Mất bản đồ và trách nhiệm với dân

Thông tin về mất bản đồ kèm theo quyết định Quyết định 367/QĐ ngày 4-4-1996 của thủ tướng chính phủ về quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm (bản đồ quy hoạch 367) đã làm dư luận vô cùng bức xúc những ngày qua. 

Dư luận không đồng tình về cách làm và cách trả lời của cơ quan có thẩm quyền. Dường như câu hỏi được báo chí đưa ra tại cuộc họp báo ngày 2-5 do UBND TPHCM tổ chức là quá đột ngột khiến cho những trả lời của giám đốc sở quy hoạch kiến trúc và Chánh Văn phòng Ủy ban là không thỏa đáng và làm bùng lên câu chuyện về mất bản đồ.

Bản đồ không phải là mới mất mà mất đã rất lâu rồi. Việc này TPHCM biết, các bộ ngành liên quan biết, lãnh đạo chính phủ cũng đã biết và đã có không ít lần chỉ đạo bằng văn bản. Thế nhưng, các cơ quan chức năng không tập trung giải quyết mà để cho sự việc kéo dài, kéo dài mãi. Muốn có Chính phủ kiến tạo thì các bộ phải là các bộ kiến tạo, chính quyền các cấp cũng phải là chính quyền kiến tạo.

Sự thờ ơ, tắc trách của các cơ quan chức năng liên quan đã làm cho người dân thêm bức xúc, hiệu lực quản lý của Chính phủ bị giảm sút.

Ngày 27-12-2005 UBND TPHCM đã ban hành quyết định 6565/QĐ-UBND phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5000 (quy hoạch 6565) và quyết định 6566/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm tỷ lệ 1/2000.

Người dân cho rằng quy hoạch 367 của Thủ tướng là quy hoạch gốc và cần phải tuân thủ. Thế nhưng, UBND TPHCM đã ban hành quy hoạch 6565 điều chỉnh và thậm chí là thay thế quy họach 367. Điều cần làm là các Bộ xây dựng, Bộ tài nguyên và Môi trường và UBND TPHCM phải rà soát lại cơ sở pháp lý, trình tự, thủ tục của việc lập và phê duyệt quy hoạch 6565 và quy hoạch 6566. Nếu như các quy hoạch này được thực hiện đúng quy định của pháp luật và thay thế được quy hoạch 367 của Thủ tướng thì việc mất bản đồ quy hoạch 367 hoặc thậm chí mất toàn bộ hồ sơ về quy hoạch 367 không ảnh hưởng gì đến triển khai xây dựng Thủ Thiêm. Khi đó chỉ cần giải thích cho người dân một cách cặn kẽ, có cơ sở thì người dân sẽ vui lòng tiếp nhận. Trường hợp thành phố phê duyệt các quy hoạch này không đúng thì phải có biện pháp giải quyết tiếp theo.

Thế nhưng các cơ quan chức năng không làm gì mà chỉ kêu lên một tiếng là mất và quyết tâm đi tìm. Việc kêu mất và đi tìm đã kéo dài hàng chục năm không có kết quả trong khi người dân thì bức xúc, khiếu nại, tố cáo kéo dài, tạo thành điểm nóng về trật tự xã hội.

Việc đầu tiên cần làm, như đã nói ở trên là các Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND TPHCM phải rà soát lại cơ sở pháp lý, trình tự, thủ tục của việc lập và phê duyệt quy hoạch 6565 và quy hoạch 6566.

Bây giờ đặt trường hợp các quy hoạch 6565 và 6566 của thành phố được lập không đúng quy định của pháp luật hoặc có sai sót cần điều chỉnh thì biện pháp xử lý sẽ là gì? Đây là vấn đề khó, rất khó nhưng phải đặt ra để giải quyết trên cơ sở đặt quyền lợi người dân lên trên hết.

 Nếu như quy hoạch 6565 và 6566 của thành phố chỉ là những sai sót nhỏ thì việc điều chỉnh cũng sẽ thuận lợi. Nhưng việc điều chỉnh cũng phải lấy ý kiến người dân, đặc biệt là những người dân bị ảnh hưởng bởi dự án này.

 Khó khăn nhất là hai bản quy hoạch của thành phố được lập và phê duyệt không đúng quy định của pháp luật hoặc thay đổi rất lớn so với quy hoạch 367 làm ảnh hưởng nghiệm trọng đến quyền lợi của người dân.

 Đối với trường hợp này, về mặt pháp lý thì cần phải có quyết định hủy bỏ các quyết định 6565 và 6566, nghĩa là phải lập và phê duyệt lại quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm. Quy hoạch mới này cũng thay thế luôn quy hoạch 367 để không đặt ra việc phải đi tìm kiếm bản đồ nữa mà vẫn đầy đủ cơ sở pháp lý.

Tuy nhiên, việc lập lại quy hoạch cần theo nguyên tắc là những diện tích đất không có tranh chấp, không có khiếu nại, không ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và đã có nhà đầu tư triển khai dự án thì không thay đổi so với quy hoạch 6565, 6566  để giữ ổn định, bảo đảm quyền lợi cho doanh nghiệp và người dân đã đến sống, làm việc tại đây.

Đối với khu vực mà người dân đang khiếu nại, tố cáo hoặc sai lệch quá lớn so với quy hoạch 367 thì cần đưa ra khỏi quy hoạch và giải quyết hậu quả đối với từng trường hợp một. Đối với diện tích đất nhà nước đã thu hồi nhưng chưa giao cho người khác thì trả lại cho người dân. Đất đã giao cho chủ đầu tư thì đề nghị chủ đầu tư thương lượng, hỗ trợ người dân để tiếp tục thực hiện dự án. Nếu thương lượng không thành thì nhà nước trả lại đất cho dân và đền bù cho chủ đầu tư.

Như vậy, việc lập và phê duyệt quy hoạch khác thay thế cho các quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm trước đây là việc cần làm để giải quyết triệt để vấn đề nóng hiện nay và sử dụng cho lâu dài.

Giải quyết triệt để những bất cập, sai sót của quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm là nhiệm vụ cấp bách. Lãnh đạo Chính phủ đã chỉ đạo kiên quyết và sát sao. Vì vậy, hơn bao giờ hết TPHCM và các bộ ngành liên quan cần phải tập trung cho nhiệm vụ này, không để việc xây dựng công trình trọng điểm thành điểm nóng của cả nước.

Tin cùng chuyên mục