Mở rộng phạm vi và nâng cao hiệu quả tự chủ đại học

SGGPO
Chiều 12-6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (GDĐH).

Quốc hội thảo luận tại hội trường

Quốc hội thảo luận tại hội trường

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 31 điều; bổ sung 2 điều mới; bãi bỏ 1 điều và 1 khoản; bao quát hầu hết các vấn đề cần sửa đổi, bổ sung đối với Luật GDĐH năm 2012.

Trong đó, đáng chú ý nhất là dự thảo mở rộng phạm vi và nâng cao hiệu quả tự chủ đại học, tạo hành lang pháp lý cho các cơ sở GDĐH phát huy tối đa nội lực trong thực hiện tự chủ, linh hoạt, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội, cạnh tranh lành mạnh để nâng cao chất lượng, hội nhập quốc tế. Theo đó, đại học được tăng tính tự chủ trong hoạt động chuyên môn; tổ chức bộ máy và nhân sự; tài chính, tài sản.

 Thời gian học ĐH có thời gian từ 3-5 năm (so với trước đây là 4-6 năm) để phù hợp hơn với thực tiễn và phân biệt rõ hơn chương trình đào tạo cử nhân và chương trình đào tạo chuyên sâu đặc thù của một số ngành (đào tạo bác sĩ, kỹ sư…).

Đáng chú ý, về quản lý tài chính, tài sản, luật sửa đổi để chuyển quy định về học phí sang quy định về định giá dịch vụ đào tạo, phù hợp với Luật giá, Luật Phí và Lệ phí. Theo đó, các dịch vụ do Nhà nước đặt hàng và cấp kinh phí thực hiện do các cơ quan nhà nước quy định khung giá. Các dịch vụ không sử dụng ngân sách nhà nước, cơ sở GDĐH tự chủ quyết định mức giá dịch vụ, công bố công khai cho từng năm học, khoá học cùng với thông báo tuyển sinh.

Thảo luận về dự án luật này, rất nhiều ý kiến cho rằng Dự thảo Luật GDĐH cần được sửa một cách toàn diện, vì thế cần thiết nên có thêm thời gian để nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo. ĐB Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) cho rằng, sứ mệnh của GDĐH là cung cấp nguồn chất lượng chất lượng cao cho phát triển của đất nước. Mọi sửa đổi phải hướng đến đáp ứng chuẩn đầu ra ĐH, tức là sinh viên ra trường phải làm được việc, phải đáp ứng được yêu cầu của thị trường nhân lực, nhất là trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4,0 hiện nay. Tuy nhiên, ĐB cho rằng dự thảo luật nhiều vấn đề chưa rõ, vì vậy không nên nôn nóng, nếu cần phải thêm thời gian để nghiên cứu.

Vấn đề nổi lên nhất trong buổi thảo luận là vấn đề quy hoạch  mạng lưới ĐH. Các ĐB cũng đề nghị phải quy hoạch lại mạng lưới GDĐH, không để có đến 200.000 sinh viên tốt nghiệp ra trường thất nghiệp như hiện nay. Việc giao tự chủ tuyển sinh cho các trường ĐH là đúng nhưng phải có sự kiểm soát, không để tình trạng các trường cứ mở, cứ đào tạo nhưng không bảo đảm chất lượng. Do đó, cần quy định chặt chẽ việc mở ngành của các trường ĐH. Theo ĐB Triệu Thế Hùng (Lâm Đồng), ĐB Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp) đều cho rằng cần có cuộc cách mạng trong việc quy hoạch các trường ĐH, đầu tư cho một số trường ĐH công lập trọng điểm, có chất lượng; giảm trường công kém chất lượng. Còn với những trường yếu kém cần được sắp xếp lại. Bên cạnh đó, cần khuyến khích phát triển các trường ĐH tư thục chất lượng cao nhưng bảo đảm không thương mại hóa giáo dục.

Tình trạng dạy chay, học chay, đào tạo không gắn thực tế cũng được các ĐB chỉ ra, dẫn tới tình trạng sinh viên ra trường thì thất nghiệp còn doanh nghiệp thì vẫn thiếu lao động. “Đào tạo phải làm sao không còn chuyện ra trường phải đào tạo lại sinh viên”, ĐB Phùng Đức Tiến nói (Hà Nam) nói.

Theo ĐB Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ), Luật phải khắc phục triệt để tình trạng người có tình trạng  tốt nghiệp ĐH bị thất nghiệp. Theo số liệu của Bộ GD-ĐT, tỷ lệ hơn 200.000 sinh viên tốt nghiệp ĐH thất nghiệp chiếm khoảng 4% so với tổng số lao động. ĐB Hoàng Quang Hàm cho rằng, tuy tỷ lệ này không lớn so với các quốc gia nhưng ở Việt Nam, để nuôi 1 sinh viên, cả gia đình phải chắt bóp, là niềm hy vọng của cả dòng họ. “Không thể để tình trạng này, nhất là khi đã sửa luật. Sửa luật phải thực hiện quy hoạch mạng lưới ĐH, không để các trường yếu kém hoạt động. Kiểm soát chặt chuẩn đầu ra, bảo đảm đào tạo phải gắn với thị trường. Đồng thời cần bắt buộc các trường công khai tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm để người học lựa chọn”, ĐB Hoàng Quang Hàm nêu quan điểm. Vẫn theo ĐB, phải bảo đảm tự chủ ĐH thực sự, điều kiện tự chủ không được bó buộc. Nhưng cũng phải bảo đảm tính giải trình, các cơ sở tự chủ dù công lập hay ngoài công lập đều phải công khai, minh bạch các điều kiện bảo đảm chất lượng, kết quả sinh viên có việc làm..

Về đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ, ĐB Phùng Đức Tiến (Hà Nam) cho rằng, không ai là không thấy bức xúc về việc lạm phát bằng thạc sĩ, tiến sĩ của Việt Nam trong thời gian qua. Theo đại biểu Tiến, để đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ của nước ta trong những năm tới được nâng cao, ông Tiến đề nghị cần triển khai một cách nghiêm túc hơn, thực chất hơn chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ.

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Triển khai kế hoạch phòng chống đuối nước ở trẻ em, học sinh

Triển khai kế hoạch phòng chống đuối nước ở trẻ em, học sinh

Bộ GD-ĐT vừa ban hành kế hoạch triển khai công tác phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích ở trẻ em, học sinh năm 2021 (thời gian thực hiện kế hoạch từ nay đến hết tháng 11) nhằm nâng cao nhận thức và trang bị cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và học sinh, trẻ em những kiến thức, kỹ năng để chủ động phòng, tránh tai nạn thương tích, đuối nước khi tham gia sinh hoạt trong đời sống hàng ngày, khi tiếp xúc với môi trường nước. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Hội trại Dược Khoa 2021: Ngọn lửa khát vọng cháy mãi, sáng mãi

Sau bao thách thức của dịch bệnh Covid-19, ngày 10-4-2021 vừa qua, tại Khoa Dược – Đại học Y Dược TPHCM, Hội trại Dược Khoa với chủ đề “Khát vọng” đã được tổ chức thành công. Đây là hoạt động nhằm kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26-3-1931 – 26-3-2021).

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục