Mỹ điều thêm nhân viên lãnh sự đến Afghanistan hỗ trợ công tác sơ tán

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 19-8, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo đã điều động thêm các nhân viên lãnh sự tới thủ đô Kabul của Afghanistan và một số địa điểm khác, trong đó có Qatar và Kuwait, nhằm hỗ trợ công tác sơ tán các công dân Mỹ và người Afghanistan đã hỗ trợ Mỹ trong cuộc chiến kéo dài 20 năm tại quốc gia Tây Nam Á.
Binh sĩ Mỹ tại sân bay quốc tế ở Kabul, ngày 16-8. Ảnh: TTXVN
Binh sĩ Mỹ tại sân bay quốc tế ở Kabul, ngày 16-8. Ảnh: TTXVN

Trong một thông báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết 6.000 người hiện đang ở sân bay đã hoàn tất các thủ tục và đang chờ lên máy bay. Ông đồng thời thông báo Washington sẽ tăng gần gấp đôi số lượng nhân viên lãnh sự ở Kabul, nhưng không nêu con số cụ thể số nhân viên lãnh sự được triển khai.

Theo quan chức ngoại giao Mỹ, bộ này cũng đang điều động các nhân viên lãnh sự đến Qatar và Kuwait để hỗ trợ hoạt động vận chuyển và cũng đang chuẩn bị triển khai thêm nhân viên tới các địa điểm khác.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington đã "tăng đáng kể" số lượng công dân Mỹ, nhân viên địa phương, những người xin Thị thực Nhập cư đặc biệt (SIV) và những người Afghanistan dễ bị tổn thương khác đủ điều kiện sơ tán. Mỹ dự tính có khoảng 20 chuyến bay rời Kabul trong ngày 19-8. 

Mỹ và các cường quốc phương Tây khác hiện đang thúc đẩy công tác sơ tán các công dân Afghanistan và một số nhân viên người Afghanistan tại sân bay Kabul. Hàng nghìn người đã cố gắng vượt qua rào cản của Taliban và quân đội Mỹ để tới sân bay Kabul với hy vọng có thể được sơ tán ra khỏi quốc gia này.

Cùng ngày, lực lượng Taliban đã kêu gọi đám đông người Afghanistan chờ đợi bên ngoài trở về nhà, đồng thời khẳng định lực lượng này không muốn làm ai bị thương.

* Cùng ngày, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết các binh lính thuộc Lực lượng Vũ trang Canada (CAF) đã đến Afghanistan để phối hợp với Mỹ và các đồng minh khác trong việc sơ tán công dân. Cụ thể, hai máy bay C-17 của CAF sẽ thực hiện các chuyến bay thường xuyên tới Kabul để hỗ trợ công tác sơ tán.

Thủ tướng Trudeau cho rằng việc hạn chế dòng người muốn rời khỏi Afghanistan có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Thủ tướng Canada khẳng định nước này đang nỗ lực hết sức để có thể giảm bớt mọi rào cản nhằm hỗ trợ người dân Afghanistan và hoạt động sơ tán. 

* Cũng trong ngày 19-8, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục sơ tán công dân nước này khỏi thủ đô Kabul của Afghanistan. Theo đó, nước này đã điều máy bay đưa 273 người từ Kabul, quá cảnh tại thủ đô Islamabad của Pakistan, sau đó hạ cánh xuống sân bay Istanbul vào sáng sớm ngày 19-8. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết vẫn còn khoảng 1.500 công dân nước này tại Afghanistan và Ankara sẽ tiếp tục sơ tán những ai có nguyện vọng trở về nước. Ông cũng bày tỏ thiện chí sẵn sàng giúp đỡ các nước khác sơ tán công dân cũng như các phái bộ ngoại giao tại Afghanistan.

Tin cùng chuyên mục