Lý do 55 thí sinh 29,25 điểm trở lên trượt đại học công an

55 thí sinh trên là chiến sĩ nghĩa vụ công an tại ngũ không đủ điều kiện để xét tuyển đại học do không đảm bảo tiêu chuẩn về học lực (có môn thuộc tổ hợp xét tuyển dưới 6,5 điểm, kết quả học 3 năm THPT chưa cao).
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2021. ẢNH: QUANG PHÚC
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2021. ẢNH: QUANG PHÚC

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 gây nhiều dư luận vì điểm thi cao, điểm chuẩn đại học tăng cao chót vót, có ngành lấy điểm chuẩn tăng tới 11 điểm so với năm trước. Trong cả nước, nếu tính từ điểm 27, cả nước có 165 em trượt đại học. Để xem xét quyền lợi cho thí sinh, Bộ GD-ĐT đã trao đổi với một số đại học lớn để xét tuyển bổ sung số thí sinh này.

Đặc biệt, Bộ GD-ĐT vừa công bố, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, cả nước có 61 em có điểm thi từ 29,5 trở lên không trúng tuyển nguyện vọng nào (60 em chỉ đặt duy nhất 1 nguyện vọng, chỉ có 1 em đặt 2 nguyện vọng). Trong số này, 59 em có nguyện vọng 1 vào các trường công an, quân đội và đều chỉ có 1 nguyện vọng, bao gồm 57 em tốt nghiệp từ năm 2019 trở về trước.

Ngày 25-9, Cục Đào tạo, Bộ Công an đã phản hồi thông tin báo chí phản ánh về việc 58 thí sinh xét tuyển vào các trường công an nhân dân (CAND) đạt trên 29,5 điểm nhưng không trúng tuyển nguyện vọng 1.

Theo đó, qua kết quả tra soát, Cục Đào tạo, Bộ Công an khẳng định, kết quả xét tuyển đại học của các trường CAND là hoàn toàn chính xác, không có tình trạng bỏ lọt thí sinh đạt điểm cao nhưng không trúng tuyển. Cục đã tra soát danh sách 58 thí sinh theo thống kê của Bộ GD-ĐT để kiểm tra cụ thể từng thí sinh. Kết quả cho thấy, 58 thí sinh đều đăng ký xét tuyển vào các trường CAND ở nguyện vọng 1, điểm các thí sinh đều từ 29,25 trở lên (theo cách tính điểm của Bộ GD-ĐT với công thức điểm 3 môn thuộc tổ hợp cộng với điểm ưu tiên khu vực, đối tượng) và không trúng tuyển vào các trường CAND đã đăng ký.

Trong đó, có 55 thí sinh nam, bao gồm đăng ký xét tuyển vào Học viện CSND (2); Học viện Chính trị CAND (47); Trường Đại học ANND (4); Trường Đại học CSND (1); vào Trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy (1). Các thí sinh dự tuyển ở các tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa) có 47 thí sinh; A00 (Toán, Lý, Hóa) có 1 thí sinh; C03 (Toán, Văn, Sử) có 7 thí sinh.

Cục Đào tạo, Bộ Công an khẳng định, 55 thí sinh trên là chiến sĩ nghĩa vụ công an tại ngũ không đủ điều kiện để xét tuyển đại học do không đảm bảo tiêu chuẩn về học lực (có môn thuộc tổ hợp xét tuyển dưới 6,5 điểm, kết quả học 3 năm THPT chưa cao). Đơn cử như thí sinh 1300xxxx có điểm thi 3 môn Văn (9 điểm), Sử (9,75 điểm), Địa (9,0 điểm) đạt tổng điểm thi 31 điểm (theo cách tính điểm của Bộ GD-ĐT) nhưng lại có sự chênh lệch lớn so với kết quả học tập 3 năm THPT, chỉ đạt 6,7 (lớp 10), 7 (lớp 11), 6,9 (lớp 12). Thí sinh này có điểm trung bình tổng kết các môn thuộc tổ hợp xét tuyển lần lượt là 6,8 môn Văn; 6,6 Sử (lớp 11 đạt 6,4); 6,67 Địa (lớp 10 đạt 6,1), và còn rất nhiều thí sinh tương tự.

55 thí sinh nam này đăng ký thông tin thi tốt nghiệp THPT năm 2021, xét tuyển vào các trường đại học công an để làm căn cứ xét tuyển trung cấp chính quy theo chỉ tiêu được ban hành (hiện nay Cục Đào tạo đang triển khai tiếp nhận hồ sơ và tổ chức xét tuyển và sẽ công bố điểm trúng tuyển vào tháng 10) và xét chuyển sang chế độ chuyên nghiệp sau khi hết hạn tại ngũ theo quy định của Bộ Công an.

Cùng với trường hợp của 55 nam thí sinh này, có 3 thí sinh nữ cũng đạt 29,25 điểm trở lên không trúng tuyển đại học công an. 3 nữ thí sinh xét tuyển vào Học viện Chính trị CAND tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa). Năm 2021, Học viện Chính trị CAND được giao 4 chỉ tiêu nữ ở phía Bắc xét tuyển cho 4 tổ hợp (A01, C00, C03, D01) tương ứng với 1 tổ hợp chỉ được tuyển 1 chỉ tiêu nữ.

 Ở tổ hợp C00, số lượng thí sinh nữ đăng ký là 314 thí sinh chỉ xét lấy 1 thí sinh trúng tuyển (tỷ lệ 1 chọi 314) nên điểm trúng tuyển rất cao. Bộ Công an nêu rõ, các nội dung về chỉ tiêu, đối tượng, tiêu chuẩn đã được thông tin đến thí sinh trước khi thí sinh đăng ký xét tuyển và thí sinh đã có quyền lựa chọn xét tuyển hoặc không tiếp tục xét tuyển.

Cục Đào tạo, Bộ Công an khẳng định, kết quả xét tuyển đại học của các trường đại học công an là hoàn toàn chính xác, không có tình trạng bỏ lọt thí sinh đạt điểm cao như trên nhưng không trúng tuyển. Tuyển sinh vào các trường đại học công an bên cạnh sử dụng kết quả điểm thi của Bộ GD-ĐT để xét tuyển còn kết hợp với các điều kiện, tiêu chuẩn khác như tiêu chuẩn chính trị, tiêu chuẩn sức khỏe, tiêu chuẩn học lực (yêu cầu đạt học lực từ trung bình trở lên, các môn thuộc tổ hợp từ 6,5 điểm trở lên), tiêu chuẩn hạnh kiểm (hạnh kiểm khá trở lên)…

Tin cùng chuyên mục