Món quà hạnh phúc

Nếu lần đầu tiên đội tuyển futsal Việt Nam góp mặt tại World Cup 2016 đã đem đến niềm vui và cảm giác choáng ngợp thì trong cuộc hành trình đang diễn ra tại Futsal World Cup 2021, những chàng trai Việt đang vẽ những khuông màu hạnh phúc, tràn đầy niềm tin gửi đến người dân nơi quê nhà.

Chiến thắng 3-2 trước đội tuyển Panama chỉ mới là thắng lợi thứ 2 của futsal Việt Nam trên đấu trường World Cup, nhưng đó lại là bước tiến lớn của cả nền thể thao. 5 năm trước, thắng lợi đầu tiên trước Guatemela đã đưa chúng ta vượt qua vòng đấu bảng ngay lần tham dự đầu tiên, tạo ra cơn địa chấn của futsal thế giới. Bây giờ, một thắng lợi khác đã khẳng định bản lĩnh và đẳng cấp của futsal nước nhà, rất giàu cảm xúc. 

Tuyển futsal Việt Nam 2 lần dẫn trước, rồi bị gỡ hòa, bị trọng tài từ chối bàn thắng mười mươi, phải chịu một áp lực vô cùng lớn đến từ lối đá áp sát và thể hình vượt trội của đối thủ, nhưng vẫn giành được chiến thắng quan trọng nhờ sự kiên cường, đấu pháp hợp lý.

Phải xem trực tiếp màn trình diễn của đội tuyển futsal Việt Nam, mới có thể cảm nhận được nỗ lực hết sức mình của các chàng trai Việt. Họ đã cống hiến mọi sức lực, thi đấu bằng ý chí để bù đắp cho khoảng cách về thể hình so với đối thủ. Nói như Quả bóng vàng futsal Việt Nam Nguyễn Minh Trí, anh và các đồng đội hạnh phúc khi tin rằng chiến thắng trước Panama sẽ là món quà, là động lực tinh thần dành tặng người dân Việt Nam đang chống chọi lại đại dịch Covid-19 tại quê nhà, trong đó có cả những người thân quen của họ. Hay có thể ngẫm theo chiều ngược lại, chính những gì đang diễn ra ở Việt Nam càng thôi thúc các cầu thủ futsal quyết tâm, kiên trì và bản lĩnh hơn để vượt qua rất nhiều bất lợi mà giành chiến thắng trước Panama.

Đây không phải là lần đầu tiên bóng đá nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung tạo được thành công nhờ yếu tố tinh thần. Trong một giai đoạn, tinh thần còn là phẩm chất chủ đạo đem đến chiến thắng trên các đấu trường quốc tế, một ưu thế khá lớn của thể thao Việt Nam trên con đường hội nhập. Nhưng nếu nhìn từ chiến thắng của đội tuyển futsal, chúng ta có thể ghi nhận một cột mốc quan trọng, đó là các cầu thủ đã xây dựng được một chiến thắng có đủ những giá trị chuyên môn, tinh thần để tạo nên đẳng cấp thực thụ, qua đó truyền cảm hứng cho nhiều môn thể thao khác trong các cuộc chinh phục ở đấu trường quốc tế.

Đây mới thực sự là món quà hạnh phúc gửi đến người dân Việt Nam. Không chỉ vượt qua chính mình, mà các tuyển thủ futsal còn biết khẳng định năng lực, có tư duy vượt khó tìm ra hướng đi riêng trong lối chơi hướng đến chiến thắng trước những đối thủ mạnh hơn. Chưa biết cuộc hành trình của futsal Việt Nam tại Lithuania sẽ kết thúc lúc nào, nhưng trước hết, chiến thắng thuyết phục của họ trước Panama cũng đã tạo ra động lực lớn cho đoàn quân của HLV Park Hang-seo tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á vào tháng 10 tới. Chúng ta không đơn thuần chỉ hy vọng, mà có đủ cơ sở, niềm tin để hướng đến những kết quả gây bất ngờ để quên đi những nuối tiếc đã xuất hiện sau trận thua 0-1 trước Australia vừa qua.

Chiến thắng của futsal Việt Nam đã khẳng định: World Cup không còn là mục tiêu xa vời đối với bóng đá Việt Nam, tương tự như việc đoạt huy chương ở Olympic cũng chẳng phải nằm ngoài tầm với. Điều quan trọng nhất vẫn là khả năng tạo động lực, niềm tin vào bản thân và quá trình đầu tư có chọn lọc của nền thể thao. Nếu chỉ với hơn 10 năm đầu tư nhưng futsal đã có 2 lần dự World Cup, tạo ra 2 chiến thắng làm nức lòng người hâm mộ cả nước, thì cơ hội vượt vũ môn của nhiều môn thể thao khác là hoàn toàn khả thi.

Tin cùng chuyên mục