Barcelona - Real Madrid

Khác biệt!

Khác biệt!

Bóng đá Tây Ban Nha mỗi thời kỳ luôn có một anh hùng xuất hiện. Real Madrid đã đi qua vầng hào quang của mình, còn Barcelona (Barca) thì đang đón lấy nó. Một sự chuyển giao làm hài lòng người thăng hoa và gây bực bội cho kẻ thất thời. Vậy đâu là sự khác biệt giữa hai quyền lực bóng đá của xứ sở những Matador?

  • Chính sách tuyển và dùng người
Khác biệt! ảnh 1

Không lâu sau chức vô địch Laliga 2005, Barcelona giành thêm chiếc Cúp Nhà vua Tây Ban Nha.

Nếu như mùa trước, Real vội vã chộp lấy mớ hàng không thật sự chất lượng như Walter Samuel, Jonathan Woodgate để rồi chỉ ngay sau đó một mùa bóng, Samuel lại phải khăn gói rời Bernabeu tráng lệ và bắt đầu làm lại từ đầu, trong khi phần lớn thời gian của Woodgate dành vào việc chữa trị chấn thương.

Ngược lại, những người ở xứ Catalan lại đưa ra những quyết định sáng suốt hơn. Tuyển mộ những Deco, Eto’o để ngay sau đó giành lấy danh hiệu Primera Liga một cách thuyết phục khiến nỗi đau tay trắng mùa giải 2003-2004 của Real lại kéo dài thêm một năm nữa.

Sai lầm của Real không chỉ ở chỗ “mua và bán” cầu thủ mà họ còn phạm phải một nguyên tắc, đó là tính nhẫn nại trong cách dùng người. Sa thải một HLV đã mang về vô số danh hiệu cho đội như Vicente Del Bosque để liên tiếp chịu cảnh thất vọng trước những người kế nhiệm vô dụng (Queiroz, Camacho, Garcia Remon và Luxemburgo). Trong khi đó, Ban lãnh đạo Barca vẫn đặt trọn niềm tin nơi Frank Rijkaad cho dù trong hoàn cảnh khó khăn nhất.

  • Tuổi tác

Barca hiện là đội bóng có độ tuổi trung bình dẫn đầu Liga (dưới 25). Những trụ cột của họ như Ronadinho (26 tuổi), Eto’o (25), Valdes (24), Messi (21). Trong khi đội hình chính của Real phần đông đã bước sang tuổi “băm” (Zidane 34, Carlos 33, Helguera 31, Beckham, Salgado đều đã 30). Trong lúc đó thì những Pavon, Robinho, Diogo chưa kịp lớn để đỡ đần phần nào trách nhiệm cho những đàn anh. Vì thế, kể từ tháng 5/2005 đến nay, Real luôn chỉ là chiếc bóng của Barca.

  • Đội hình và lối chơi

Dẫu những tấm séc liên tiếp được Chủ tịch Perez ký để đưa về thêm 5 guơng mặt mới (Baptista, Robinho, Luis Garcia, Ramos, Diogo) trước kỳ chuyển nhượng tháng Giêng vẫn chưa cho thấy hiệu quả. Thật ra, tất cả những tân binh này đều được thử nghiệm, nhưng do “sử dụng HLV hơi bị nhiều” nên đội hình Real chưa bao giờ có được sự ổn định.

Ngược lại, Barca cũng tăng cường những Van Bomme, Enzequro..., nhưng tất cả đều nhanh chóng thích ứng và càng giúp lối chơi của Barca thêm phần sắc sảo. Không ngoa mà nói: Xem Barca vượt qua các đối thủ mùa bóng này, ở họ vẻ đẹp toát lên chính là tinh thần tập thể khó bị lay chuyển bởi bất kỳ một thế lực nào. Barca như một khối hoa cương toàn bích không một vết rạn trong khi Real đánh mất tính ổn định khiến cho những tỳ vết xưa cũ của họ càng bị đối phương soi kỹ hơn.

  • Tính ổn định

Do những Zidane, Carlos đã bắt đầu cho thấy dấu hiệu mỏi mệt của tuổi tác và thiếu những Pavon, Robinho đủ tầm thay thế nên Real bắt đầu ì ra, họ không còn nguy hiểm, đáng sợ như trước nữa. Điều đó dẫn đến sự mất cân đối và không thể duy trì được tính ổn định.

Ngược lại, Barca vẫn tiếp tục xây dựng lối chơi xoay quanh đôi chân samba Ronaldinho – mẫu cầu thủ chẳng những không kém Zidane về mặt thiên chất kỹ thuật mà còn thừa năng lượng của tuổi trẻ để hoạt động hiệu quả suốt trận đấu. Những phẩm chất cần của một nhà dẫn dắt trận đấu thời bóng đá hiện đại hội đủ nơi Ronaldinho - người nổi bật nhất năm 2005 với hai danh hiệu “Cầu thủ xuất nhất nhất thế giới” và “Quả bóng vàng châu Âu”. Chính phong độ tuyệt vời của Ronaldinho đã đẩy những bánh xe tốc hành Barca băng băng hướng về đích đến.

  • Triết lý, định hướng

Vội vã là kẻ thù tệ hại nhất của sự hoàn hảo, điều này đã thấm nhuần trong tư tưởng chỉ đạo của Ban điều hành Barca sau những quyết định tuyển người và dùng người. Ngược lại, dường như nó vẫn còn là bài học chỉ mới được những người Real bắt đầu ở chương một. Và để đọc hết các chương ấy đến bao giờ vẫn là câu hỏi đang được người hâm mộ Real chờ lời giải từ những đôi chân được phủ cho mỹ từ “thiên hà”.

Với Barca, triết lý bóng đá của họ rất rõ ràng: Xây dựng một đội ngũ trẻ nhưng đã ở độ chín của tài năng. Sự định hướng rõ ràng ấy tiếp tục giúp Barca hướng đến một năm 2006 thành công. Và cũng có thể Barca sẽ viết nên một kỷ nguyên bóng đá mới dưới triều đại Frank Rijkaard.

NGỌC QUANG

Tin cùng chuyên mục