Huyện Cần Đước: Quản lý tốt về đất đai, xây dựng

Chỉ trong thời gian ngắn, có nhiều dự án dân cư, đô thị trên địa bàn huyện Cần Đước (tỉnh Long An) được triển khai đầu tư, qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Chính quyền địa phương cắm bảng cảnh báo các dự án bất động sản "ma" ở xã Phước Đông, huyện Cần Đước
Chính quyền địa phương cắm bảng cảnh báo các dự án bất động sản "ma" ở xã Phước Đông, huyện Cần Đước

Rối ren từ các dự án bất động sản

Tuy nhiên nhiều dự án phát triển “nóng” gây ra nhiều hệ lụy kéo theo, như tạo ra sự tăng ảo về giá đất, các chủ đầu tư cố tình tạo ra các dự án ảo để lừa bán cho khách hàng… Trước thực trạng này, Ban Thường vụ Huyện ủy Cần Đước (tỉnh Long An) đã ban hành Chỉ thị số 34-CT/HU ngày 25-11-2019 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về sử dụng đất, trật tự xây dựng, hành lang an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn huyện để chấn chỉnh. Ông Huỳnh Văn Quang Hùng, Chủ tịch UBND huyện Cần Đước, cho biết, trên tinh thần của Chỉ thị 34-CT/HU, UBND huyện đã tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, nhằm ngăn ngừa, phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm tại các dự án bất động sản trên địa bàn huyện.

Ông Hồ Hoàng Hưng, Trưởng phòng TN-MT huyện Cần Đước, cho biết, những năm qua, với sự phát triển nhanh về công nghiệp, thương mại và dịch vụ, có nhiều dự án dân cư, đô thị trên địa bàn huyện Cần Đước được triển khai đầu tư, qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, một số chủ đầu tư, người môi giới bất động sản lợi dụng các yếu tố chuẩn bị quy hoạch đô thị, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật của địa phương để tung tin đồn, nhằm mục đích đẩy giá bất động sản lên cao để đầu cơ trục lợi, nên gây ra tình trạng “sốt đất ảo” tại địa phương và nhiều nơi. Bên cạnh đó, có nhiều doanh nghiệp, chủ đầu tư các dự án bất động sản, khu dân cư thương mại… cố tình vi phạm trong triển khai thực hiện, đầu tư xây dựng, chuyển nhượng tại các dự án này, làm cho tình hình càng thêm phức tạp.

Còn trên các trang mạng xã hội, một số sàn rao bán bất động sản xuất hiện nhiều thông tin bán đất nền trong các dự án khu dân cư, đô thị tại huyện Cần Đước với sự quảng bá, mời chào hấp dẫn. Trong khi đó trên thực tế đây là những dự án không có thật tại địa phương; có những dự án được thông tin với tên thương mại theo chữ nước ngoài, không đúng với tên thật theo chủ trương đầu tư. Đó là chưa nói đến nhiều dự án bất động sản, khu dân cư thương mại chưa đủ điều kiện pháp lý vẫn rao bán rầm rộ. Nhiều dự án chưa thực hiện xong các thủ tục đất đai; còn đang là đất lúa, chưa san lấp mặt bằng, chưa xây dựng hạ tầng, nhưng chủ đầu tư đã nhận tiền cọc của khách hàng để huy động vốn... Từ đó, xảy ra nhiều vụ khiếu nại, tố cáo, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Dẹp các dự án “ma”

Ông Huỳnh Văn Quang Hùng, Chủ tịch UBND huyện Cần Đước, cho biết: Để ngăn ngừa, phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm tại các dự án bất động sản, trong 3 năm qua, UBND huyện Cần Đước siết chặt công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực này. Đồng thời, chỉ đạo ngành chức năng lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính hàng chục trường hợp vi phạm. Yêu cầu các ngành liên quan không giải quyết hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các dự án, thửa đất chưa đủ điều kiện. Chỉ đạo cho Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trực tiếp kiểm tra tình hình đất đai, xây dựng trên địa bàn quản lý, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Đồng thời rà soát các khu đất mà báo chí đã phản ánh; các công ty bất động sản tự quy hoạch phân lô rao bán trái phép để cắm biển cảnh báo, lập biên bản các chủ đất và xem xét không giải quyết việc chuyển mục đích sử dụng đất cho các đối tượng này nếu tiếp tục đề nghị chuyển mục đích các thửa đất khác trên địa bàn. 

