Không nên tạm giữ xe vi phạm hành chính quá lâu

SGGP
Theo quy định hiện hành, đối với người vi phạm trật tự an toàn giao thông, ngoài bị phạt tiền, một số trường hợp còn bị tạm giữ xe, thông thường là 7 ngày, phức tạp là 30 ngày, 60 ngày... 

Việc tạm giữ xe để đảm bảo người vi phạm chấp hành quyết định xử phạt, làm chứng cứ để xử phạt còn nhằm mục đích răn đe, cảnh cáo người vi phạm. Tuy nhiên, theo số liệu của Bộ Công an thì hiện cả nước có hơn 300.000 ô tô, xe máy các loại bị thu giữ. Đó là chưa kể xe vi phạm bị tạm giữ có thời hạn để tiến hành thủ tục xử phạt, thực tế có thể cao gấp nhiều lần.

Do đó, các bãi giữ xe vi phạm đang quá tải, trong khi với mức phạt cao như hiện nay thì việc người dân bỏ xe, không đến nộp phạt sẽ ngày càng nhiều. Tình trạng quá tải các bãi giữ xe đã và đang gây khó khăn cho chính các cơ quan chức năng trong việc bảo quản. Làm thế nào để giải quyết tình trạng quá tải, giải tỏa lượng xe bị tạm giữ đang chứa đầy trong kho bãi là bài toán khó đặt ra cho cơ quan chức năng.

Để giải quyết tình trạng này cần có quy định về việc không nên tạm giữ xe vi phạm quá lâu, trừ khi là tang vật trong các vụ án hình sự. đối với xe vi phạm không có giấy tờ, không rõ nguồn gốc hoặc quá thời hạn giải quyết đã thông báo công khai đến người vi phạm nhưng họ không đến nhận và nộp phạt thì nhanh chóng làm thủ tục đấu giá để sung công quỹ nhà nước.

Ngoài ra, nên bổ sung các trường hợp được xử lý xe tại chỗ. Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hiện có đến khoảng 60 lỗi mà mô tô, xe gắn máy bị tạm giữ 7 ngày, như vậy là quá nhiều, không cần thiết. Đây cũng là nguyên nhân gây ra quá tải ở các bãi giữ xe, tạo khối lượng công việc lớn cho lực lượng CSGT.

Thiết nghĩ, nên sớm có quy định theo hướng đơn giản thủ tục, rút gọn việc xử lý xe bị thu giữ, tạm giữ do vi phạm hành chính. Rút ngắn thời gian thông báo truy tìm chủ phương tiện có xe bị tạm giữ để sớm đưa ra đấu giá, xử lý. Đặc biệt, bổ sung các trường hợp được xử lý tại chỗ, giảm thời hạn tạm giữ xe. Điều này góp phần giảm tải cho các bãi tạm giữ xe. Đồng thời hạn chế tình trạng hư hỏng xe và ngân sách có được nguồn thu khá lớn từ việc đấu giá xe này.

PHẠM VĂN CHUNG, Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Không an toàn khi tỏa về quê

Không an toàn khi tỏa về quê

Do ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19, nhiều người lao động rơi vào cảnh thất nghiệp, không có thu nhập, đang nghĩ đến việc tạm rời TPHCM để về quê tránh dịch. TPHCM đã cảnh báo, đây là việc rất không an toàn, vì có nguy cơ khiến dịch lan về các địa phương khác. 

Bạn đọc viết

Hỗ trợ người thuê trọ trả tiền điện đúng giá

Để đảm bảo cho người thuê trọ được tính tiền điện đúng giá, cần tiếp tục thực hiện mô hình chủ nhà trọ cam kết không tăng giá nhà trọ trong vòng nhiều năm như trước đây; cam kết thu tiền điện theo đúng giá quy định.  

Cơ quan trả lời

Nhiều lô cốt là do kỹ thuật thi công

Hiện nay trên tuyến đường Phạm Thế Hiển tồn tại 14 vị trí rào chắn thi công công trình thuộc gói thầu G xây dựng tuyến cống bao, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM làm chủ đầu tư. Thời gian dự kiến hoàn thành vào năm 2022.

Từ thư bạn đọc

Công ty Hưng Phú Invest lấp dần rạch Cầu Dừa

Từ năm 2017, khi xây dựng khu đô thị Thăng Long Home (phường Tam Phú, quận Thủ Đức, TPHCM), Công ty Hưng Phú Invest lấp dần rạch Cầu Dừa, khiến tình trạng ngập nước, ô nhiễm ở đây ngày càng nặng hơn. 

Ý kiến

Đừng vắt kiệt sức lao động vị thành niên

Bộ LĐTB-XH vừa đưa dự thảo danh mục các ngành nghề lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, trong đó, quy định lao động vị thành niên (từ 15-18 tuổi) sẽ được làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm nhằm bổ sung cho lực lượng lao động ở một số địa phương đang thiếu hụt để lấy ý kiến.

ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP