Đến UBND quận 10 TPHCM đăng ký gặp Phó Chủ tịch phụ trách đô thị, chúng tôi được nhân viên trực thông báo lịch làm việc của lãnh đạo đã kín, muốn gặp phải đăng ký trước. Hỏi số điện thoại của lãnh đạo để đăng ký nội dung làm việc, nhân viên này từ chối và cho biết: “Quy định không ai được phép cho số điện thoại của lãnh đạo”. Gặp Chánh Văn phòng UBND quận xin số điện thoại của lãnh đạo, chúng tôi cũng bị từ chối mặc dù đã xuất trình thẻ nhà báo. “Thẻ nhà báo phải kèm theo giấy giới thiệu và nói rõ mục đích gặp về việc riêng hay việc công chúng tôi mới cung cấp số điện thoại của lãnh đạo được” - vị cán bộ này nói.
“Đề nghị cho chúng tôi gặp lãnh đạo quận để phản ánh những bức xúc về thủ tục hành chính” - người đàn ông khẩn khoản yêu cầu nhân viên tiếp nhận, giải quyết hồ sơ tại Văn phòng UBND quận 5. “Lãnh đạo hôm nay đi họp, bác cần gì đăng ký để bố trí lịch tiếp ạ” - nhân viên này trả lời. “Cho tôi xin số điện thoại của lãnh đạo” - người đàn ông nói. Nhân viên đáp lại: “Ở đây không ai được phép cho số điện thoại của lãnh đạo”…
Trong khi đó, để giúp người dân và doanh nghiệp tiện lợi trong việc liên hệ phản ánh những vướng mắc khi đi làm thủ tục hải quan, tại các chi cục hải quan thuộc Cục Hải quan TPHCM đều niêm yết công khai số điện thoại của cán bộ từ cấp tổ, đội đến các chi cục phó, chi cục trưởng. Một số đơn vị của ngành thuế TP, các bệnh viện…, thời gian qua cũng niêm yết công khai số điện thoại của lãnh đạo và số điện thoại đường dây nóng để người dân tiện liên lạc khi cần.
Tại Đà Nẵng, cách nay hơn 2 năm, Chủ tịch UBND TP đã chỉ thị cho 54 UBND phường - xã - thị trấn ở các quận huyện phải công khai số điện thoại của lãnh đạo tại khu vực làm thủ tục hành chính để người dân liên hệ khi cần. Qua đó, nhiều vấn đề bức xúc, nhiều vướng mắc về thủ tục hành chính và những hành vi nhũng nhiễu của cán bộ, công chức thừa hành công vụ đã đến được lãnh đạo kịp thời, giúp cho việc xử lý, giải quyết công việc được nhanh hơn. Cũng qua việc công khai số điện thoại của lãnh đạo, đã khiến thái độ ứng xử, tác phong làm việc và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức thừa hành công vụ ở những nơi thường xuyên tiếp xúc với dân được nâng lên.
Tại các cơ quan hành chính của TP cũng cần áp dụng việc niêm yết công khai số điện thoại của lãnh đạo và những cán bộ có thẩm quyền trong các lĩnh vực để người dân khi cần có thể dễ dàng liên lạc. Đây được coi là kênh thông tin rất quan trọng để các cấp chính quyền gần với dân hơn và người dân cũng cảm thấy yên tâm mỗi khi có vướng mắc sẽ được người lãnh đạo lắng nghe và tìm biện pháp giải quyết kịp thời.
HOÀI NAM