Thương hiệu điển hình: VMS Mobifone hợp tác chiến lược với Seabank

Liên kết vì lợi ích khách hàng

Liên kết vì lợi ích khách hàng
Liên kết vì lợi ích khách hàng ảnh 1

Ông Bùi Trung Dũng Tổng Giám đốc SeABank

Hôm nay 6-8, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) công bố Công ty Thông tin di động VMS (MobiFone) chính thức trở thành cổ đông chiến lược của ngân hàng này. Tân Tổng Giám đốc SeABank Bùi Trung Dũng đã trao đổi cởi mở với Báo SGGP về chiến lược trong giai đoạn sắp tới.

- PV: Được biết, SeABank là ngân hàng có tốc độ tăng trưởng nhanh với mức vốn điều lệ tăng gấp 10 lần so hai năm trước. Liệu rằng SeABank có thực hiện chiến lược phát triển quá “nóng” hay không ?

Ông Bùi Trung Dũng: Trước hết, chúng tôi khẳng định chiến lược của SeABank trong giai đoạn hiện tại cũng như tương lai là rất rõ ràng. Từ năm 2006, chúng tôi đã hoàn thiện các bước cấu trúc hoạt động đến năm 2010 với mục tiêu định vị thương hiệu SeABank phát triển trở thành một ngân hàng bán lẻ đa năng có hiệu quả cao, từng bước phát triển mô hình của một ngân hàng đầu tư với các công ty trực thuộc hoặc tham gia góp vốn như Công ty Chứng khoán SeABank (SeABS), Công ty Bảo hiểm, v.v…

Trong giai đoạn 2011 đến 2015, SeABank sẽ tiếp tục phát triển đầy đủ theo mô hình của tập đoàn tài chính - ngân hàng hiện đại, có giá trị nổi bật về tính cạnh tranh, chất lượng và uy tín thương hiệu. Và để thực hiện những mục tiêu được xác định, cuối 2006 và đầu năm 2007, chúng tôi đã tiến hành hàng loạt những đổi thay về công tác quản trị, vốn điều lệ, mạng lưới hoạt động và nâng cao chất lượng dịch vụ. Trong đó, tiềm lực về vốn được đánh giá là ưu tiên quan trọng. Cụ thể, khi được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận, SeABank đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 500 tỷ đồng lên 1.000 tỷ đồng (tháng 3-2007). Và chưa đầy 3 tháng sau đó, chúng tôi tiếp tục tăng vốn điều lệ lên 1.500 tỷ đồng. Dự kiến đến cuối năm 2007, mức vốn điều lệ của ngân hàng sẽ đạt 3.000 tỷ đồng - khẳng định sự phát triển ổn định và bền vững của SeABank.

- Với việc công bố cổ đông chiến lược là MobiFone – “đại gia” trong lĩnh vực thông tin di động tại thị trường Việt Nam, SeABank mong muốn điều gì, thưa ông ?

Liên kết vì lợi ích khách hàng ảnh 2

Lãnh đạo Đảng ủy Dân Chính Đảng TP. Đà Nẵng cùng lãnh đạo SeABank trong lễ khai trương Chi nhánh SeABank Đà Nẵng. Ảnh: Tường Minh

Trên thế giới cũng như tại Việt Nam, xu hướng hợp tác giữa ngân hàng và các tổ chức doanh nghiệp hoạt động lành mạnh, có trị giá thương hiệu lớn đang dần phổ biến. Đây là một hình thức phát triển liên kết mang lại lợi ích cho đôi bên và toàn thể khách hàng. Đối với chúng tôi, từ lâu SeABank đã đánh giá rất cao tiềm năng hợp tác với MobiFone bởi đây là nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động đầu tiên tại Việt Nam.

Mọi người vẫn còn nhớ, vào ngày 16-4-1993, Công ty Thông tin di động (Vietnam Mobile Telecom Services Company – VMS) chính thức thành lập trực thuộc Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) với khả năng khai thác dịch vụ thông tin di động GSM 900/1800 với thương hiệu MobiFone. Sự kiện này sau đó đã trở thành một phần ghi dấu cho sự khởi đầu của ngành thông tin di động trong nước.

