Hơn 1.000 hồ nước mới hình thành trên dãy Alps

Nghiên cứu của Viện Khoa học và Công nghệ thủy sản Liên bang Thụy Sĩ (Eawag) công bố ngày 19-7 cho thấy, các sông băng tan chảy đã tạo ra hơn 1.200 hồ nước mới trên dãy núi Alps của Thụy Sĩ.
 Chuyên viên của Eawag theo dõi một hồ nước mới hình thành
Chuyên viên của Eawag theo dõi một hồ nước mới hình thành

Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ 7 giai đoạn trong thời gian từ năm 1850 đến năm 2016. Đối với 1.200 hồ nước được hình thành, các nhà khoa học đã ghi lại vị trí, độ cao, hình dạng và diện tích của mỗi hồ vào các thời điểm khác nhau, cũng như loại vật liệu của đập và hệ thống thoát nước. Dựa trên những thông tin cơ bản này, Eawag cảnh báo sự gia tăng số hồ nước từ băng tan này làm tăng nguy cơ lũ lụt ở những khu dân cư phía dưới. 

Nghiên cứu của Eawag còn cho biết, từ năm 1946 đến 1973 là giai đoạn đỉnh điểm lượng hồ băng hình thành trên dãy núi Alps của Thụy Sĩ, khi trung bình mỗi năm có gần 8 hồ mới xuất hiện. Sau một thời gian ngắn suy giảm, tốc độ hình thành hồ đã tăng lên trong giai đoạn từ năm 2006 đến năm 2016, với trung bình 18 hồ mới xuất hiện mỗi năm, trong khi bề mặt nước tăng hơn 400m2/năm. Trong khi đó, các sông băng ở Thụy Sĩ tiếp tục bị thu hẹp với tốc độ nhanh và lượng băng tích tụ trên sông băng Aletsch lớn nhất trên dãy núi Alps giảm xuống mức thấp chưa từng có.

Tin cùng chuyên mục