Ổn định nguồn cung dầu giúp ngư dân an tâm vươn khơi

Biến động liên tục của giá xăng dầu gần đây đã tác động không nhỏ đến đời sống của người dân, doanh nghiệp kinh doanh các lĩnh vực ngành nghề. Trong số đó, đánh bắt thủy - hải sản là một trong những nghề chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề, do chi phí nhiên liệu là một yếu tố chính quyết định lời lỗ cho mỗi chuyến đi biển.

Là một địa phương có nhiều lợi thế về biển, Bà Rịa - Vũng Tàu đang sở hữu đội tàu hùng hậu với hơn 5.400 chiếc, trong đó tàu cá khai thác xa bờ có chiều dài từ 15m trở lên là gần 2.800 chiếc, còn lại là các tàu khai thác vùng lộng và ven bờ. Với sản lượng khai thác đạt hơn 350.000 tấn mỗi năm, đánh bắt thủy hải sản là ngành nghề đã và đang là chiếc cần câu cơm chính của hàng chục ngàn lao động trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu liên tục biến động, đặc biệt là giá dầu neo ở mức cao, lại có thời điểm bị thiếu hàng nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch ra khơi cũng như hiệu quả đánh bắt của ngư dân.

Ông Huỳnh Văn Sơn, chủ của cặp tàu lưới kéo hơn 750CV tại cảng cá Cát Lở (phường 11, TP Vũng Tàu), cho biết, với mỗi chuyến biển kéo dài khoảng hơn 2 tháng, cặp tàu của ông tiêu thụ hết gần 10.000 lít dầu. Thế nhưng, giá dầu đang ở mức cao hơn khoảng 1/3 so với cùng thời điểm năm ngoái, khiến chi phí cho mỗi chuyến biển cũng tăng lên hàng chục triệu đồng. Cùng với việc đánh bắt không hiệu quả, ngư trường cạn kiệt, giá hải sản tăng không đáng kể nên nhiều tàu phải gối đầu nằm bờ để tránh thua lỗ. 

Còn tại cảng Bình Châu - Bến Lội (huyện Xuyên Mộc), nơi tập trung chủ yếu các tàu cá đánh bắt gần bờ và đi ngắn ngày, nhiều ngư dân cũng không ngớt than phiền vì biến động của giá dầu trong thời gian vừa qua. Ông Bùi Văn Nhỏ, ngư dân ở xã Bình Châu, chia sẻ, trong hơn 20 năm gắn bó với nghề săn lộc biển, chưa bao giờ ông thấy cảnh giá dầu cao hơn giá xăng. Thậm chí, trước ngày điều chỉnh giá xăng dầu còn xảy ra tình trạng găm hàng chờ lên giá dẫn đến thiếu hụt nhiên liệu cục bộ. Do đó, theo ngư dân này, cần phải có cơ chế riêng phù hợp để ổn định giá xăng dầu cũng như nguồn cung và để ngư dân an tâm bám biển, bám ngư trường.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, biến động giá xăng dầu trong thời gian qua là một trong các nhân tố ảnh hưởng lớn đến việc khai thác thủy hải sản của ngư dân. Do việc bình ổn nguồn cung và điều chỉnh giá dầu thuộc thẩm quyền của các cơ quan Trung ương, nên trước mắt, ngành chỉ tích cực vận động ngư dân tăng cường thời gian bám biển khai thác thủy sản và chủ động liên kết với tàu thu mua hậu cần để vận chuyển, chuyển tải thủy sản khai thác về bờ kịp thời nhằm năng cao chất lượng sản phẩm, tăng giá trị sản xuất của thủy sản khai thác. Bên cạnh đó, ngành cũng khuyến khích ngư dân vận dụng các công nghệ hiện đại trong khai thác hải sản cũng như vận dụng công nghệ bảo quản sản phẩm sau khai thác để giảm thất thoát sau thu hoạch và phát triển mô hình đội tàu thu mua hải sản trên biển nhằm tăng hiệu quả hoạt động chuyến biển.

Tin cùng chuyên mục