Kháng nghị hủy án vụ cựu trụ trì lừa đảo gần 68 tỷ đồng của nhiều phụ nữ

Chiều 27-8, Viện KSND cấp cao tại TPHCM cho biết, đã ban hành kháng nghị toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long về vụ cựu trụ trì lừa đảo gần 68 tỷ đồng của nhiều phụ nữ.
Bị cáo Phạm Văn Cung (áo xanh) và bị cáo Nguyễn Tuấn Sĩ tại phiên xét xử sơ thẩm. Ảnh: QUỐC AN
Bị cáo Phạm Văn Cung (áo xanh) và bị cáo Nguyễn Tuấn Sĩ tại phiên xét xử sơ thẩm. Ảnh: QUỐC AN

Viện KSND cấp cao tại TPHCM đề nghị TAND cấp cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm theo hướng hủy án sơ thẩm để điều tra lại với bị cáo Phạm Văn Cung (sinh năm 1982, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, pháp danh Thích Phước Ngọc, từng là trụ trì chùa Phước Quang) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo kháng nghị của Viện KSND cấp cao tại TPHCM, tòa cấp sơ thẩm xử phạt các bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là có căn cứ. Tuy nhiên, bản án sơ thẩm không tuyên buộc những người nhận được số tiền có được do phạm tội mà có để thu hồi hoàn trả lại cho những người bị hại là không đúng theo quy định.

Cụ thể, cấp sơ thẩm đã làm rõ được sau khi chiếm đoạt của những người bị hại, bị cáo Cung đã chuyển cho 273 người với tổng số tiền gần 78 tỷ đồng. Trong đó, có 261 người nhận được số tiền hơn 75 tỷ đồng (đã xác định được nhân thân, lai lịch) và 12 người nhận được số tiền hơn 2,6 tỷ đồng không rõ họ tên, địa chỉ.

Trong số tiền bị cáo đã chuyển vào tài khoản của 261 người mà cấp sơ thẩm đã xác định được, có một số chuyển khoản để thanh toán các khoản nợ trước đó của bị cáo với những người này.

Ngoài ra, bị cáo còn sử dụng tiền chiếm đoạt được để thanh toán các dịch vụ pháp lý, trả tiền mua vật tư sửa chùa, trả tiền làm đường, tiền mua vé máy bay, mua sim điện thoại và cả tiền làm từ thiện.

Từ đó, có căn cứ xác định đây là tiền tang vật của vụ án cần phải thu hồi để hoàn trả cho những người bị hại. Tuy nhiên, bản án sơ thẩm cho rằng những người nhận tiền này không biết tiền Cung chiếm đoạt của các bị hại, quyền định đoạt số tiền thuộc về chủ sở hữu đã nhận. Khoản tiền đó không còn dưới sự quản lý của Cung, không phải thu hồi trả lại cho các bị hại.

Viện KSND cấp cao tại TPHCM cho rằng bản án sơ thẩm nhận định như trên là không có căn cứ.

Bản án sơ thẩm cũng không đưa 261 người này tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề quyết định hình phạt của bị cáo trong vụ án, vì liên quan đến vấn đề bồi thường trách nhiệm dân sự và khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra.

Kháng nghị hủy án vụ cựu trụ trì lừa đảo gần 68 tỷ đồng của nhiều phụ nữ ảnh 1 Bị cáo Phạm Văn Cung (áo xanh) và bị cáo Nguyễn Tuấn Sĩ tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: QUỐC AN

Trước đó, ngày 14-4, TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Cung tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Nguyễn Tuấn Sĩ (sinh năm 1968, ngụ TP Vĩnh Long) 3 năm tù cũng về tội danh trên.

Cung là tu sĩ tại chùa Phước Quang (thị trấn Tam Bình, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) từ năm 2005 với pháp danh là Thích Phước Ngọc. Tháng 9-2008, Cung được bổ nhiệm làm trụ trì chùa Phước Quang. Sau đó, Trung tâm Cô nhi viện “Suối nguồn tình thương” nuôi dạy trẻ mồ côi được thành lập, Cung được giao làm giám đốc.

Năm 2015, Cung quen với bà N.T.H.P. (sinh năm 1970, ngụ quận 7, TPHCM), rồi mời bà P. đến tham quan chùa. Cung dùng thủ đoạn như xây chùa, xây trung tâm cô nhi viện, bị thiếu nợ, bị bắt cóc đưa sang Trung Quốc không cho về nước và lừa bà P. hơn 18,5 tỷ đồng. Khi bị phát giác, Cung hoàn trả một phần và chiếm đoạt của nạn nhân hơn 11,6 tỷ đồng.

Năm 2017, Cung chủ động làm quen với bà B.T.N. (sinh năm 1970, ngụ quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội), mời bà đến thăm chùa và cô nhi viện. Khi tạo được lòng tin, Cung lừa bà N. chuyển tiền cho Cung hơn 26 tỷ đồng.

Năm 2018, khi đi tham quan tại Liên bang Nga, Cung làm quen với bà H.T.Y. (sinh năm 1965, ngụ tỉnh Hưng Yên). Sau đó, Cung lừa chiếm đoạt tiền của bà Y. hơn 17 tỷ đồng. Ngoài ra, Cung còn lừa một phụ nữ ở TPHCM với số tiền hơn 13 tỷ đồng.

Cơ quan công an xác định, Cung câu kết với các đồng phạm, dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, lừa đảo nhiều bị hại với tổng số tiền gần 68 tỷ đồng. 

Tin cùng chuyên mục