Kiên quyết với nạn buôn lậu thuốc lá

Tại Hội nghị tổng kết đợt cao điểm trấn áp tội phạm vào cuối tháng 4 vừa qua, khi nói về tình trạng buôn lậu thuốc lá tại khu vực phía Tây Nam TPHCM, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TPHCM, đã phải thốt lên: “Đánh án buôn lậu thuốc lá liên tục bị lộ! Rất nhiều kế hoạch đánh án đã được đưa ra, nhưng cứ khi bắt đầu triển khai thì lại bị lộ”.

Một thực tế mà dư luận rất bức xúc là tình trạng đưa thuốc lá lậu về nội thành TPHCM để tiêu thụ vẫn ngang nhiên diễn ra hàng ngày từ nhiều năm qua, nhưng các cơ quan chức năng liên quan đã không kiên quyết ngăn chặn, xử lý. Thuốc lá nhập lậu được đối tượng buôn lậu vận chuyển ồ ạt về TPHCM bằng đường sông. Mỗi ngày có 20 - 40 chiếc ghe máy chở thuốc lá lậu, xuất phát từ huyện Đức Hòa (Long An) theo sông Vàm Cỏ Đông rồi vào kênh Xáng Nhỏ đến địa phận TPHCM. Khi tới điểm tập kết hàng tại ngã ba kênh Đôi và kênh Xáng Nhỏ (thuộc ấp 4, xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, TPHCM), các ghe chở thuốc lá nhập lậu tấp vào để lên hàng. Trên bờ, đã có khoảng 50 đối tượng sử dụng xe gắn máy vận chuyển thuốc lá lậu (được gọi là nài) đã tập trung sẵn để chờ bốc hàng. Sau đó “đội quân” nài vận chuyển thuốc lá bằng xe máy theo tỉnh lộ 10 để vào nội thành TPHCM tiêu thụ. Người dân sống ven các trục đường Trần Văn Giàu (Bình Chánh); Bà Hom, Kinh Dương Vương (quận 6); Phan Văn Hớn (huyện Hóc Môn, quận 12); Trường Chinh (quận Tân Bình, Tân Phú)… hàng ngày khi lưu thông trên đường vẫn nơm nớp lo sợ gặp tai nạn giao thông do đội quân nài phóng xe ào ào qua các tuyến đường này để chở thuốc lá lậu vào các quận nội thành TPHCM. Nài thường đi thành từng tốp 6-7 xe, đi vào khoảng 5 giờ đến 6 giờ 30 và từ 11 giờ đến 13 giờ. Với xe máy đôn dên, không biển số, họ chạy với tốc độ 60-70km/giờ, bất chấp đèn tín hiệu giao thông, thường chạy vào cả làn đường dành cho ô tô và đã không ít lần gây tai nạn cho người lưu thông trên đường. Người dân thường xuyên chứng kiến những nhóm nài chở thuốc lá lậu ngang nhiên chạy xe máy vào làn đường dành cho ô tô trên đường Trường Chinh, ngay trước mắt CSGT đang làm nhiệm vụ, nhưng chẳng hiểu sao CSGT lại ngó lơ để họ đi qua.

Chúng tôi ghi nhận gần đây Công an TPHCM đã thể hiện quyết tâm ngăn chặn nạn buôn lậu thuốc lá. Mới đây, chiều 8-5 hơn 50 cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội 6, Đội 7 của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự, quản lý, kinh tế và chức vụ Công an TPHCM đã tập kích đối tượng buôn lậu thuốc lá ngoại tại điểm tập kết hàng trên kênh Xáng Nhỏ (thuộc ấp 4, xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh), bắt được Đặng Thị Cúc, Bùi Quốc Tiền, Ngô Thanh Phong và Ngô Thị Thu Tâm, thu giữ 10 xe máy là phương tiện vận chuyển của các nài, 5 ghe máy và gần 48.000 gói thuốc lá lậu hiệu Jet, Hero, Scott.

Tuy nhiên không phải như vậy là xong. Rất mong cơ quan điều tra truy đến cùng để giải đáp được các câu hỏi: Vì sao các đối tượng buôn lậu thuốc lá lại có thể ngang nhiên vận chuyển hàng lậu trên đường sông, đường bộ và tập kết hàng rầm rộ tại xã Bình Lợi như ở chỗ không người? Vì sao hành vi phạm pháp, vi phạm an toàn giao thông vẫn diễn ra công khai, kéo dài trong nhiều năm, đe dọa đến tính mạng cuộc sống của nhiều người dân nhưng lại không bị ngăn chặn, xử lý triệt để? Vì sao lực lượng công an hầu như chưa đụng được đến các đối tượng “đầu sỏ”? Cần phải nghiêm túc truy ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng “Rất nhiều kế hoạch đánh án đã được đưa ra, nhưng cứ khi bắt đầu triển khai thì lại bị lộ”. Liệu có ai đó trong nội bộ ngành công an, quản lý thị trường, chính quyền địa phương bị bọn buôn lậu thuốc lá mua chuộc hay không?

Khi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu lực thi hành, dư luận càng đòi hỏi các lực lượng chức năng phải nghiêm minh, mạnh tay hơn trong việc đấu tranh với nạn buôn lậu thuốc lá. 

HỒ HOÀNG ANH (Tân Phú, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục