JEBO nhận sai, xin lỗi Chủ tịch UBND TP Hà Nội vì gây dư luận hiểu nhầm

Sáng 10-12, đúng 3 ngày sau khi Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản (JEBO) có thông cáo báo chí phản ứng về phát biểu của ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội đối với việc thử nghiệm công nghệ Nano - Bioreactor, Nhật Bản làm sạch sông Tô Lịch, JEBO tiếp tục có thông cáo gửi lời xin lỗi chân thành Chủ tịch UBND TP Hà Nội vì đã khiến dư luận xã hội hiểu nhầm và làm ảnh hưởng tới uy tín của lãnh đạo TP Hà Nội.

Trong thông cáo phát đi, JEBO nêu rõ, vừa qua, tổ chức này có thông cáo báo chí ngày 7-12 về việc: "JEBO Nhật Bản thấy buồn vì Ngài Chủ tịch UBND TP Hà Nội thông tin sai sự thật về việc JEBO tiến hành thử nghiệm công nghệ Nano - Bioreactor làm sạch sông Tô Lịch mà chưa xin phép thành phố", trong khi thực tế là thực hiện theo văn bản Thông báo số 142/TB-VP ngày 9-5 của chính UBND TP Hà Nội nêu rõ đồng ý cho phép JEBO thực hiện".

JEBO nhận sai, xin lỗi Chủ tịch UBND TP Hà Nội vì gây dư luận hiểu nhầm ảnh 1 Chuyên gia Nhật Bản tham gia dự án thí điểm làm sạch sông Tô Lịch

Tuy nhiên, sau khi xem lại công văn 142/TB-VP và toàn bộ quá trình từ đầu khi vào Hà Nội làm thí điểm, JEBO cho biết, nội dung công văn 142/TB-VP không nêu cho phép JEBO mà là "Đồng ý cho Đoàn chuyên gia Nhật Bản phối hợp với Công ty Cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật Việt (JVE) thực hiện thí điểm", tức là về mặt pháp lý chỉ cho phép JVE và phối hợp với Đoàn chuyên gia Nhật Bản chứ TP Hà Nội không cho phép JEBO vì JEBO đúng là chưa gửi văn bản xin phép UBND TP Hà Nội mà việc này là JVE gửi văn bản.

"Về mặt pháp lý thì rõ ràng là JEBO không phải là đơn vị xin phép UBND TP Hà Nội nên việc chúng tôi ra thông cáo khẳng định UBND TP đã cho phép JEBO thực hiện là hoàn toàn sai. Về mặt pháp lý là Ngài Chủ tịch UBND TP Hà Nội thông tin đúng sự thật về việc chúng tôi không hề xin phép TP Hà Nội vì chúng tôi chỉ là đoàn chuyên gia Nhật Bản" - thông cáo báo chí nêu rõ.

Đồng thời, JEBO cho biết, họ chỉ là đoàn chuyên gia Nhật Bản phối hợp với Công ty JVE về mặt kỹ thuật để thực hiện dự án nên việc ra thông cáo báo chí phản bác Chủ tịch UBND TP Hà Nội là chưa phù hợp. JEBO một lần nữa khẳng định Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu về việc JEBO chưa về xin phép là hoàn toàn đúng.

"Việc thông cáo báo chí của JEBO gây ra dư luận xã hội tại Việt Nam hiểu nhầm về Ngài Chủ tịch, do vậy chúng tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành nhất tới Ngài Chủ tịch và mong Chủ tịch UBND TP Hà Nội thông cảm" - thông cáo nêu rõ.

Tin cùng chuyên mục