Những hình ảnh đầu tiên từ siêu kính viễn vọng James Webb

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố những hình ảnh rõ nét nhất từ trước tới nay về những thiên thể được cho là đã có từ khi vũ trụ mới hình thành do kính viễn vọng không gian James Webb cung cấp. 
Bức ảnh chụp từ kính viễn vọng không gian James Webb được tổng thống Mỹ Joe Biden công bố ngày 11-7. Ảnh: NASA
Bức ảnh chụp từ kính viễn vọng không gian James Webb được tổng thống Mỹ Joe Biden công bố ngày 11-7. Ảnh: NASA

Các hình ảnh được Tổng thống Mỹ Joe Biden và Giám đốc NASA Bill Nelson cùng công bố trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ghi lại hình ảnh hàng ngàn thiên hà và khắc họa cả những thiên thể mờ nhất quan sát được, những tảng đá màu xanh, cam và trắng.

Trong đó, cụm thiên hà SMACS 0723, khoảng 4,6 tỷ năm tuổi, đóng vai trò như cụm thiên hà tiền cảnh, điều hướng ánh sáng từ những thiên hà phía sau hội tụ về kính viễn vọng James Webb. Kỹ thuật này được gọi là thấu kính hấp dẫn, sử dụng khối lượng của các thiên hà ở tiền cảnh để bẻ cong ánh sáng của các vật thể phía sau chúng.

Theo chuyên gia Jonathan Lunine thuộc khoa Thiên văn học của Đại học Cornell, dù những hình ảnh được công bố chưa phải là những hình ảnh xa nhất mà James Webb có thể chụp được, nhưng là những hình ảnh sâu nhất trong vũ trụ từng được ghi lại.

Tin cùng chuyên mục