
Trong cơn xoáy của thị trường di động năm 2015, đã có những xáo trộn về thị phần tại Việt Nam và điều này dự báo càng xáo trộn hơn trong năm 2016. Ở trong thị trường này, dù không lớn như các hãng khác song cũng không thể nói là quá nhỏ nên sự tồn tại hay phát triển của Mobiistar cũng là một thách thức và Giám đốc điều hành Mobiistar, ông Ngô Nguyên Kha có cái nhìn riêng về thương hiệu, thị trường…
PV: Đầu năm 2016 cũng như cuối năm 2015 Mobiistar tung ra nhiều sản phẩm mới. Lẽ thường, đây là thời điểm bán hàng ở dịp Tết cổ truyền sắp đến song còn có những lý do khác?
Ông Ngô Nguyên Kha, Giám đốc điều hành Mobiistar: Sản phẩm của chúng tôi được đưa ra dựa trên tính toán về nhu cầu thị trường tăng cao vào mùa cuối năm. Mặt khác, chúng tôi cũng tính toán về vòng đời công nghệ, những sản phẩm đã bán tròn 1 vòng đời, đến lúc cần thay đổi cho người dùng có lựa chọn tốt hơn. Có một yếu tố khác nữa, là nỗ lực mang cho người dùng quan tâm đến Mobiistar có những câu chuyện mới về sản phẩm, để Mobiistar luôn có những điều mới mẻ, thú vị và dễ trở thành lựa chọn khi mua sản phẩm hơn.
Với smartphone thương hiệu Việt, thành công về sản phẩm lẫn thị phần không phải là chuyện dể trong bối cảnh hiện nay. Cái nhìn của riêng ông về thị trường trong năm 2016?
Tháng cuối năm 2015, Mobiistar có thị phần khoảng 5% và top 5 của thị trường (theo GfK). Dĩ nhiên nó chưa phải lớn, nhưng cũng không phải dễ dàng để có được. Nhờ người dùng ủng hộ, đối tác tạo điều kiện và tin tưởng. Những năm vừa qua, Mobiistar phát triển ổn định nhờ yếu tố này. Thị trường khó khăn cho các thương hiệu nhỏ, đặc biệt là thương hiệu Việt. Lúc này thấy rõ thương hiệu Trung Quốc tràn ra thế giới và thị trường đã khốc liệt càng khốc liệt hơn khi Nokia ra đi, Samsung loay hoay bảo vệ thị phần, Oppo đang thắng thế… Nên 2016 là một năm thách thức, cần nhiều hơn các nỗ lực tiếp thị hiện đại đến người tiêu dùng bên cạnh yếu tố về kênh phân phối và sản phẩm tốt.
Sự thành bại của dòng sản phẩm luôn có lý do của nó. Riêng với Mobiistar thì chiến lược cho sản phẩm và giá của sản phẩm luôn đi cùng với nhau, ông có thể giải thích rõ hơn về góc nhìn
này?
Mobiistar là một thương hiệu lấy việc phục vụ người dùng "Tận Hưởng Nhiều Hơn" để phấn đấu. Nghĩa là trên một đồng người dùng tiêu cho một chiếc điện thoại Mobiistar, chúng tôi phải tìm cách để họ cảm thấy mình hưởng được nhiều hơn tiêu đồng tiền đó trên một sản phẩm khác trên thị trường. Trên một sản phẩm cùng cấu hình, ai đó phải trả nhiều hơn người dùng của mobiistar nhiều lần. Như thế chúng tôi luôn chăm chút để sản phẩm mình mang cho người dùng, họ yên tâm cầm theo, để lên bàn, khoe với bạn bè… mình chọn thương hiệu này xứng đồng tiền bỏ ra.
Có nhìn những em sinh viên phải đi xe buýt từ ký túc xá đến các buổi offline để săn các phiếu ưu đãi, hoặc những anh công nhân dậy từ 5 giờ sáng để tham dự cho kịp buổi mở bán flashsales của Mobiistar, bạn sẽ thấy có nhiều động lực để tiếp tục làm những gì cho người dùng của mình được tận hưởng nhiều hơn.
Ở phân khúc từ 6 đến 8 triệu đồng, Mobiistar chỉ có vài sản phẩm. Trong khi ở phân khác giá rẻ hơn, Mobiistar có rất nhiều sản phẩm. Phải chăng Mobiistar vẫn còn “lấn cấn” với dòng smartphone giá cao?
Cần thực tế. Người Việt có ý thức về thương hiệu rất cao. Người dùng smartphone tầm trên 5 triệu đồng có thể nói là có thu nhập không chật vật, nên họ càng nhìn về thương hiệu. Mặt khác, phân khúc trung, cao là chiến trường ác liệt của các hãng lớn với tiềm lực tài chính mạnh, marketing giỏi, họ thuyết phục người dùng dễ dàng hơn. Không thể một sớm một chiều mà tiến vào được ngay và có chỗ đứng. Mobiistar chưa thuyết phục được nhiều khách hàng như thế.

Chúng tôi đang làm việc đó qua từng giai đoạn, cụ thể là cứ mỗi sản phẩm flagship ra, chúng tôi cố gắng tiến lên phân khúc cao hơn một chút. Đồng thời, người dùng cũ của mobiistar lại có dịp và có lý do để nâng cấp sản phẩm lên mà không phải nghĩ đến một thương hiệu khác. Đợt này chúng tôi có sản phẩm có thể gọi là cao cấp, nhưng giá vẫn phải rất hợp lý. Người dùng không phải trả quá nhiều cho giá trị thương hiệu, nhưng vẫn có một chiếc smartphone đẹp và dùng rất thích. Chúng tôi hoàn toàn thoải mái với điều đó, không "lấn cấn" gì hết.
Bấy lâu, không ít ý kiến cho rằng Mobiistar “phòng thủ” nhiều quá nên chưa tạo được sự bứt phá trong sản phẩm lẫn thương hiệu. Ông thấy điều này có đúng không?
Chúng tôi cần cân bằng giữa những bước bứt phá và bứt phá xong thì có còn tồn tại không. Anh cũng thấy, thương hiệu Việt không còn nhiều, những nỗ lực bứt phá đều chưa mang lại kết quả hoặc thậm chí phải biến mất, hoặc thu tàn quân dồn sức cho trận tiếp theo. Mobiistar vẫn lầm lũi đi lầm lũi phục vụ người dùng của mình năm này qua năm khác.

Ông Ngô Nguyên Kha, Giám đốc điều hành Mobiistar
Có thể nói là chúng tôi cẩn trọng trong những gì mình làm nhưng không bảo thủ về phát triển sản phẩm. Bằng cách đó, chúng tôi làm cho người dùng của mình yên tâm rằng: Khi cần thì họ luôn thấy chúng tôi ở đó. Anh cứ lên facebook hay trang web hỗ trợ của chúng tôi than một câu là trong vòng vài tiếng đồng hồ, thế nào cũng có người hỏi thăm anh cần gì, bạn gặp vấn đề gì. Nếu chúng tôi bứt phá không cẩn thận, người dùng của chúng tôi sẽ thiệt thòi.
Cảm ơn ông!
| |
BÁ TÂN thực hiện