Song song đó, UBND huyện giao cho Trung tâm Văn hóa, thông tin và truyền thanh của huyện tổ chức công bố trên hệ thống truyền thanh, Trang thông tin điện tử của huyện về các công ty bất động sản tự quy hoạch phân lô để rao bán trái phép trên từng khu đất khi chưa đủ điều kiện theo Luật Kinh doanh bất động sản mang tính chất lừa đảo để người dân biết. Công an huyện điều tra, xác minh xử lý nghiêm các công ty bất động sản vi phạm làm ảnh hưởng lớn đến an ninh trật tự trên địa bàn, gây nhiều hệ lụy cho người dân. Bên cạnh đó, UBND huyện Cần Đước cũng khuyến cáo người dân cảnh giác khi mua đất nền với các dự án bất động sản có dấu hiệu lừa gạt. Khi thực hiện giao dịch cần kiểm tra kỹ thông tin quy hoạch, quyền sở hữu và chủ đầu tư đã hoàn thành thủ tục đất đai, các kết cấu hạ tầng dự án hay chưa. Người dân có thể liên hệ với chính quyền địa phương để nắm thêm thông tin về các dự án…

Thực tế, Chỉ thị 34-CT/HU thật sự có tác động tích cực đến việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về sử dụng đất, trật tự xây dựng, hành lang an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn huyện, qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Qua các cuộc thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời và yêu cầu các địa phương có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế trước mắt và lâu dài, nhất là vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy trong việc hình thành khu dân cư tự phát, xây dựng nhà xưởng, nhà kho, kể cả nhà ở của hộ gia đình và lấn chiếm đất công vi phạm các quy định của Nhà nước trên lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng, hành lang an toàn giao thông đường bộ. Qua đó, tham mưu cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm theo thẩm quyền các vụ việc vi phạm... Tuy nhiên, việc thực thi pháp luật đối với các trường hợp vi phạm chưa đủ sức răn đe, hiệu quả quản lý nhà nước đối với lĩnh vực đất đai còn hạn chế, nhất là công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; công tác thanh tra, kiểm tra công tác quản lý đất đai có lúc, có nơi còn chậm và bị động. Công tác quản lý quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn còn chưa hiệu quả, tình trạng chuyển quyền, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, không đúng quy hoạch còn diễn ra khá nhiều...

Trên tinh thần của Chỉ thị 34-CT/HU, Bí thư Huyện ủy Cần Đước Nguyễn Văn Đát yêu cầu: “Các cấp ủy Đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương cần xác định công tác quản lý sử dụng đất đai, trật tự xây dựng, hành lang an toàn giao thông là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện, đồng bộ, liên tục để tạo chuyển biến mạnh mẽ, đột phá; tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc quản lý, sử dụng đất theo quy định pháp luật; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát; kịp thời phát hiện các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, có biện pháp ngăn chặn hiệu quả và kiên quyết xử lý dứt điểm các vi phạm”.

---------------------

Theo ông Huỳnh Văn Quang Hùng, qua 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/HU, huyện Cần Đước đã đạt được những kết quả rất tích cực. Huyện kịp thời triển khai thực hiện hiệu quả các quy định của pháp luật về xây dựng. Công tác quản lý nhà nước về đất đai có những chuyển biến rõ nét, tình hình vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai trên địa bàn các xã, thị trấn được kịp thời phát hiện, xử lý… Các địa phương từng bước kiểm tra, quản lý được quỹ đất công để có kế hoạch khai thác hiệu quả. Công tác trích lục, trích đo bản đồ địa chính của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Cần Đước và các đơn vị có chức năng đo đạc bản đồ trên địa bàn huyện cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân.

Tin cùng chuyên mục