Ngày 11-3, Nhà máy đóng tàu Hyundai Vinashin (HVS) đã tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí thông tin về việc đơn vị này tiếp tục đổ số nix thải ra bãi chứa ngày 7-3.
Tại cuộc họp, một số phóng viên đặt câu hỏi vì sao HVS lại đổ nix thải ra môi trường hết lần này đến lần khác trong khi Bộ TN-MT không cho phép. Thay mặt HVS, ông Cao Tuấn Dũng, Phó Tổng giám đốc HVS, cho rằng việc HVS đổ nix lần này đã xin phép chính quyền sở tại, trên cơ sở là đã có sự đồng ý của Sở TN-MT và tỉnh Khánh Hòa, mục đích là tạo điều kiện cho HVS có chỗ để tiến hành các công đoạn đóng mới.
Tuy nhiên, ông Lê Mộng Điệp, Giám đốc Sở TN-MT Khánh Hòa đã phủ nhận ngay: “Sở TN-MT chưa bao giờ cho phép HVS phun nix, sử dụng số nix 20.000 tấn nhập về hồi tháng 12-2009. Hiện kho nix vẫn được niêm phong an toàn, sở cũng cử cán bộ chi cục bảo vệ môi trường ra trông coi thường xuyên”. Thế nhưng trong văn bản mới đây UBND tỉnh Khánh Hòa gửi HVS và Sở TN-MT, nêu rõ: “Đồng ý với đề xuất của Sở TN-MT, cho phép HVS sử dụng một phần nguyên liệu nix trong số 20.000 tấn nix mới nhập về để sửa chữa tàu”. Như vậy, công văn chấp thuận HVS sử dụng nix do Sở TN-MT đề xuất, nhưng lãnh đạo sở bảo không cho?
Phóng viên Báo SGGP và Báo Nông Thôn Ngày Nay đặt vấn đề: Trách nhiệm của HVS với ô nhiễm do đống nix thải khổng lồ gây ra sẽ được xử lý như thế nào? Ông Min Kyeong Seob, Phó Tổng giám đốc phụ trách hành chính HVS cho biết, để khắc phục ô nhiễm, chúng tôi đã công bố chuyển sang đóng mới hoàn toàn. Hiện HVS đã đầu tư khoảng 155 triệu USD cho công việc đóng mới, nên sẽ không sử dụng nix. Một nội dung mà báo chí rất quan tâm hiện nay, dự án xử lý nix thải đang “bất tỉnh”.
Ông Cao Tuấn Dũng cho rằng, hiện nay nix thải được các nhà máy xi măng sử dụng như một chất phụ gia là khá phổ biển, hiện Nhà máy xi măng Quảng Bình đã đặt vấn đề mua số nix thải của HVS, với số lượng là 60.000 tấn/năm (nếu như phương án này được thực hiện, phải mất gần 15 năm sau mới tiêu thụ xong số nix thải hiện có tại HVS – PV). Tuy nhiên, theo ông Dũng, HVS đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần Khoáng sản luyện kim Hà Nội, đồng ý không chuyển nhượng số nix nói trên cho đối tác thứ ba.
Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Hồng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Khoáng sản luyện kim Hà Nội (chủ đầu tư dự án xử lý nix thải) cho biết, ngay sau khi khởi công, việc triển khai các hạng mục dự án đã triển khai nhưng gặp không ít khó khăn. Do đây là công nghệ mới đòi hỏi độ chính xác cao và công nghệ phải bảo đảm thân thiện với môi trường trong quá trình nhà máy vận hành. Vì vậy, công tác thẩm tra, thẩm định công nghệ nhà máy đòi hỏi nhiều thời gian. Hiện đơn vị đang gấp rút hoàn thành các công việc liên quan để sớm có kết quả thẩm định từ các đơn vị và các nhà khoa học, nhưng sớm nhất phải hết quý 2 năm nay mới hoàn thiện.
Dư luận đã nhiều lần lên tiếng trước việc tàn phá môi trường từ nix thải do HVS sử dụng trong hoạt động, tuy nhiên đến nay động thái tích cực của HVS trong việc khắc phục vấn đề ô nhiễm chỉ là chuyển sang đóng mới, còn một “núi” nix chưa xử lý thì trấn an dư luận bằng cái hợp đồng với Công ty cổ phần Khoáng sản luyện kim Hà Nội để xử lý. Tuy nhiên, ngoài việc đồng ý nhượng lại số nix thải hiện có cho Công ty cổ phần Khoáng sản luyện kim Hà Nội thì trong việc xử lý cả triệu tấn nix đang phơi nắng vẫn chưa thấy trách nhiệm của HVS thể hiện một cách rõ ràng. Đã từng có ý kiến cho rằng, muốn xử lý dứt điểm số nix gần 1 triệu tấn, HVS phải mất khoảng 1.000 tỷ đồng, đó là tiền rất lớn mà không dễ gì HVS bỏ ra.
Thời gian qua, nhiều cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương đều khẳng định rằng: Xử lý dứt điểm số nix thải gần 1 triệu tấn đang nằm lộ thiên tại bãi chứa nix Mỹ Á, trách nhiệm chính thuộc về HVS. Nhưng nhìn lại những động thái HVS đã làm, dư luận thầm hiểu rằng, HVS như đang “hoán đổi trách nhiệm” sang một đơn vị khác. Bao giờ số hạt nix thải trên được xử lý xong, bao giờ người dân và môi trường không bị đe dọa từ nó. Câu trả lời còn chắc đợi... dài dài.
VĂN NGỌC
>> Khánh Hòa: Hyundai Vinashin lại đổ chất thải nix
>> Hyundai Vinashin tiếp tục đổ nix thải - Vi phạm hệ thống, xử lý dùng dằng
>> Hyundai Vinashin lại thải hạt nix
>> HVS lại sử dụng hạt nix sửa chữa tàu: Cần đánh giá tác động môi trường biển
>> Ngừng sử dụng hạt nix - Dân vẫn lo
>> Vụ HVS thải nix ra môi trường tại Khánh Hòa: Ai thiếu trách nhiệm với dân?