Sẽ kiện Vedan ra tòa

(SGGP).- Đó là quan điểm chung của các cơ quan chức năng đại diện cho nông dân tại 3 tỉnh, thành (TPHCM, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu) đưa ra ngày 11-6, sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc Công ty CPHH Vedan Việt Nam (gọi tắt là Vedan) cù cưa, mặc cả, không chịu bồi thường cho nông dân bị thiệt hại.

Chủ tịch Hội Nông dân (HND) TPHCM Nguyễn Văn Phụng khẳng định: Việc TPHCM yêu cầu Vedan bồi thường 45,7 tỷ đồng cho 839 hộ dân làm nghề nuôi trồng và đánh bắt thủy sản ở xã Cần Thạnh (huyện Cần Giờ) là dựa theo kết quả thẩm định về vùng thiệt hại, giá trị thiệt hại do Viện Môi trường - Tài nguyên (Đại học Quốc gia TPHCM) khảo sát, thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ TN-MT. HND và nông dân bị thiệt hại không thể chấp nhận số tiền Vedan đề nghị hỗ trợ là 7 tỷ đồng, bởi số tiền này trước đó gần 1 năm Vedan cũng đã đề nghị hỗ trợ nhưng TPHCM không chấp nhận. Hơn nữa, số tiền Vedan đề nghị hỗ trợ chưa bằng 1/10 thiệt hại của nông dân.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Trần Ngọc Thới cũng đưa ra phản ứng quyết liệt trước thái độ dây dưa, không chịu bồi thường của Vedan. Theo ông Thới, số tiền 53,6 tỷ đồng mà nông dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu Vedan bồi thường đã được các cơ quan khoa học và ban chỉ huy thống kê thiệt hại của tỉnh thẩm tra, đánh giá nhiều lần. Việc thương thảo với Vedan cũng đã tổ chức 2 lần, nay Vedan lại lật lọng không chịu bồi thường. Hiện UBND tỉnh đã giao cho Sở NN -PTNT tỉnh làm đầu mối, cùng các ban, ngành chức năng củng cố chứng cứ pháp lý và hướng dẫn nông dân khởi kiện Vedan ra tòa.

Về phía tỉnh Đồng Nai, ngày 11-6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Ao Văn Thinh cho biết, Tỉnh ủy Đồng Nai đã tổ chức cuộc họp với các sở ngành liên quan và UBND huyện Long Thành, Nhơn Trạch để thống nhất quan điểm xử lý vụ đòi Vedan bồi thường. Đối với số tiền 15 tỷ đồng mà Vedan đề nghị hỗ trợ cho nông dân Đồng Nai, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phải tổ chức họp dân lấy ý kiến, sau đó tổng hợp lại để tỉnh có cơ sở làm việc lại với Vedan. Nếu thỏa thuận không thành, nguyện vọng của dân muốn khởi kiện thì các ngành chức năng của tỉnh phải có trách nhiệm hỗ trợ dân kiện ra tòa.

Lê Long

Thông tin liên quan vụ Vedan

- Vedan chỉ đồng ý hỗ trợ nông dân huyện Cần Giờ,TPHCM 7 tỷ đồng

- Vedan chỉ muốn bồi thường 2,4 tỷ đồng

- Vedan chỉ gây thiệt hại 8,4 tỷ đồng tại Đồng Nai!

- Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Hơn 1.200 hộ dân bị thiệt hại bởi Vedan

- Thiệt hại do Vedan gây ra tại Bà Rịa - Vũng Tàu ước tính hơn 191 tỷ đồng

- Người dân yêu cầu Vedan bồi thường thiệt hại - Không thương lượng được sẽ đưa ra tòa

- Lập đoàn thống kê thiệt hại do Vedan gây ra

- Xác định lại phạm vi thiệt hại để yêu cầu Vedan bồi thường

- Vedan thừa nhận gây ô nhiễm nặng sông Thị Vải

Tin cùng chuyên mục