Làm báo thời... mạng xã hội

Trước sự phát triển như vũ bão của khoa học - công nghệ, đặc biệt của công nghệ thông tin, báo chí đòi hỏi phải có những cuộc cách mạng mạnh mẽ để theo kịp thời cuộc và cũng là để tồn tại.

Trước sự phát triển như vũ bão của khoa học - công nghệ, đặc biệt của công nghệ thông tin, báo chí đòi hỏi phải có những cuộc cách mạng mạnh mẽ để theo kịp thời cuộc và cũng là để tồn tại.

Trước đây, những nhà báo được xem là những người nhanh nhạy thông tin, những người chuyển tải thông tin và ở mức độ nào đó các cơ quan báo chí là các cơ quan định hướng thông tin cho bạn đọc.

Nay thì khác, trong thời đại công nghệ thông tin, chỉ cần chiếc điện thoại kết nối Internet và tham gia các trang mạng xã hội là bạn có thể đọc tin tức mọi nơi, mọi lúc và được cập nhật liên tục. Và bạn cũng có thể trở thành người đưa tin những sự kiện mắt thấy tai nghe, những bình luận, quan điểm cá nhân về một sự kiện xã hội mà bạn quan tâm. Thẳng thắn thừa nhận rằng, không ít sự kiện được đăng tải trên các trang mạng xã hội sớm hơn rất nhiều so với cả các tờ báo mạng chính thức chứ đừng nói đến các tờ báo in. Thậm chí không ít báo mạng và báo in còn lấy nguồn thông tin từ các trang mạng xã hội rồi khai thác sâu hơn, nhiều góc độ hơn để đăng tải.

Rõ ràng, đứng trước thực tế trên, muốn tồn tại, những nhà báo và các cơ quan báo chí cần phải làm gì? Có nhiều câu trả lời. Nào là cần đổi mới phương thức làm báo, tập trung phát triển báo điện tử, trang bị các phương tiện hiện đại... Tất cả đều đúng nhưng chưa đủ và chưa phải là yêu cầu cốt lõi. Vấn đề cốt lõi vẫn là con người, những người làm báo, những nhà báo... Dù ở thời nào cũng cần những người làm báo có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, nhạy bén với thông tin và đặc biệt là giữ vững đạo đức nghề báo. Lúc này, báo chí không phải quá lo sợ các trang mạng xã hội vì báo chí hơn hẳn các trang mạng xã hội ở niềm tin của bạn đọc. Niềm tin về sự chính xác của thông tin, niềm tin về trách nhiệm của nhà báo đối với xã hội... chung quy đó là niềm tin của bạn đọc với nhà báo.

SÀI GÒN GIẢI PHÓNG THỨ BẢY

Tin cùng chuyên mục