Nâng chất tuyển sinh ngành sư phạm

SGGP
Hiện cả nước có gần 900.000 giáo viên đang trực tiếp đứng lớp dạy học từ bậc mầm non đến trung học phổ thông. Với số lượng như vậy, hàng năm, ngành giáo dục cần tuyển mới khoảng 30.000 giáo viên. So với nhiều ngành nghề khác, lao động trong lĩnh vực giáo dục vẫn chiếm tỷ lệ cao và việc nâng cao chất lượng tuyển sinh, đào tạo là thực sự cần thiết.

Cô Nguyễn Thị Thu Sương, giáo viên Trường PTĐB Nguyễn Đình Chiểu, hướng dẫn học sinh trong giờ học

Cô Nguyễn Thị Thu Sương, giáo viên Trường PTĐB Nguyễn Đình Chiểu, hướng dẫn học sinh trong giờ học

Đáp ứng yêu cầu đổi mới

Thực tế, quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên hiện nay thì chỉ bậc mầm non là còn ở trình độ cao đẳng. Sau 4 năm nữa, theo lộ trình, sẽ không còn giáo viên có trình độ cao đẳng tham gia thị trường lao động giáo dục. Có thể nói, chỉ có lao động trong ngành giáo dục mới đòi hỏi trình độ của người lao động ở mức độ tối thiểu là trình độ đại học.

Do yêu cầu cao của ngành sư phạm, 2 năm gần đây, Bộ GD-ĐT đã áp đặt chuẩn đầu vào khi tuyển sinh (Bộ GD-ĐT duyệt chỉ tiêu, ấn định điểm sàn) cho các trường sư phạm trên phạm vi cả nước. Việc tuyển sinh của một số trường/cơ sở tham gia đào tạo giáo viên ở bậc phổ thông có nhiều khó khăn do chủ trương điểm sàn của Bộ GD-ĐT, nhưng mang lại lợi ích thực sự cần thiết, như chất lượng đầu vào được kiểm duyệt trên phạm vi quốc gia. Chỉ 2 năm nữa, những sinh viên ra trường từ quy định điểm sàn này sẽ là một đội ngũ đồng đều hơn về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới phát triển giáo dục phổ thông. Trước đó, khi Bộ GD-ĐT chưa quy định điểm sàn khối ngành sư phạm, nhiều trường tuyển sinh đầu vào với kết quả điểm trúng tuyển “chạm đáy” so với các ngành khác, khiến giới chuyên môn không khỏi lo ngại về chất lượng đầu ra.

Việc Bộ GD-ĐT đặt ra điểm sàn đối với tuyển sinh ngành sư phạm thực sự gây khó khăn cho các trường. Trong đó, khá nhiều trường khu vực ở địa phương đã không tuyển đủ chỉ tiêu tuyển sinh đặt ra. Chỉ sau 1-2 năm nữa, do quy định chuẩn giáo viên các bậc học đều từ đại học trở lên (được thực hiện cả ở bậc mầm non), một số trường cao đẳng sư phạm có thể phải đóng cửa hoặc trở thành cơ sở đào tạo của các đại học sư phạm lớn. Cùng với động thái đó, để chuẩn bị giải pháp cho các trường cao đẳng sư phạm, Bộ GD-ĐT cũng đang nhanh chóng hoàn thành quy hoạch mạng lưới các trường đào tạo giáo viên, đáp ứng nhu cầu đào tạo giáo viên cho từng vùng miền và cả nước.

