Ý kiến bạn đọc

Không nên nhập xe lôi nước ngoài

Chúng tôi rất tán thành ý kiến của những bạn đọc vừa được nêu trên Trang Bạn đọc Báo SGGP ngày 26-1-2008 đối với xe lôi do Trung Quốc (TQ) sản xuất và được nhập vào Việt Nam (VN) thời gian gần đây, rằng nó có hình dáng thô kệch hơn xe ba gác của VN, chẳng khác bao nhiêu so với xe công nông của VN. Không phải “thấy hoài quen mắt” rồi cho rằng chiếc xe ba gác VN có dáng đẹp hơn, thanh mảnh hơn xe lôi TQ, mà thật tình phải công nhận như vậy.

Nếu vì chiếc xe ba gác của VN chưa đảm bảo kỹ thuật và an toàn, thì trên cơ sở dáng vẻ thanh thoát của chiếc xe hiện nay, các kỹ sư VN và thậm chí cả người thợ cơ khí bình thường cũng hoàn toàn có khả năng cải tiến, hoàn thiện nó theo đúng kỹ thuật cơ khí chế tạo Nhà nước quy định. Không nên chỉ vì lý do đơn giản là không đảm bảo an toàn về kỹ thuật rồi không cho lưu hành, để nhập những chiếc xe có tính năng và hình dáng không nổi trội hơn nếu không nói là thua xa, trong khi chúng ta hoàn toàn có khả năng chế tạo được thì lý do đó khó thuyết phục.

Việc này chỉ làm giàu cho… nước ngoài và một số người. Thử đặt vấn đề, cứ cho xe ba gác VN lưu hành và buộc người sử dụng nó phải đưa xe đi kiểm định định kỳ, quy định tải trọng (giống như xe tải 500kg hoặc 1.000kg…), ai chở hàng cồng kềnh, chở quá tải có thể gãy nhíp gây tai nạn thì xử lý thật nặng. Các kỹ sư, đơn vị trong nước được phép sản xuất chắc chắn sẽ có cách làm cho chiếc xe ba gác VN đẹp hơn, rẻ hơn và ít hao xăng hơn và nhất là nó “tiện lợi khi vào ngõ hẹp”. Bởi đó là nhu cầu có thật của xã hội, ít ra là trong giai đoạn hiện nay. 

NGUYỄN HOÀN NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục