trạng pha loãng nồng độ dưỡng khí trong phế nang làm thiếu oxy do khuếch tán. Nếu sử dụng quá liều sẽ gây tụt huyết áp tỷ lệ với độ mê do ức chế cơ tim, làm giảm sự co bóp của cơ tim và gây giãn mạch; gây thở nhanh, nông. “Khí cười” là chất gây nghiện nhẹ, nhưng nếu lạm dụng lâu dài nó sẽ dẫn tới rối loạn thần kinh, trong đó có chứng mất trí nhớ. Đặc biệt, với những người có tiền sử bệnh tim mạch, hen suyễn và một số bệnh liên quan tới đường hô hấp mà hít phải N2O lâu sẽ rất nguy hiểm, vì nó có thể gây cười ngặt nghẽo dẫn đến tử vong.

Những bạn trẻ cần nhận thức rõ sự nguy hiểm của thú chơi tai hại này, không nên chạy theo thú vui nhất thời mà làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

TRẦN HÀ MY (phường Phước Long A, quận 9): Đừng tìm tới nụ cười chết chóc

Giữa năm 2015, tôi ra Hà Nội. Một buổi tối, tôi được người bạn là dân Hà Nội dẫn đi uống nước. Đó là quán nước ngoài vỉa hè thôi nhưng các bạn trẻ ngồi rất đông. Tôi để ý có một bàn khoảng 6 - 7 bạn trẻ trạc tuổi tôi (khoảng tầm 20 - 23 tuổi), mỗi người cầm 1 trái bóng màu trắng vừa thổi vừa ngồi cười khúc khích. Có bạn thì cười vật vã trong khi họ không nói với nhau câu nào. Thấy lạ, tôi quay sang hỏi người bạn thì người đó nói rằng các bạn trẻ kia thổi bóng cười. Tôi ngạc nhiên sao thổi bóng mà lại cười “không mệt mỏi” như vậy thì bạn tôi bảo không biết, chỉ biết thổi là cười thôi.

Tôi tự hỏi vì sao báo chí đã cảnh báo rất nhiều về tác hại của bóng cười nhưng các bạn trẻ cứ lao đầu vào, phải chăng chỉ vì một chút cảm giác lạ mà bỏ qua các lời cảnh báo, hay là quá rảnh rỗi chán đời cần tìm nụ cười vô cảm. Tôi cũng đang là một thanh niên, đang đi học, đi làm và hoạt động xã hội. Dù có lúc bận rộn nhưng tôi lại có những niềm vui thật sự, tôi cười với các cảm xúc thật của mình. Còn nhiều bạn, thật không hiểu tại sao lại phải tìm tới cái cười chết chóc ấy, để rồi lạm dụng.

Nhà trường, gia đình hoặc một tổ chức nào đó có thể có những buổi tập huấn kỹ năng về tác hại của các chất gây nghiện như N2O để giúp các bạn trẻ nhận thức rõ hơn nữa về hiểm họa này.

PHẠM HỒNG MINH (đường 39, phường Bình Trưng Đông, quận 2): Khó kiểm soát vì chất kích thích ẩn mình trong vỏ bọc

Có con trong lứa tuổi teen, vợ chồng tôi cũng chịu khó cập nhật mạng xã hội và các kênh thông tin, nguồn tin nói về giới trẻ, về chuyện học, chuyện chơi của chúng. Quả thực, càng ngày tôi càng cảm thấy bất an bởi thế giới của giới trẻ hiện nay quá nhiều cạm bẫy và tụi nhỏ có xu hướng sẵn sàng tìm đến những thú vui với cảm giác ảo. Đáng ngại nhất là khi các chất kích thích như ma túy, thuốc lắc, cỏ Mỹ bị nghiêm cấm và kiểm soát gắt gao thì lại sinh ra những chất kích thích “ẩn mình” dưới các món đồ chơi thông thường, hết bùa lưỡi hay còn gọi là tem giấy thì nay lại đến bóng cười.

Trò chuyện với nhiều phụ huynh khác, tôi thấy rất nhiều người không theo kịp xu hướng giải trí của con cái mình, cứ nghĩ quả bóng vô hại, tụi nhỏ chơi bóng cũng như vài chục năm về trước mình thổi bóng bay, hành động cười ngặt nghẽo chỉ là vô tình hoặc luôn cho rằng con mình vẫn là một đứa trẻ đang thể hiện bản tính trẻ con nên không quan tâm. Chính vì giá thành rẻ, loại chất kích thích này lại mang thân phận của một quả bóng bay - một món đồ chơi thông thường, được mua bán công khai nên đã qua mắt nhiều phụ huynh và khiến tụi nhỏ vô tư sử dụng mà không màng đến tác hại của nó.

Chúng tôi mong rằng cơ quan chức năng cần nhạy bén hơn với những mối nguy hại đang dần hủy hoại sức khỏe của giới trẻ để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Hiểm họa từ bóng cười ảnh 2

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục