Làm sống dậy voi mammoth

Các nhà di truyền học, đứng đầu là giáo sư George Church của Trường Y Harvard (Mỹ), vừa công bố dự án làm cho voi mammoth đã tuyệt chủng 4.000 năm trước sống dậy. 
Một mô hình voi mammoth
Một mô hình voi mammoth

Những người ủng hộ dự án nói rằng việc mang voi mammoth trở lại có thể giúp khôi phục hệ sinh thái ở Bắc cực, chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu và bảo tồn loài voi châu Á đang bị đe dọa tuyệt chủng. Voi châu Á là loài voi có quan hệ họ hàng gần nhất với voi mammoth.

Thực ra, mục tiêu không phải là nhân bản một con voi mammoth thực sự, thay vào đó, các nhà khoa học tìm cách chiết xuất ADN từ con voi mammoth bị đóng băng để cấy vào con voi mammoth lai còn sống, tạo ra con voi sinh sản vô tính.

Doanh nhân Ben Lamm, người cùng với giáo sư George Church đồng sáng lập Colossal - công ty khoa học sinh học và di truyền hỗ trợ dự án nói: “Mục tiêu của chúng tôi là có những con voi lai đầu tiên trong vòng 4 đến 6 năm tới”. Giáo sư George Church đi đầu trong lĩnh vực gene, bao gồm cả việc sử dụng công nghệ CRISPR - công cụ chỉnh sửa gene mang tính cách mạng nhằm viết lại mã sự sống - để thay đổi đặc tính của các loài sống.

Một số người tin rằng, trước khi tuyệt chủng, những động vật ăn cỏ như voi mammoth, ngựa và bò rừng đã giúp duy trì các đồng cỏ ở Bắc cực. Các đồng cỏ này được cho là giữ cho lớp băng bên dưới  không tan. Vì vậy, việc hồi sinh các loài động vật có vú lớn ở Bắc cực sẽ giúp hồi sinh môi trường nơi đây, và giúp làm chậm quá trình tan băng gây nước biển dâng cao.

Tin cùng chuyên mục