Những thông điệp với tranh màu nước

Trong Triển lãm Tranh màu nước Quốc tế 2021 vừa tổ chức mới đây tại TPHCM, họa sĩ trẻ Đoàn Quốc (25 tuổi) được Hiệp hội Màu nước Quốc tế Anh trao giấy chứng nhận “International Watercolor Masters”. Đây là họa sĩ trẻ từng gây ấn tượng khi có 2 bức tranh khổ lớn (70x150cm) chất liệu màu nước mang tên TPHCM - Khát vọng vươn cao đoạt giải cao trong hai cuộc thi sáng tác - triển lãm gần đây. 

Họa sĩ Đoàn Quốc cho rằng với một số người ở Việt Nam trước giờ chưa tiếp cận những tác phẩm màu nước, sẽ không nghĩ màu nước đã có sự dịch chuyển trong đời sống mỹ thuật đương đại và họ khó hình dung tác phẩm màu nước được thực hiện với khổ lớn như thế nào.

“Thông thường người ta chỉ vẽ với kích thước A2, A3, nhiều lắm A1. Còn với những bức tranh kích thước lớn, kỹ thuật vẽ rất khó. Với các bức tranh này, tôi sử dụng kỹ thuật vẽ ướt. Kỹ thuật này khó bởi đòi hỏi người nghệ sĩ lúc thực hiện tác phẩm phải tập trung cao độ, phải kiểm soát được tất cả lượng nước trên bề mặt giấy đang vẽ. Thời gian thực hiện một tác phẩm khá lâu về mặt ý tưởng, bố cục, nhưng khi đã đặt cọ xuống vẽ, bắt buộc phải nhanh...”, Đoàn Quốc nói về quá trình thực hiện tranh màu nước khổ lớn.

Đoàn Quốc hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp khá sớm, từ năm 2014 khi còn là sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật TPHCM. Hiện họa sĩ trẻ này đang là thành viên Hội Mỹ thuật TPHCM, International Watercolor Society, đồng sáng lập không gian VietNam Watercolor Art.

Trong quá trình sáng tác, anh tìm được con đường, chủ đề để khai thác cùng chất liệu màu nước là tranh phong cảnh, lấy thiên nhiên làm cơ sở sáng tạo. Trong các tác phẩm thiên về phong cảnh, Đoàn Quốc cảm được những không gian rộng lớn, không gian những nơi sống hàng ngày, mọi miền đất nước đã đi qua và cho khán giả cảm nhận sự phóng khoáng của không gian.

Những thông điệp với tranh màu nước ảnh 1 Họa sĩ trẻ Đoàn Quốc bên các tác phẩm của mình

Đặc biệt tranh phong cảnh TPHCM được Đoàn Quốc đưa vào dự án 5 năm của riêng mình. Từ năm 2019, Đoàn Quốc thực hiện dự án tranh TPHCM - Khát vọng vươn cao, đến nay bên cạnh hàng chục tác phẩm khổ nhỏ và vừa, Đoàn Quốc có 6 tác phẩm khổ lớn về TPHCM.

Trong đó có một số tác phẩm đoạt giải A trong đợt sáng tác về chủ đề “TPHCM khát vọng vươn cao” do Liên hiệp Các hội Văn học Nghệ thuật TPHCM tổ chức năm 2019, Triển lãm sáng tác mới của TPHCM năm 2020. Tháng 10-2020, anh đoạt giải ba Triển lãm Màu nước quốc tế tại Pháp. Đoàn Quốc từng tham gia nhiều triển lãm màu nước quốc tế tại Pháp, Italy, Mexico, Bangladesh, Ấn Độ, Indonesia…

“Để thực hiện bộ tranh với đặc trưng TPHCM mang bản sắc của đô thị sông nước, thể hiện năng lượng luôn vươn cao vươn xa, tôi chọn chất liệu màu nước... Không chỉ làm bật diện mạo TPHCM, giới thiệu đến công chúng những nét đặc trưng, tiêu biểu của các công trình, tôi còn muốn người xem thêm yêu mến, tự hào về vùng đất, con người của Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định xưa và của TPHCM hôm nay”, Đoàn Quốc chia sẻ q

Tin cùng chuyên mục