Lãnh án tù vì tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép

Ngày 11-6, TAND tỉnh Cà Mau xét xử sơ thẩm đối với Phạm Văn Sơn (ngụ xã Tây Yên A, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang) về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”.

Theo đó, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Phạm Văn Sơn 1 năm 6 tháng tù, đồng thời buộc Sơn phải nộp phạt số tiền 30 triệu đồng.

Hội đồng xét xử nhận định: Vì lợi ích cá nhân, muốn dễ dàng, nhanh chóng trong việc nhận lại tàu cá của mình mà Sơn đã bất chấp quy định của pháp luật, cấu kết cùng với người nước ngoài bố trí, sắp xếp cho người nhập cảnh Việt Nam trái phép.

Theo cáo trạng, Phạm Văn Sơn có 2 tàu cá hoạt động đánh bắt thủy sản xâm phạm vùng biển Malaysia và bị chính quyền sở tại bắt giữ vào tháng 2-2021.

Đầu tháng 3-2021, Sơn nhận được cuộc điện thoại của một người tên Lisa từ Malaysia nói là sẽ môi giới cho Sơn chuộc tàu cá KG-95119-TS với số tiền khoảng 2,3 tỷ đồng. Đồng thời, Lisa bố trí 3 người Việt từ Malaysia đi theo tàu về Việt Nam. Sơn đồng ý và kêu vợ chuyển đủ số tiền vào tài khoản theo yêu cầu của Lisa.

Khi nhận được tin báo, Sơn chuẩn bị ngư lưới cụ cùng nhu yếu phẩm cần thiết và nhân sự xuống tàu cá KG-94517-TS xuất phát vào ngày 17-4, trình báo với Đồn Biên phòng Sông Đốc là ra khơi hoạt động đánh bắt thuỷ sản.

Khi đến toạ độ như Lisa đã hẹn, toàn bộ thuyền viên, ngư lưới cụ và nhu yếu phẩm phục vụ cho hoạt động đánh bắt được di chuyển sang tàu KG-95119-TS. Còn 3 người do Lisa gửi thì sang tàu cá KG-94517-TS quay về cửa biển Rạch Gốc (huyện Ngọc Hiển).

Ngày 19-4, tàu cá KG-94517-TS về đến gần khu vực đảo Hòn Khoai, nhưng do không quen luồng lạch vào cửa biển Rạch Gốc, sợ mắc cạn nên tài công đã gọi điện thoại cho Sơn. Sơn kêu tài công đậu tàu gần đảo Hòn Khoai và gọi đò ra rước 3 người khách vào đất liền.

Sau đó, 1 người (chưa rõ danh tính) đã thuê xe về thị trấn Sông Đốc, 2 người còn lại đã đến Đồn Biên phòng Rạch Gốc trình báo, khai tên là N.V.S. (quê tỉnh Phú Thọ) và N.V.C. (quê tỉnh Quảng Bình).

Sau khi trình báo, S. và C. được đưa đi cách ly tập trung... 

Tin cùng chuyên mục