Không nên tạm giữ xe vi phạm hành chính quá lâu

SGGP
Theo quy định hiện hành, đối với người vi phạm trật tự an toàn giao thông, ngoài bị phạt tiền, một số trường hợp còn bị tạm giữ xe, thông thường là 7 ngày, phức tạp là 30 ngày, 60 ngày... 

Việc tạm giữ xe để đảm bảo người vi phạm chấp hành quyết định xử phạt, làm chứng cứ để xử phạt còn nhằm mục đích răn đe, cảnh cáo người vi phạm. Tuy nhiên, theo số liệu của Bộ Công an thì hiện cả nước có hơn 300.000 ô tô, xe máy các loại bị thu giữ. Đó là chưa kể xe vi phạm bị tạm giữ có thời hạn để tiến hành thủ tục xử phạt, thực tế có thể cao gấp nhiều lần.

Do đó, các bãi giữ xe vi phạm đang quá tải, trong khi với mức phạt cao như hiện nay thì việc người dân bỏ xe, không đến nộp phạt sẽ ngày càng nhiều. Tình trạng quá tải các bãi giữ xe đã và đang gây khó khăn cho chính các cơ quan chức năng trong việc bảo quản. Làm thế nào để giải quyết tình trạng quá tải, giải tỏa lượng xe bị tạm giữ đang chứa đầy trong kho bãi là bài toán khó đặt ra cho cơ quan chức năng.

Để giải quyết tình trạng này cần có quy định về việc không nên tạm giữ xe vi phạm quá lâu, trừ khi là tang vật trong các vụ án hình sự. đối với xe vi phạm không có giấy tờ, không rõ nguồn gốc hoặc quá thời hạn giải quyết đã thông báo công khai đến người vi phạm nhưng họ không đến nhận và nộp phạt thì nhanh chóng làm thủ tục đấu giá để sung công quỹ nhà nước.

Ngoài ra, nên bổ sung các trường hợp được xử lý xe tại chỗ. Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hiện có đến khoảng 60 lỗi mà mô tô, xe gắn máy bị tạm giữ 7 ngày, như vậy là quá nhiều, không cần thiết. Đây cũng là nguyên nhân gây ra quá tải ở các bãi giữ xe, tạo khối lượng công việc lớn cho lực lượng CSGT.

Thiết nghĩ, nên sớm có quy định theo hướng đơn giản thủ tục, rút gọn việc xử lý xe bị thu giữ, tạm giữ do vi phạm hành chính. Rút ngắn thời gian thông báo truy tìm chủ phương tiện có xe bị tạm giữ để sớm đưa ra đấu giá, xử lý. Đặc biệt, bổ sung các trường hợp được xử lý tại chỗ, giảm thời hạn tạm giữ xe. Điều này góp phần giảm tải cho các bãi tạm giữ xe. Đồng thời hạn chế tình trạng hư hỏng xe và ngân sách có được nguồn thu khá lớn từ việc đấu giá xe này.

PHẠM VĂN CHUNG, Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum

Các tin, bài viết khác

Bạn đọc viết

Bài học phòng chống tham nhũng từ vụ án AVG

Trong vụ án MobiFone mua 95% cổ phần AVG, một thủ đoạn rất xưa cũ đã được sử dụng và suýt chút nữa có thể trót lọt. Đó là thông qua các công ty tư vấn định giá, giá bán của AVG được nâng cao nhiều lần (tài liệu điều tra cho là đến 15 lần) so với giá trị thực, để cả phía MobiFone và AVG đều được hưởng lợi. 

Cơ quan trả lời

Từ thư bạn đọc

Khu dân cư bị quy hoạch treo hơn 11 năm

Các hộ dân ở đường Số 16 và đường Hoàng Diệu 2 (khu phố 1, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, TPHCM) bị rơi vào tình cảnh bị quy hoạch treo hơn 11 năm nay, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. 

Ý kiến

Triệt phá các đường dây sản xuất, mua bán “hàng nóng”

Vụ án ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội và vụ dùng súng AK sát hại 2 người, làm 5 người bị thương tại xã Phú Xá, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn mới đây đã cho thấy việc quản lý các loại vũ khí quân dụng vẫn còn quá lỏng lẻo.