Miền Nam mưa gió, miền Bắc đón không khí lạnh

Theo cơ quan dự báo thời tiết, từ nay đến cuối tháng 4, thời tiết cả nước liên tục biến đổi với các hình thái cực đoan, mưa gió liên tục đan xen nắng nóng do đang đi vào giai đoạn chuyển mùa.
Miền Nam mưa gió, miền Bắc đón không khí lạnh

Miền Bắc sẽ mưa rất lớn kèm giá rét

Chiều 15-4, Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia cảnh báo, hiện nay, một bộ phận không khí lạnh đang nén và đẩy rãnh áp thấp có trục ở khoảng 23-25 độ vĩ Bắc dịch chuyển dần về phía Nam.

Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi không khí lạnh nên chiều tối và đêm nay (15-4), ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ sẽ có mưa rào và dông cục bộ.

Sau đó, từ ngày 16-4 đến đêm 17-4 ở Bắc bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến là 80-120mm/đợt, có nơi trên 150mm/đợt.

Từ đêm 16 đến 17-4, ở Bắc Trung bộ cũng sẽ có mưa rào và dông nhiều nơi, vùng núi phía Tây cục bộ có mưa to đến rất to. “Trong mưa dông có thể xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh”- Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia lưu ý, từ đêm 16-4, ở khu vực Đông Bắc bộ và Thanh Hóa sẽ chuyển lạnh, vùng núi có nơi chuyển rét.

Tại Hà Nội, ngày mai 16-4 có lúc mưa rào và dông. Từ đêm 16-4 đến hết đêm 17-4, Hà Nội có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi sẽ mưa rất to.

Miền Nam tiếp tục nắng nóng, gia tăng mưa dông về chiều tối

Trong khi đó, tại Nam bộ, từ ngày 15 đến 18-4, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, có nơi nắng nóng; riêng đêm nay 15-4 tiếp tục có mưa rào và dông. Từ ngày 19 đến 25-4, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác. 

Mưa dông như trút tại TPHCM vào chiều 15-4. Ảnh: NGUYỄN QUỐC ANH

Các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, từ đêm 15 đến 25-4, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; riêng thời kỳ từ ngày 20 đến 23-4 chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. 

Tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế, từ đêm 16 đến 17-4, cục bộ có mưa to đến rất to. Tuy nhiên, từ ngày 22 đến 25-4, vùng núi của khu vực này sẽ có nơi nắng nóng trở lại.

Chiều 15-4, văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã ký công văn số 173 đề nghị Ban chỉ huy PCTT và TKCN tại các tỉnh ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ triển khai ứng phó đợt mưa lũ này.

Công văn đề nghị theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại do các hiện tượng thời tiết xấu, nhất là dông, lốc, sét và mưa lớn cục bộ; lũ quét, sạt lở đất ở khu vực miền núi; sẵn sàng phương án phòng chống ngập úng nhất là khu vực đô thị và khu dân cư tập trung.


Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn nhân dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó mưa dông kèm lốc, sét và gió giật mạnh.

Thông báo cho chủ và thuyền trưởng các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Tin cùng chuyên mục