Sau gần 10 năm vắng bóng, tối nay 17-12, tại Nhà hát thành phố, các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ tái ngộ khán giả TPHCM qua vở Lâu đài cát (tác giả Nguyễn Đăng Chương, đạo diễn NSƯT Anh Tú). Dịp này, PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với NSƯT Anh Tú, Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam.
- PV: Khi đến TPHCM lưu diễn trong tình hình khán giả ít xem sân khấu, anh có sợ gặp khó trong việc kéo công chúng đến rạp?
>> NSƯT ANH TÚ: Trước hết là cũng khá lâu rồi Nhà hát Kịch Việt Nam chưa đến TPHCM biểu diễn, nên lần này chúng tôi vận động thực hiện xã hội hóa, đưa vở diễn đến với công chúng TP, mặc dù biết rằng phải đối diện những khó khăn phía trước. Kế đến là tôi nhận thấy vở diễn Lâu đài cát từ khi công diễn phục vụ khán giả phía Bắc luôn được sự đón nhận nồng nhiệt của công chúng nên chúng tôi cũng muốn giới thiệu với khán giả TPHCM.
Một cảnh trong vở Lâu đài cát
- Thời gian qua, các diễn viên thường bận rộn chạy show nên nhiều đơn vị nghệ thuật rất bị động trong việc luyện tập, biểu diễn, còn ở Nhà hát Kịch Việt Nam thì sao?
Cùng hoạt động nghệ thuật nên tất cả đều như nhau. Các diễn viên của nhà hát cũng đi đóng phim truyền hình dài tập, phim truyện nhựa, rồi lồng tiếng… rất bận rộn. Nhà hát cũng tạo điều kiện để anh em diễn viên được chạy show giúp tăng thêm thu nhập, chứ không thể o ép, không cho họ kiếm sống. Tuy nhiên, nếu sắp xếp, lên lịch trước thì tất cả đều ổn, anh em diễn viên đều thu xếp được. Thậm chí, tôi thấy nhiều anh em có ý thức trách nhiệm, sau khi chạy show, đến khi tập luyện, diễn kịch rất miệt mài với sân khấu, như thể làm để bù đắp lại những ngày xa sân khấu vậy!
- Còn việc đào tạo đội ngũ kế thừa ở nhà hát lâu nay ra sao, thưa anh?
Thời gian qua, đúng là vấn đề đào tạo đội ngũ kế thừa của Nhà hát Kịch Việt Nam hơi yếu và trì trệ. Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi luôn sẵn sàng mời gọi các sinh viên sân khấu mới tốt nghiệp ra trường về cộng tác để có thể tuyển chọn được một số gương mặt diễn viên mới cho nhà hát. Bên cạnh đó, đội ngũ tác giả, đạo diễn hiện nay cũng đang rất thiếu, cả về số lượng lẫn chất lượng. Nhà hát đang tạo mọi điều kiện để anh em nghệ sĩ đam mê công tác dàn dựng đi học chuyên ngành đạo diễn, mai này có thể đảm đương công việc đạo diễn.
- Dường như từ ngày anh học đạo diễn ra trường đến nay, anh tham gia công tác dàn dựng nhiều hơn biểu diễn?
Đó cũng là cái duyên, sau một thời gian biểu diễn, giờ mình phải lui về để các diễn viên trẻ tiến lên. Với lại, các vai chính bây giờ thường là những nhân vật trẻ, khỏe, đẹp trai, còn tôi giờ thì cũng đã có tuổi rồi, sao có thể đóng mãi được. Tôi nghĩ, công việc biểu diễn hay dàn dựng cũng đều có những cái hay của nó. Đối với tôi, sau một thời gian biểu diễn trên sân khấu, giờ tham gia công tác dàn dựng cũng có những lợi thế là có thể biết được nhân vật này, nhân vật kia, diễn viên này, diễn viên nọ cần gì và không cần gì, điều đó rất hữu ích trong quá trình làm đạo diễn.
- Tính đến nay anh đã dàn dựng được bao nhiêu vở diễn rồi?
Khoảng hơn 30 vở diễn, chương trình, nhưng hầu hết những tác phẩm mà tôi làm đạo diễn đều có được đời sống nhất định. Lâu nay tôi rất sợ cảnh dựng vở diễn xong, chỉ diễn được vài suất rồi xếp kho.
- Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, anh có dựng vở mới nào cho nhà hát?
Chúng tôi đã mời NSND Doãn Hoàng Giang dựng vở mới cho nhà hát, còn tôi dàn dựng cho Nhà hát Tuổi trẻ 1 vở diễn mới. Tuy nhiên, đầu năm mới 2015, có thể tôi sẽ dàn dựng một vở diễn cổ điển cho Nhà hát Kịch Việt Nam. Tôi nghĩ, với một nhà hát tầm cỡ quốc gia, bên cạnh những vở kịch đơn thuần cũng cần phải có những vở cổ điển, được đầu tư công sức, kinh phí xứng tầm để có thể phục vụ khán giả, qua đó giúp nghệ sĩ rèn nghề và góp phần nâng tầm thưởng thức nghệ thuật của công chúng.
VÂN AN (thực hiện)