Hôm nay, xử phúc thẩm ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và nhiều cấp dưới

Hôm nay 7-5, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét xử các bị cáo trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) liên quan tới dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Phiên tòa phúc thẩm do Thẩm phán Nguyễn Văn Sơn làm chủ tọa. Trong số các bị cáo bị đưa xét xử trong phiên tòa phúc thẩm này có ông Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) PVN), Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) PVC) cùng nhiều bị cáo khác từng giữ các chức vụ chủ chốt tại PVN và PVC.

Trước đó, vào tháng 1-2018, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 22 bị cáo trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” xảy tại PVN và PVC. Bản án sơ thẩm đã quyết định tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 13 năm tù về tội “Cố ý làm trái”. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh bị tuyên 14 năm tù về tội “Cố ý làm trái”, chung thân về tội “Tham ô tài sản”, tổng hợp hình phạt là tù chung thân. Các bị cáo khác bị phạt từ 3 năm tù treo cho tới 22 năm tù giam.

Sau khi phiên tòa sơ thẩm kết thúc đã có 15/22 bị cáo trong vụ án và một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan kháng cáo. Hầu hết các bị cáo đều kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và mức bồi thường so với các quyết định trong bản án sơ thẩm đã tuyên. Tuy nhiên trong số các bị cáo kháng cáo, bị cáo Trịnh Xuân Thanh lại kháng cáo kêu oan vì cho rằng bản thân không tham gia vào các hành vi cố ý làm trái và tham ô tài sản như bản án sơ thẩm đã quy kết. Trên cơ sở đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đề nghị tòa phúc thẩm xem xét lại cho bị cáo về cả 2 tội danh trên và xem xét lại toàn bộ trách nhiệm dân sự cho bị cáo.

Trong khi đó, trong kháng cáo của mình, bị cáo Đinh La Thăng cho rằng bản án sơ thẩm chưa xem xét đầy đủ, toàn diện khách quan và giới hạn phạm vi trách nhiệm của bị cáo khi còn là người lãnh đạo tại PVN. Kết quả giám định thiệt hại của vụ án chưa đảm bảo căn cứ pháp lý, dẫn đến việc Hội đồng xét xử sơ thẩm đánh giá về vai trò, trách nhiệm của bị cáo chưa phù hợp, chưa công bằng và quyết định mức hình phạt quá nghiêm khắc. Trong kháng cáo, ông Thăng cũng cho rằng, suốt quá trình điều tra và tại phiên tòa, bản thân đã thành tâm nhìn nhận trách nhiệm của mình với tư cách là chủ tịch HĐTV PVN, nhưng cũng chưa được tòa đánh giá và xem xét một cách thỏa đáng. Do đó, ông Thăng đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại tội danh, hình phạt đối với bản thân ông cho phù hợp với bản chất vụ án, vai trò trách nhiệm của bị cáo, thực hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

Dự kiến phiên tòa phúc thẩm sẽ kéo dài trong khoảng 10 ngày.

Tin cùng chuyên mục