Nhiều địa phương ĐBSCL tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19

Ngày 16-11, nhiều địa phương tại ĐBSCL cho biết, sẽ tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19 vào tối ngày 19-11 trên tinh thần trang nghiêm, tiết kiệm và đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch.

Lực lượng vũ trang Quân khu 9 phối hợp với TP Cần Thơ thực hiện tiếp nhận và bàn giao tro cốt của người dân tử vong do dịch Covid-19

Ông Nguyễn Trung Nhân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ cho biết: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Cần Thơ vừa có kế hoạch tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19 diễn ra vào tối vào ngày 19-11.

Theo đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Cần Thơ đề nghị MTTQ các quận, huyện chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương vận động các tổ chức tôn giáo trên địa bàn, các vị chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tôn giáo... có hình thức phù hợp tham gia lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh vì dịch Covid-19, đảm bảo trang nghiêm, trang trọng, tiết kiệm và thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Lễ tiếp nhận và bàn giao tro cốt của người dân tử vong do dịch Covid-19 tại TP Cần Thơ

Đồng thời, đề nghị các tổ chức tôn giáo trên địa bàn của TP Cần Thơ hướng dẫn các cơ sở thờ tự trực thuộc tôn giáo mình tại địa phương tổ chức các hoạt động tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh trong phòng, chống đại dịch Covid-19, với nghi thức truyền thống của mỗi tôn giáo như: thỉnh chuông, dâng hương, dâng hoa, dâng lễ, thả đèn hoa đăng, cầu siêu, cầu nguyện...

Trực tiếp tại cơ sở tôn giáo chỉ làm gọn trong nội bộ của cơ sở thờ tự; hoặc hình thức trực tuyến, online, tại nhà riêng tín đồ cùng vào thời điểm với lễ tưởng niệm chung, do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Thành ủy TPHCM, Đài Truyền hình Việt Nam... tổ chức, đảm bảo tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương theo cấp độ dịch được công bố.

* Ông Dương Sà Kha, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng cho biết: Ban Thường trực MTTQ tỉnh cũng đang triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19 với tinh thần trang nghiêm, trang trọng, tiết kiệm, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

* Ngày 16-11, ông Nguyễn Tiếc Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh An Giang cho biết, tinh thần chung là sẽ kêu gọi các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là các tôn giáo… hưởng ứng lễ tưởng niệm đồng bào, chiến sĩ, cán bộ y tế đã hy sinh, người dân qua đời vì đại dịch Covid-19.

Các vị chức sắc và đồng bào các tôn giáo đều đồng tình, ủng hộ có một lễ tưởng niệm nạn nhân qua đời vì Covid-19 trang nghiêm nhất; qua đó gửi gắm sự đồng cảm, sẻ chia chân thành, sâu sắc tới thân nhân người đã khuất, cũng như bày tỏ tâm nguyện sẵn sàng chung tay, góp sức chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn, mất mát vì người thân đã tử vong trong đại dịch, đặc biệt là trẻ em mồ côi cha, mẹ.

“Dù chưa chính thức thông báo tới các giới đồng bào, nhưng tôi tin chắc ai cũng đồng tình, ủng hộ. Mỗi người, tùy theo tín ngưỡng, tôn giáo của mình sẽ có hình thức thành tâm, cầu nguyện siêu thoát cho vong linh những người đã khuất trong đại dịch, mà chủ yếu là đợt bùng phát dịch thứ tư”, ông Hùng nói.

Đồng cảm với những tổn thất vô cùng to lớn về con người trong đại dịch, Thượng tọa Thích Minh Nhẫn, Phó trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Kiên Giang cho hay, sẽ ra thông báo để toàn bộ hơn 200 ngôi chùa Phật giáo Nam Tông và Bắc Tông ở Kiên Giang hưởng ứng lễ tưởng niệm những người đã mất vì Covid-19.

Thượng tọa Thích Minh Nhẫn cũng bày tỏ sự cảm thông và chia sẻ sâu sắc với những mất mát của đồng bào cả nước trong đại dịch.

“Khi cả nước cùng nghiêng mình thành tâm cầu siêu cho vong linh của đồng bào, thì tăng ni, phật tử ở Kiên Giang cũng sẽ làm như vậy. Cầu mong cho vong linh những người đã mất sớm phiêu diêu miền cực lạc; thành tâm nguyện chung tay góp sức cho đại dịch sớm qua đi để mọi người được bình an làm ăn, sinh sống trong cảnh yên vui, thái bình”, Thượng tọa Thích Minh Nhẫn mong muốn. 

Cùng ngày, ông Cao Văn Quang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai, cho biết sẽ báo cáo, đề xuất Tỉnh ủy nghiên cứu, tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong, chiến sĩ và cán bộ hy sinh do đại dịch Covid-19 phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh trong thời gian sớm nhất.
Tại Bình Dương, ngày 16-11, ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương, cho biết, tỉnh sẽ tổ chức lễ tưởng niệm người dân tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do dịch Covid-19 vào chiều 21-11. Bình Dương là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 với 244.113 trường hợp mắc và 2.556 trường hợp tử vong (tính đến ngày 15-11). 
Cùng ngày, tại Khánh Hòa, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Khánh Hòa đã có công văn về việc tổ chức lễ tưởng niệm, cầu siêu đồng bào, cán bộ chiến sĩ, Phật tử tử vong do dịch Covid-19. Theo đó, tại Ban Trị sự Giáo hội tỉnh, lễ tưởng niệm được tổ chức từ 9 giờ 15 phút ngày 19-11. Tại các tự, viện… trong thành phố Nha Trang, chư tôn đức tăng ni chú trì tùy thời gian tổ chức lễ cầu nguyện tại chùa mình. 

Tin cùng chuyên mục