Ngày nay, MobiFone đã trở thành mạng điện thoại di động lớn nhất Việt Nam với hơn 8,5 triệu thuê bao, phủ sóng toàn quốc với hơn 2.500 trạm phát sóng và 4.200 cửa hàng, đại lý cùng hệ thống 15.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc (tính đến 31-3-2007). Cũng cần nhấn mạnh, trong hợp tác lần này, MobiFone trở thành cổ đông chiến lược của SeABank bởi định hướng của đôi bên hoàn toàn phù hợp trong dài hạn nhằm tạo ra tiện ích tối đa cho khách hàng của nhau, bởi những dịch vụ liên kết toàn diện.

Về phía MobiFone, một trong những chiến lược của họ là tìm kiếm cơ hội để mở rộng hoạt động đầu tư đa lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Trong quá trình tiếp xúc chính thức giữa hai đối tác, MobiFone đã nhận thấy ở SeABank một tiềm năng phát triển ổn định và kết hợp bền vững. Mọi người hy vọng quá trình hợp tác chiến lược với SeAbank sẽ tạo thêm nhiều giá trị gia tăng và khẳng định vị thế của đôi bên trong giai đoạn hội nhập quốc tế.

- Thưa ông, thỏa thuận hợp tác giữa MobiFone và SeABank cụ thể ra sao ?

Theo thỏa thuận, chiến lược hợp tác giữa đôi bên sẽ tập trung ở ba điểm cơ bản. Thứ nhất, trong giai đoạn hiện tại MobiFone sẽ mua 8% cổ phần của SeABank với tư cách là cổ đông chiến lược và hỗ trợ kỹ thuật cho SeABank khi triển khai các sản phẩm kết nối với mạng MobiFone.

Thứ hai, dựa trên cơ sở về năng lực và quyền lợi của đôi bên cũng như tuân thủ các quy định của pháp luật, chúng tôi đề xuất một lộ trình phát triển các gói dịch vụ khác nhau dành cho Công ty VMS (Corporate Banking); các gói dịch vụ ngân hàng bán lẻ (Retail Banking) bao gồm các dịch vụ dành cho cán bộ công nhân viên (Staff Package), các dịch vụ ngân hàng điện tử hỗn hợp liên kết với tài khoản tiền gửi và thẻ cho các chủ thuê bao di động (Subscriber Package) cũng như các dịch vụ dành cho các nhà cung cấp và đại lý (Supplier and Buyer Package).

Sau cùng, SeABank và MobiFone cam kết sẽ cùng nhau nghiên cứu, phối hợp đưa ra các chương trình khuyến mại, phát triển sản phẩm dịch vụ, marketing … trong các thời điểm thích hợp nhằm gia tăng giá trị và quyền lợi cho khách hàng của các bên.

- Xin cảm ơn ông !

Tường Minh thực hiện

* VMS - MobiFone hiện là doanh nghiệp Nhà nước hạng một trực thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Đây được xem như nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động đứng đầu thị trường về chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng. Trong vòng 3 năm 2004 đến 2006, tỷ lệ thuê bao mới của MobiFone tăng trung bình gần 200%/năm, doanh thu tăng trung bình đạt 143%/năm, lợi nhuận bình quân tăng 163%/năm, tốc độ tăng trạm phát sóng trung bình gần 140%/năm. Hiện tại, MobiFone có trên 3.000 cán bộ công nhân viên và từng được người tiêu dùng bình chọn là “Mạng điện thoại di động được ưa thích nhất năm 2005” do báo Echip tổ chức và “Thương hiệu mạnh Việt Nam 2005” do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức.

* Tính đến tháng 7-2007, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) hiện có tổng tài sản 13.000 tỷ đồng, huy động vốn 11.000 tỷ đồng và tỷ lệ nợ quá hạn là 0,22%, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng là 200 tỷ đồng. Theo kế hoạch đến cuối năm 2007, SeABank sẽ tăng vốn điều lệ lên 3.000 tỷ đồng. Mục tiêu đến 2010, tổng tài sản của SeABank sẽ đạt tương đương 3 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục