Không nên tạm giữ xe vi phạm hành chính quá lâu

SGGP
Theo quy định hiện hành, đối với người vi phạm trật tự an toàn giao thông, ngoài bị phạt tiền, một số trường hợp còn bị tạm giữ xe, thông thường là 7 ngày, phức tạp là 30 ngày, 60 ngày... 

Việc tạm giữ xe để đảm bảo người vi phạm chấp hành quyết định xử phạt, làm chứng cứ để xử phạt còn nhằm mục đích răn đe, cảnh cáo người vi phạm. Tuy nhiên, theo số liệu của Bộ Công an thì hiện cả nước có hơn 300.000 ô tô, xe máy các loại bị thu giữ. Đó là chưa kể xe vi phạm bị tạm giữ có thời hạn để tiến hành thủ tục xử phạt, thực tế có thể cao gấp nhiều lần.

Do đó, các bãi giữ xe vi phạm đang quá tải, trong khi với mức phạt cao như hiện nay thì việc người dân bỏ xe, không đến nộp phạt sẽ ngày càng nhiều. Tình trạng quá tải các bãi giữ xe đã và đang gây khó khăn cho chính các cơ quan chức năng trong việc bảo quản. Làm thế nào để giải quyết tình trạng quá tải, giải tỏa lượng xe bị tạm giữ đang chứa đầy trong kho bãi là bài toán khó đặt ra cho cơ quan chức năng.

Để giải quyết tình trạng này cần có quy định về việc không nên tạm giữ xe vi phạm quá lâu, trừ khi là tang vật trong các vụ án hình sự. đối với xe vi phạm không có giấy tờ, không rõ nguồn gốc hoặc quá thời hạn giải quyết đã thông báo công khai đến người vi phạm nhưng họ không đến nhận và nộp phạt thì nhanh chóng làm thủ tục đấu giá để sung công quỹ nhà nước.

Ngoài ra, nên bổ sung các trường hợp được xử lý xe tại chỗ. Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hiện có đến khoảng 60 lỗi mà mô tô, xe gắn máy bị tạm giữ 7 ngày, như vậy là quá nhiều, không cần thiết. Đây cũng là nguyên nhân gây ra quá tải ở các bãi giữ xe, tạo khối lượng công việc lớn cho lực lượng CSGT.

Thiết nghĩ, nên sớm có quy định theo hướng đơn giản thủ tục, rút gọn việc xử lý xe bị thu giữ, tạm giữ do vi phạm hành chính. Rút ngắn thời gian thông báo truy tìm chủ phương tiện có xe bị tạm giữ để sớm đưa ra đấu giá, xử lý. Đặc biệt, bổ sung các trường hợp được xử lý tại chỗ, giảm thời hạn tạm giữ xe. Điều này góp phần giảm tải cho các bãi tạm giữ xe. Đồng thời hạn chế tình trạng hư hỏng xe và ngân sách có được nguồn thu khá lớn từ việc đấu giá xe này.

PHẠM VĂN CHUNG, Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hóa đơn thuê bao 090308… phải trả cho quảng cáo “rác” trong tháng 4 và 5-2020 mà MobiFone gọi là phí dịch vụ

Quảng cáo bẫy khách hàng

Pháp luật đã quy định, nhà mạng chỉ được phép gửi thư điện tử, tin nhắn có nội dung quảng cáo đến khách hàng khi được sự đồng ý của người nhận. Nhưng vì lợi riêng, một số nhà mạng không những bất chấp quy định, mà còn tìm cách bẫy khách hàng.  

Bạn đọc viết

Niềm tin mù quáng


Mới đây, TAND tỉnh Bình Dương đã tuyên mức án tử hình về tội giết người đối với bị cáo Phạm Thị Thiên Hà, kẻ chủ mưu trong vụ án “thi thể trong bê tông” từng gây chấn động dư luận. 

Cơ quan trả lời

Bác sĩ yêu cầu mua biệt dược, quỹ BHYT có chi trả không?

Bố tôi là thương binh, cách đây 8 năm bố tôi phát hiện bị bệnh viêm gan B mạn tính, điều trị bằng biệt dược, hàng năm phải bỏ tiền túi tự mua 1 - 3 tháng thuốc bên ngoài, do bác sĩ gợi ý trong bệnh viện không có thuốc nên người bệnh phải tự túc. Tôi xin hỏi, điều này có đúng với quy định không? Nếu bố tôi mua thuốc ngoài thì bảo hiểm y tế (BHYT) có thanh toán không? Ông ĐINH THANH TÙNG, quận Phú Nhuận, TPHCM.

Từ thư bạn đọc

Bến cóc, xe dù lại gây mất trật tự

Gần đây, trên các tuyến đường lại tái diễn việc xe dù dừng đậu, đón trả khách sai quy định. Bằng các chiêu lách luật, một số nhà xe lại tổ chức bến bãi. 

Ý kiến

Ngăn chặn tín dụng đen từ gốc


Thời gian gần đây, các lực lượng chức năng đang đồng loạt ra quân triệt phá, ngăn chặn hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê hay còn gọi là tín dụng đen. Tuy nhiên, đó chỉ mới là giải quyết phần ngọn, chưa giải quyết tận gốc.