Hoãn phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Diệp Dũng

Luật sư bào chữa cho bị cáo Diệp Dũng cho rằng, dù bị án Nguyễn Hoài Bắc và bị án Lê Thị Phương Hồng không kháng cáo kêu oan nhưng lại có vai trò quan trong trong vụ án nên đề nghị triệu tập tới tòa. Sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa phúc thẩm với bị cáo Diệp Dũng.

Ngày 21-9, TAND cấp cao tại TPHCM mở phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Diệp Dũng (sinh năm 1968, nguyên Chủ tịch HĐQT Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM - Saigon Co.op) về tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước”.

Tại phần làm thủ tục, luật sư bào chữa cho bị cáo Diệp Dũng trình bày về việc HĐXX không triệu tập bị án Nguyễn Hoài Bắc (sinh năm 1984, nguyên cán bộ công an công tác tại Phòng An ninh kinh tế, Công an TPHCM) và bị án Lê Thị Phương Hồng (sinh năm 1979, kinh doanh tự do) đến phiên xét xử. Trước đó, bị án Bắc nhận mức án 5 năm tù giam và bị án Hồng nhận mức án 6 năm tù cùng về tội “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước” ở phiên xét xử sơ thẩm ngày 28-4. Riêng bị cáo Diệp Dũng nhận mức án 2 năm tù với tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước”.

Luật sư cho rằng, dù cả 2 bị án không kháng cáo kêu cao nhưng lại có vai trò quan trọng để làm sáng tỏ vụ án. Vì vậy, luật sư đã đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa và triệu tập 2 bị án. Sau phần hội ý, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa để xem xét ý kiến của luật sư. Thời gian mở lại phiên xét xử vào ngày 11-10.

Hoãn phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Diệp Dũng ảnh 1 Bị cáo Diệp Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op

Theo bản án sơ thẩm, quá trình Cơ quan ANĐT Công an TPHCM thụ lý, giải quyết tố giác tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố vụ án liên quan sai phạm tại Saigon Co.op. Tháng 9-2020, Cơ quan ANĐT Công an TPHCM đã mời làm việc với Diệp Dũng.

Qua đấu tranh, Diệp Dũng khai về việc có người cung cấp thông tin trong quá trình kiểm tra, xác minh nguồn tin tố giác tội phạm xảy ra tại Saigon Co.op. Qua kiểm tra điện thoại của Diệp Dũng, công an phát hiện tin nhắn từ 2 số điện thoại gửi cho ông này có nội dung liên quan đến tiến độ kiểm tra, xác minh tin báo tố giác tội phạm tại Saigon Co.op..

Từ lời khai, Công an TPHCM đã làm việc với cán bộ thuộc tổ điều tra xác minh sai phạm ở Saigon Co.op.. Nguyễn Hoài Bắc (thành viên tổ) khai đã cung cấp thông tin quá trình xác minh vụ việc cho Lê Thị Phương Hồng (người sống chung như vợ chồng với Bắc).

Từ thông tin trên, Hồng báo lại cho Diệp Dũng về tiến độ giải quyết, kết quả điều tra xác minh vụ sai phạm tại Saigon Co.op. Đây là những thông tin “mật” theo quy định của pháp luật.

Hồng khai đầu tháng 9-2020 trong quá trình chung sống cùng Bắc thì người này có mang tập tài liệu thể hiện kết quả làm việc với nhiều người về sai phạm tại Saigon Co.op. Trong đó, có tài liệu kết quả làm việc của Diệp Dũng. Hồng xem và chụp, ghi chép lại và cung cấp cho Diệp Dũng.

Ngày 9-9-2020, Hồng và Diệp Dũng gặp nhau để trao đổi thông tin. Tối cùng ngày, tài xế của Diệp Dũng tới gặp Hồng đưa phong bì chứa tiền và vài giấy tờ.

Tin cùng chuyên mục