Tối 30-12, Hội chợ triển lãm Chợ Lớn 2011 đã khai mạc tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao Phú Thọ (quận 11, TPHCM). 338 gian hàng của 203 doanh nghiệp (DN) tham gia trưng bày. 70% trong số này là DN người Hoa tại TPHCM và các tỉnh. 25% tham gia là DN liên doanh với nước ngoài đến từ TPHCM, Bình Dương, Long An, Hà Nội, Lâm Đồng, Tây Ninh, Sóc Trăng, Đồng Nai.
Theo bà Trương Tứ Muối, Giám đốc Trung tâm Tư vấn dịch vụ phát triển kinh tế Chợ Lớn, Trưởng ban tổ chức, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, nhiều DN thể hiện nỗ lực và sự kiên trì vượt khó, giữ vững hoạt động sản xuất kinh doanh. Đây cũng là dịp tôn vinh những DN giữ vững sản xuất, tạo cơ hội giao lưu hợp tác phát triển kinh tế cho DN trong và ngoài nước, tìm kiếm đối tác hợp tác kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu. Hội chợ giữ vai trò cầu nối giúp các DN đặc biệt là DN nhỏ và vừa tiếp cận được các chủ trương, chính sách và chương trình kích cầu, chương trình bình ổn giá, hỗ trợ về thuế, tín dụng.
Hội chợ còn tôn vinh các DN xanh và sản phẩm xanh. Đó là những DN có sự quan tâm nhiều đến vấn đề môi trường, trở thành yếu tố không thể thiếu trong sản xuất thay vì chỉ biết chú ý đến lợi nhuận như trước đây. Đây còn là nhịp cầu gắn kết giữa DN với người tiêu dùng. Qua 6 lần tổ chức, hội chợ đã tạo lập dần hoạt động xúc tiến thương mại định kỳ, trở thành ngày hội hàng năm đối với DN người Hoa, góp phần vào việc xúc tiến thương mại của TP. Hội chợ diễn ra trong dịp mua sắm cuối năm, người tiêu dùng sẽ có cơ hội mua sản phẩm rẻ hơn giá thị trường, thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Hưởng ứng “Năm vì trẻ em”, tại gian hàng của DN Bánh kẹo ABC, Công ty CP Tập đoàn Thiên Long có chương trình dành cho trẻ em thi trang trí bánh kem và nặn hình. Đặc biệt, ban tổ chức cùng với Quỹ Bảo lãnh tín dụng TP, Ngân hàng Vietcombank còn tư vấn cho các DN vừa và nhỏ (dưới 300 lao động/DN) tìm hiểu về chương trình vay vốn ưu đãi từ nguồn vốn ODA Nhật Bản. Tại hội chợ, Báo SGGP sẽ giới thiệu, tư vấn các thủ tục đăng ký tham gia giải thưởng Doanh nghiệp xanh và tham gia chiến dịch “Tiêu dùng sản phẩm xanh 2012” do UBND TPHCM chỉ đạo. Đây là một trong những phương thức hữu hiệu quảng bá sản phẩm của DN.
ĐĂNG LÃM