Đặt niềm tin ở tương lai

Mùa tuyển sinh năm 2020 và năm học 2020 cũng chính là năm đầu tiên, chương trình giáo dục phổ thông mới được thực thi ở lớp 1 và 4 năm sau đó sẽ thực hiện ở tất cả các bậc học. Nhiều thay đổi trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sẽ đòi hỏi sự thay đổi trong đào tạo ở các trường sư phạm. Theo đó, sinh viên ra trường trong vài năm tới phải là những người có năng lực nghề nghiệp để đáp ứng được mọi sự đổi thay của giáo dục nước nhà. Ngành giáo dục và cả xã hội đang mong đợi và đặt niềm tin ở các thầy cô giáo tương lai. Vì thế, học sinh tốt nghiệp THPT, khi lựa chọn nghiệp làm thầy, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi chọn nghề. Nghề nghiệp nào cũng vinh quang, quan trọng, nhưng mức độ khác nhau. Luật Giáo dục 2019 sẽ có hiệu lực từ 1-7-2020 với những ưu đãi đã được thể hiện trong luật, khuyến khích những người yêu nghề giáo tự tin bước vào các trường đào tạo giáo viên.

Nghề dạy học là một trong những nghề đòi hỏi người theo nghề, ngoài kiến thức, kỹ năng của người thầy, cần phải là người yêu trẻ, quan tâm đến sự phát triển của học sinh và toàn xã hội; sáng tạo và biết khuyến khích, khơi nguồn sáng tạo cho học sinh; tự thân suốt đời phải học, tự học và giúp học sinh biết học suốt đời; tôn trọng sự tự do của trẻ nói riêng và tự do nói chung... Có lẽ chỉ giáo dục mới có quyền dẫn dắt con người vào tương lai - đó là thiên phú của nghề giáo. Vượt lên mọi khó khăn của cuộc sống, vượt qua chính mình, làm mới mình và nghề nghiệp luôn là yêu cầu tối thiểu của mỗi thầy cô giáo - các bạn chọn nghiệp làm thầy cần chú ý đến điểm này, nếu không có những phẩm chất như trên, thì không nên đặt chân vào các trường sư phạm.

Thiếu giảng viên trình độ cao

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, hiện cả nước có 113 cơ sở đào tạo giáo viên. Ngoài ra, còn có 40 trường trung cấp đa ngành có đào tạo giáo viên bậc mầm non. Nếu tính trung bình, mỗi tỉnh thành hiện có từ 2 - 4 cơ sở đào tạo giáo viên, dẫn đến tình trạng trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ, bùng nổ số lượng giáo viên không đảm bảo chất lượng, vượt xa nhu cầu sử dụng...

Thực tế các trường cao đẳng sư phạm rất thiếu giảng viên có trình độ cao. Tỷ lệ giảng viên có học vị tiến sĩ chỉ chiếm trung bình 4,82%. Trong đó, những trường không có tiến sĩ như Cao đẳng Sư phạm Vĩnh Long, hoặc tỷ lệ rất thấp như Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn (1,3%). Riêng các trường đại học sư phạm, tỷ lệ giảng viên là tiến sĩ (tính cả ngành ngoài sư phạm) cũng không cao như Trường ĐH Vinh chỉ trên 29%, Trường Đại học Sư phạm TPHCM và Trường Đại học Cần Thơ mới hơn 32%. 

PGS-TS NGUYỄN THỊ KIM HỒNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh: QUANG PHÚC

Trước kỳ thi cuối cấp: Linh động phương án ôn tập

Trong bối cảnh học sinh tạm ngừng đến trường vì dịch Covid-19, các trường học ở TPHCM đã tổ chức nhiều phương án nhằm đảm bảo chất lượng ôn tập cho học sinh khối 9 và 12. Bên cạnh đó, giáo viên còn giúp ổn định tâm lý phụ huynh, học sinh trước khi bước vào các kỳ thi quan trọng. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Thêm một tạp chí khoa học của Việt Nam được SCOPUS chấp nhận

Tạp chí Khoa học máy tính Việt Nam (Vietnam Journal of Computer Science - VJCS) vừa được chấp nhận vào hệ thống cơ sở dữ liệu SCOPUS. Đây là tạp chí khoa học thứ 6 của Việt Nam được chấp nhận vào hệ thống cơ sở dữ liệu của SCOPUS, một cơ sở dữ liệu thư mục chứa bản tóm tắt và trích dẫn các bài báo khoa học.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục