Nâng chất tuyển sinh ngành sư phạm

SGGP
Hiện cả nước có gần 900.000 giáo viên đang trực tiếp đứng lớp dạy học từ bậc mầm non đến trung học phổ thông. Với số lượng như vậy, hàng năm, ngành giáo dục cần tuyển mới khoảng 30.000 giáo viên. So với nhiều ngành nghề khác, lao động trong lĩnh vực giáo dục vẫn chiếm tỷ lệ cao và việc nâng cao chất lượng tuyển sinh, đào tạo là thực sự cần thiết.

Cô Nguyễn Thị Thu Sương, giáo viên Trường PTĐB Nguyễn Đình Chiểu, hướng dẫn học sinh trong giờ học

Cô Nguyễn Thị Thu Sương, giáo viên Trường PTĐB Nguyễn Đình Chiểu, hướng dẫn học sinh trong giờ học

Đáp ứng yêu cầu đổi mới

Thực tế, quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên hiện nay thì chỉ bậc mầm non là còn ở trình độ cao đẳng. Sau 4 năm nữa, theo lộ trình, sẽ không còn giáo viên có trình độ cao đẳng tham gia thị trường lao động giáo dục. Có thể nói, chỉ có lao động trong ngành giáo dục mới đòi hỏi trình độ của người lao động ở mức độ tối thiểu là trình độ đại học.

Do yêu cầu cao của ngành sư phạm, 2 năm gần đây, Bộ GD-ĐT đã áp đặt chuẩn đầu vào khi tuyển sinh (Bộ GD-ĐT duyệt chỉ tiêu, ấn định điểm sàn) cho các trường sư phạm trên phạm vi cả nước. Việc tuyển sinh của một số trường/cơ sở tham gia đào tạo giáo viên ở bậc phổ thông có nhiều khó khăn do chủ trương điểm sàn của Bộ GD-ĐT, nhưng mang lại lợi ích thực sự cần thiết, như chất lượng đầu vào được kiểm duyệt trên phạm vi quốc gia. Chỉ 2 năm nữa, những sinh viên ra trường từ quy định điểm sàn này sẽ là một đội ngũ đồng đều hơn về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới phát triển giáo dục phổ thông. Trước đó, khi Bộ GD-ĐT chưa quy định điểm sàn khối ngành sư phạm, nhiều trường tuyển sinh đầu vào với kết quả điểm trúng tuyển “chạm đáy” so với các ngành khác, khiến giới chuyên môn không khỏi lo ngại về chất lượng đầu ra.

Việc Bộ GD-ĐT đặt ra điểm sàn đối với tuyển sinh ngành sư phạm thực sự gây khó khăn cho các trường. Trong đó, khá nhiều trường khu vực ở địa phương đã không tuyển đủ chỉ tiêu tuyển sinh đặt ra. Chỉ sau 1-2 năm nữa, do quy định chuẩn giáo viên các bậc học đều từ đại học trở lên (được thực hiện cả ở bậc mầm non), một số trường cao đẳng sư phạm có thể phải đóng cửa hoặc trở thành cơ sở đào tạo của các đại học sư phạm lớn. Cùng với động thái đó, để chuẩn bị giải pháp cho các trường cao đẳng sư phạm, Bộ GD-ĐT cũng đang nhanh chóng hoàn thành quy hoạch mạng lưới các trường đào tạo giáo viên, đáp ứng nhu cầu đào tạo giáo viên cho từng vùng miền và cả nước.

Đặt niềm tin ở tương lai

Mùa tuyển sinh năm 2020 và năm học 2020 cũng chính là năm đầu tiên, chương trình giáo dục phổ thông mới được thực thi ở lớp 1 và 4 năm sau đó sẽ thực hiện ở tất cả các bậc học. Nhiều thay đổi trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sẽ đòi hỏi sự thay đổi trong đào tạo ở các trường sư phạm. Theo đó, sinh viên ra trường trong vài năm tới phải là những người có năng lực nghề nghiệp để đáp ứng được mọi sự đổi thay của giáo dục nước nhà. Ngành giáo dục và cả xã hội đang mong đợi và đặt niềm tin ở các thầy cô giáo tương lai. Vì thế, học sinh tốt nghiệp THPT, khi lựa chọn nghiệp làm thầy, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi chọn nghề. Nghề nghiệp nào cũng vinh quang, quan trọng, nhưng mức độ khác nhau. Luật Giáo dục 2019 sẽ có hiệu lực từ 1-7-2020 với những ưu đãi đã được thể hiện trong luật, khuyến khích những người yêu nghề giáo tự tin bước vào các trường đào tạo giáo viên.

Nghề dạy học là một trong những nghề đòi hỏi người theo nghề, ngoài kiến thức, kỹ năng của người thầy, cần phải là người yêu trẻ, quan tâm đến sự phát triển của học sinh và toàn xã hội; sáng tạo và biết khuyến khích, khơi nguồn sáng tạo cho học sinh; tự thân suốt đời phải học, tự học và giúp học sinh biết học suốt đời; tôn trọng sự tự do của trẻ nói riêng và tự do nói chung... Có lẽ chỉ giáo dục mới có quyền dẫn dắt con người vào tương lai - đó là thiên phú của nghề giáo. Vượt lên mọi khó khăn của cuộc sống, vượt qua chính mình, làm mới mình và nghề nghiệp luôn là yêu cầu tối thiểu của mỗi thầy cô giáo - các bạn chọn nghiệp làm thầy cần chú ý đến điểm này, nếu không có những phẩm chất như trên, thì không nên đặt chân vào các trường sư phạm.

Thiếu giảng viên trình độ cao

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, hiện cả nước có 113 cơ sở đào tạo giáo viên. Ngoài ra, còn có 40 trường trung cấp đa ngành có đào tạo giáo viên bậc mầm non. Nếu tính trung bình, mỗi tỉnh thành hiện có từ 2 - 4 cơ sở đào tạo giáo viên, dẫn đến tình trạng trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ, bùng nổ số lượng giáo viên không đảm bảo chất lượng, vượt xa nhu cầu sử dụng...

Thực tế các trường cao đẳng sư phạm rất thiếu giảng viên có trình độ cao. Tỷ lệ giảng viên có học vị tiến sĩ chỉ chiếm trung bình 4,82%. Trong đó, những trường không có tiến sĩ như Cao đẳng Sư phạm Vĩnh Long, hoặc tỷ lệ rất thấp như Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn (1,3%). Riêng các trường đại học sư phạm, tỷ lệ giảng viên là tiến sĩ (tính cả ngành ngoài sư phạm) cũng không cao như Trường ĐH Vinh chỉ trên 29%, Trường Đại học Sư phạm TPHCM và Trường Đại học Cần Thơ mới hơn 32%. 

PGS-TS NGUYỄN THỊ KIM HỒNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giảng viên giảng bài cho sinh viên học online tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM

Đảm bảo chương trình cho sinh viên năm cuối

Với thông điệp tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học, toàn ngành giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng trong thời gian qua đã nỗ lực để đảm bảo việc dạy và học. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Không công bố đề minh họa thi THPT quốc gia 2020

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT thông tin, phương thức thi THPT quốc gia năm 2020 về cơ bản giữ ổn định như năm 2019, Bộ GD-ĐT không công bố đề thi minh họa cho kỳ thi THPT quốc gia. Do đó, tài liệu để các thí sinh tham khảo tốt nhất là đề thi chính thức và đề tham khảo của kỳ thi THPT năm 2019.

Giáo dục hội nhập

Hệ thống đại học NHG giảm học phí cho sinh viên trong mùa dịch Covid-19

Tất cả các trường đại học thuộc Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng (NHG) bao gồm: Trường Đại học Hoa Sen, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu và Trường Đại học Gia Định đều thực hiện giảm học phí để san sẻ những khó khăn của sinh viên và gia đình trong mùa dịch Covid-19.

Văn hay chữ tốt

Trao giải hội thi “Văn hay chữ tốt” lần thứ 20

Sáng 15-1, tại Đường sách TPHCM, Sở GD-ĐT TPHCM đã phối hợp với Báo SGGP tổ chức lễ tổng kết và trao giải hội thi “Văn hay chữ tốt” lần thứ 20 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 5, năm học 2019-2020.

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Cô gái Khmer vào giảng đường y khoa

Xuất thân từ gia đình nghèo dân tộc Khmer của tỉnh Sóc Trăng, nhưng bằng ý chí và nghị lực, tân sinh viên y khoa Danh Diễm Trinh đã không ngừng phấn đấu để thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi.

Giải thưởng tôn đức thắng

ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP